Nói không với túi ni lông

01/06/2014 - 20:50

PNO - PN - Thời gian gần đây, việc mua bán ở chợ Củ Chi (TP.HCM) có nhiều thay đổi. Ngay từ lối bên phải vào chợ, hàng chục chị túi bụi xếp các thức ăn sáng như bánh tằm, bánh lọc, khoai mì, khoai lang, xôi đậu, bắp hầm… lên những xe...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chị Trần Thị Lệ Hoa - Chủ tịch Hội phụ nữ chợ tự hào nói: “Chúng tôi vận động tiểu thương hạn chế sử dụng túi ni lông, nhưng để thay thế hoàn toàn bằng lá chuối hay túi tự hủy, đòi hỏi quá trình dài”.

Theo chân chị Hoa, chúng tôi đến thăm ngành hàng bún, nơi có 100% tiểu thương hưởng ứng “nói không với túi ni lông”. Chị Nguyễn Thị Dẻo thoăn thoắt tay gói bún vào tấm lá chuối xanh mướt, vừa trêu khách: “Mai đi chợ mà không mang giỏ nhựa, chị không bán nữa nghe cưng!”. Người mua hàng, chắc cũng thân quen với chị lắm, phân bua: “Tại em đi công việc, tạt ngang nên không mang theo giỏ”. Chị Nguyễn Thị Lệ, quầy bún sát cạnh mỉm cười giải thích thêm: “Coi vậy chứ cái giỏ nhựa lợi lắm nghe. Vừa đựng nhiều đồ, vừa dễ vệ sinh. Dùng túi ni lông thì tiện, đi chợ tay không, ra về túm năm túm bảy. Mang túi về nhiều, bỏ thì tiếc, nhưng rửa, phơi để dùng lại cũng mệt. Khi ban quản lý (BQL), Hội Phụ nữ chợ cho biết túi này hủy hoại môi trường, dùng nó “lợi bất cập hại” thì nhiều người cũng hiểu, nhưng bỏ hẳn là khó lắm!”.

Nói khong vói túi ni long

Chị Dẻo đang gói bún cho khách hàng bằng lá chuối

Khó nhưng cũng phải làm, đó là tiêu chí mà ngay từ năm 2008, khi thành lập CLB Tuyên truyền vận động nói không với túi ni lông, Hội LHPN chợ Củ Chi đã xác định. Chị Nguyễn Thị Xuân Mai, tổ trưởng ngành hàng bánh kẹo, kiêm chủ nhiệm CLB cho biết: “Ban đầu được giao nhiệm vụ, tôi lo lắm. Ngành hàng tươi sống, hàng bún, hàng xôi không dùng túi ni lông thì dùng lá chuối, lá sen cũng được. Còn ngành hàng bánh kẹo, hạt dưa… nếu nói không với túi ni lông thì lấy gì mà đựng? Ngay lúc đó, chúng tôi được BQL chợ giới thiệu những loại túi giấy và túi tự hủy, nhưng cái nào giá cũng cao. Thế là mấy chị em rủ nhau tự làm túi giấy. Thời điểm đông khách mạnh ai nấy bán, giờ vắng, thì ngồi xếp, dán túi. Coi vậy mà vui”. Cái vui không đơn giản từ việc làm nho nhỏ đó mà còn từ nhiều hội thi tiết kiệm túi ni lông, nói không với túi ni lông mà BQL chợ đã tổ chức. Ngoài phần thưởng nhỏ, còn có nhiều lời khen, động viên mỗi kỳ sinh hoạt, có giá trị khích lệ chị em. Chị Dẻo nói: “Được khen ai mà không vui!”. Có lẽ vì vui mà các chị hồ hởi tham gia từ tự giảm bớt túi ni lông ở sạp hàng của mình, các chị còn cùng nhau thiết kế, viết những tiểu phẩm tuyên truyền, tranh cổ động để tham dự các hội thi bảo vệ môi trường từ cấp huyện đến cấp thành phố.

Một tiểu thương khoe: “Mình mở lời vận động khách dùng giỏ nhựa để đựng thức ăn tưởng khó, ngờ đâu họ ủng hộ liền”. Có chị còn khoe: “Tui cũng là hội viên phụ nữ, từng nghe Hội LHPN huyện Củ Chi nói nhiều về việc này rồi”.

Nhiều thành viên CLB Nói không với túi ni lông chợ Củ Chi tin rằng, tiểu thương, người đi chợ chắc chắn sẽ quay hẳn về với truyền thống, dùng những bao, túi giấy, lá chuối, lá sen để gói hàng.

 HẠNH CHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI