2014 - “năm hạn” của hàng không châu Á

25/07/2014 - 15:05

PNO - PN - Vụ tai nạn đối với chiếc máy bay ATR72 của hãng hàng không TransAsia (Đài Loan) tối 23/7, làm 48 người thiệt mạng, khiến dư luận quốc tế càng thêm lo ngại về một năm “đen đủi” của hàng không châu Á.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiếc máy bay ATR72 số hiệu GE222, đang trên đường từ Cao Hùng tới đảo Bành Hồ phía Tây Đài Loan thì gặp nạn khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay thành phố Magong trên đảo Bành Hồ. Nguyên nhân được cho là do bão Matmo gây mưa to gió lớn trên đảo Đài Loan. “Theo những gì chúng tôi hiểu được cho đến nay, nguyên nhân của tai nạn là do thời tiết, ảnh hưởng của bão”, bà Phoebe Lu, đại diện TransAsia, nói với AP.

Mở màn các tai nạn hàng không năm 2014 là sự mất tích đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân của chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 của Malaysia Airlines (MAS) vào ngày 8/3, mang theo bí mật của 239 hành khách và phi hành đoàn.

Hai tháng sau, ngày 17/5, chiếc máy bay An-74TK300 của Không quân Lào bị rơi tại tỉnh Xiengkouang, cách thủ đô Vientiane gần 500km. Tai nạn cướp đi mạng sống của bốn lãnh đạo cao cấp của Lào, trong đó có Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Bộ trưởng Bộ An ninh, Bí thư kiêm Thị trưởng Thủ đô Vientiane và Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Lào.

2014 - “nam han” cua hang khong chau A

Hiện trường vụ rơi máy bay trên đảo Bành Hồ (Đài Loan) - Ảnh: Xinhua

Sáng 7/7, máy bay trực thăng Mi171 thuộc Quân chủng Phòng không - không quân Việt Nam bị rơi khi đang huấn luyện nhảy dù, khiến 18 chiến sĩ tử nạn, ba chiến sĩ khác nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Đúng một tuần sau, ngày 14/7, một máy bay trực thăng quân sự của Campuchia lại rơi ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh khi đang làm nhiệm vụ. Tai nạn khiến ít nhất năm người thiệt mạng, trong đó có hai vị tướng của quân đội Campuchia và một người khác bị thương nặng.

Ngày 17/7, tại Hàn Quốc, một chiếc máy bay cứu hộ rơi xuống gần một khu chung cư và trường học ở thành phố miền Nam Gwangju, khiến toàn bộ năm người trên máy bay thiệt mạng.

Đêm cùng ngày, cả thế giới kinh hoàng khi nghe tin hãng hàng không Malaysia mất thêm một máy bay Boeing 777 trong vùng trời miền Đông Ukraine, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 298 người trên máy bay. Hiện, 282 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và lần lượt đưa về Hà Lan trong ngày 23/7.

THANH HIỀN (Theo AP, Reuters, AFP, TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI