4 điều ông Trump sẽ làm trong ngày đầu tiên chính thức điều hành Nhà Trắng

13/11/2016 - 18:20

PNO - Một Tổng thống hoàn toàn thiếu kinh nghiệm chính trường như ông Donald Trump sẽ khiến thế giới rất tò mò về những việc ông sẽ làm. Một cuộc nghiên cứu đã chỉ ra 4 việc ông làm đầu tiên sau khi chính thức nhậm chức.

1. Dọn vào Nhà Trắng một cách ổn thỏa

Kế hoạch kéo dài 5 tiếng nhằm tiễn chân gia đình Tổng thống Obama và đón đại gia đình nhà Trump được cho là một “kịch bản nhuần nhuyễn như một vở múa ba lê”.

Thử thách đầu tiên cho các nhân viên Nhà Trắng là sắp xếp 132 căn phòng sao cho phù hợp với gia đình tân tổng thống trong 4 hoặc thậm chí 8 năm tới.

Theo thông lệ, đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ cùng các nhân viên chuyên trách bàn bạc với người phụ trách văn phòng Nhà Trắng về cách bố trí nội thất. Gia đình Trump sẽ có quyền tự do trang trí phòng Bầu dục theo sở thích riêng.

4 dieu ong Trump se lam trong ngay dau tien chinh thuc dieu hanh Nha Trang
Bốn điều ông Trump sẽ làm trong ngày đầu tiên chính thức điều hành Nhà Trắng

Gần 100 nhân viên tham gia vào quá trình chuyển giao nơi ở của tổng thống. Nhiệm vụ của họ là hoàn thành quá trình này một cách nhanh chóng với độ chính xác cao và tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc.

2. Lựa chọn nội các

Nhiều người tin rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của một tổng thống mới đắc cử là việc lựa chọn nội các và nhân viên Nhà Trắng phục vụ trong nhiệm kỳ của mình. Chính quyền của Trump sẽ chịu trách nhiệm thực hiện khoảng 4.000 cuộc gặp gỡ chính trị, khoảng 1.000 cuộc gặp gỡ trong số đó phải được Thượng viện phê chuẩn.

Trung tâm Chuyển tiếp quyền hành Tổng thống (CPT), Tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái từng làm việc với đội ngũ của cả bà Clinton và ông Trump, khuyến cáo rằng tổng thống mới đắc cử nên chọn 50 người đứng đầu nội các và các cán bộ chủ chốt của Nhà Trắng, trước lễ Tạ Ơn.

Lý tưởng nhất là đội ngũ phụ trách giai đoạn chuyển tiếp của Trump nên gửi bản “đề cử dự kiến" lên Thượng viện vào cuối năm nay.

3. Xóa bỏ những thỏa thuận mà ông Obama đã ký

Ông Trump là người có quan điểm rất khác với Tổng thống Obama, và ông cũng thường xuyên phản đối những thỏa thuận mà ông Obama đã từng ký trước đây. Vậy nên một việc có thể ông sẽ ưu tiên làm trước tiên ngay sau khi nhậm chức đó là hủy bỏ các thỏa thuận đó.

Theo một nguồn tin thân cận cho hay, rất có thể tân Tổng thống Donald Trump sẽ bãi bỏ 25 thỏa thuận mà ông Obama đã ký trong thời gian đương chức.

4. Thực hiện chính sách người nhập cư trái phép

Đây là một trong những kế hoạch mà ông nung nấu trong gần 1 năm chạy đua vừa qua và ông từng tuyên bố rằng nếu trở thành Tổng thống Mỹ, ông sẽ thực hiện một cuộc thanh trừng những người nhập cư bất hợp pháp bất chấp sự phản đối của nhiều nhà lãnh đạo cũng như nhân dân Hoa Kỳ.

Thậm chí, rất có thể sau đó ông sẽ cho triển khai kế hoạch xây một bức tường ngăn chạy dọc biên giới Mexico để ngăn dòng người di cư như trước đó ông đã đề xuất.

Tiêu Giao (Theo cosmopolitan)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI