2 phụ nữ Việt Nam lọt vào danh sách 100 phụ nữ truyền cảm hứng của BBC

17/10/2019 - 16:38

PNO - Hai phụ nữ Việt Nam đã được chọn vào danh sách 100 phụ nữ ảnh hưởng thế giới năm 2019 của đài BBC (Anh Quốc).

Đầu tiên là Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống giúp đào tạo kỹ năng cho người khuyết tật ở thủ đô Hà Nội.

Trả lời đài BBC ngày 16/10, Vân cho biết cô bị khuyết tật bẩm sinh, không đi lại được, và “sức khoẻ nay ngày càng giảm, cơ teo dần đi, mọi sinh hoạt cá nhân từ nhỏ đều cần giúp đỡ”. 

2 phu nu Viet Nam lot vao danh sach 100 phu nu truyen cam hung cua BBC
Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống

Tuy thế, trung tâm của cô Vân thành lập từ năm 2003, từ ý tưởng của anh trai cô Vân, “dạy nghề cho các bạn khuyết tật, và dạy cách dùng công nghệ thông tin, tiếng Anh để kết nối với thế giới”. “Hiện đã có trên 1000 bạn tốt nghiệp, 80-90% có việc. Nhiều bạn nay còn là trụ cột của gia đình về thu nhập”, Vân nói với BBC.

Nói thêm về giáo dục, nhất là giáo dục cho người khuyết tật, cô Vân nhận xét Việt Nam chưa thực sự đi vào nghiên cứu nhà tuyển dụng, và còn nhiều khó khăn dạy nghề, tạo cơ hội cho người khuyết tật. “Việt Nam cần thực hiện các cam kết, thực hiện nghiêm túc những gì đã có trong Luật về người khuyết tật, như thế đã là quá tốt”, cô Vân nói.

“Các cơ sở đào tạo người khuyết tật ở Việt Nam nhiều nhưng không liên hệ với nhau, không làm đúng với nhu cầu doanh nghiệp, nên học xong ra vẫn thất nghiệp. Ngoài kỹ năng công việc còn cần kỹ năng giao tiếp, biết tiếng Anh để làm việc với người nước ngoài”, cô Vân nêu ý kiến về cách giáo dục dạy nghề cho người khuyết tật.

Mục tiêu của cô là tạo ra môi trường làm việc bình đẳng cho tất cả. Cô cũng điều hành doanh nghiệp xã hội Imagator, thuê 80 nhân viên mà một nửa trong đó là người khuyết tật. Cô nói thêm rằng trong lĩnh vực này, Việt Nam cần học từ thế giới, để đem về các bài học, rồi xem áp dụng cho hoàn cảnh Việt Nam thế nào.

Một phụ nữ Việt Nam khác là Trang Nguyễn, một chuyên gia bảo tồn. Người phụ nữ này từng du học tại Anh, bắt đầu học đại học (Undergraduate), chuyên ngành bảo tồn động vật hoang dã (Wildlife Conservation). Cô tốt nghiệp bằng cử nhân tài năng (Bachelor of Science with Honors) năm 2011, sau đó làm bằng ở Đại học Cambridge.

2 phu nu Viet Nam lot vao danh sach 100 phu nu truyen cam hung cua BBC
Trang Nguyễn, chuyên gia bảo tồn động vật hoang dã

Các nghiên cứu và hoạt động của Trang Nguyễn tập trung vào loài linh trưởng, thú lớn, nghiên cứu và điều tra về buôn bán động vật hoang dã, nghiên cứu về vấn đề thay đổi thái độ của người dân trong việc săn bắn, buôn bán và sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã ở châu Á và châu Phi.

100 Phụ nữ là chương trình hàng năm của BBC, giới thiệu các gương mặt gây cảm hứng. Năm nay, chương trình đặt câu hỏi: “Thế giới sẽ ra sao nếu do phụ nữ điều hành?”

Danh sách năm nay có những người như nhà hoạt động môi trường Thụy Điển Greta Thunberg, dân biểu Brazil Tabata Amaral…

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI