4 triệu người Anh ký kiến nghị đòi hủy bỏ Brexit

24/03/2019 - 15:00

PNO - Tính đến sáng 23/3 (giờ địa phương), 4 triệu người Anh đã ký tên vào bản kiến nghị trực tuyến đòi chính quyền nước này hủy bỏ quá trình đưa nước Anh rời khỏi EU, gọi tắt là Brexit.

Bản kiến nghị đòi loại bỏ điều 50 Công ước Lisbon (đối với thành viên rời bỏ EU) và nước Anh vẫn ở lại EU thu thập được 4 triệu chữ ký vào lúc 9 giờ sáng thứ bảy, đây là bản kiến nghị chống Brexit lớn nhất cho đến nay và sẽ được trình lên Quốc hội Anh khi nó đạt được 4,2 triệu chữ ký.

Trong khi đó, trên website của Quốc hội Anh bản kiến nghị đòi tiến hành Brexit, kêu gọi chính phủ “rời khỏi EU dù không có thỏa thuận nào vào tháng 3/2019”, chỉ nhận được gần 455.000 chữ ký.

4 trieu nguoi Anh ky kien nghi doi huy bo Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May vẫn kiên trì lập trường Brexit - Ảnh: Getty Images

Bản kiến nghị chống Brexit được hàng chục nhân vật tên tuổi hậu thuẫn đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi sau diễn văn kiên trì lập trường Brexit tối 20/3 của Thủ tướng Theresa May. Diễn biến ký tên kiến nghị làm nóng website của Quốc hội Anh và từ khóa # Loại bỏ điều 50 đã trở thành trend trên Twitter.

Kiến nghị có nhiều người ký tên nhất trên website Quốc hội Anh đến nay vẫn là bản kiến nghị năm 2016 đòi tổ chức trưng cầu lần thứ hai việc nước Anh rời khỏi EU. Cuộc bỏ phiếu đó đã giành được thắng lợi.

Mặc dù số người kiến nghị tiến hành Brexit chỉ đạt 455.000 chữ ký so với hơn 4 triệu chữ ký của những người đòi hủy bỏ Brexit, Thủ tướng Anh vẫn loại trừ khả năng ngưng tiến trình này, bà nói “Tôi không tin chúng ta sẽ loại bỏ điều 50”.

Phát biểu với báo giới hôm 21/3 ở Brussels (Bỉ), bà May nói: “Nếu quý vị nhìn lại những gì xảy ra trong cuộc trưng cầu Brexit, chúng ta có thể thấy đó là bài thực hành dân chủ lớn nhất trong lịch sử nước Anh”. Bà nhấn mạnh, “và kết quả rất rõ ràng là chúng tôi sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu, đó là một cuộc bầu cử thể hiện quyết định của người dân Anh và chúng tôi – cả chính phủ và quốc hội - sẽ thực hiện ý nguyện này”.

Khi được hỏi về kiến nghị chống Brexit đang nóng lên trong xã hội Anh, bà May nói việc không thực hiện Brexit “có thể gây thiệt hại không thể khắc phục đối với niềm tin của công chúng”.

Trong khi đó, nhiều nhân vật nổi tiếng và một số nghị sĩ đã đăng lên Twitter quan điểm ủng hộ Quốc hội hủy bỏ điều 50 Công ước Lisbon về việc thành viên rời khỏi EU.

Trong số các nhân vật nổi tiếng có các nghệ sĩ Hugh Grant và Jennifer Saunders, người dẫn chương trình truyền hình Caitlin Moran, nhà vật lý Brian Cox và cựu giám đốc báo chí của Công đảng Alastair Campbell. Tất cả những người này đều lên tiếng kêu gọi người hâm mộ của mình ký tên vào bản kiến nghị chống Brexit.

Diễn viên điện ảnh Grant viết trên mạng xã hội: “Tôi đã ký tên, và dường như tất cả những ai biết lẽ phải ở đất nước chúng ta cũng đều sẽ ký tên, đây là chuyện khẩn cấp quốc gia”.

Thanh Vân (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI