152 du khách Việt mất tích ở Đài Loan đều mua vé khứ hồi

26/12/2018 - 15:37

PNO - Về việc 152 du khách Việt biến mất khi sang Đài Loan (Trung Quốc), Chủ tịch Hiệp hội cứu viện du lịch quốc tế Đài Loan Hứa Cao Khánh cho rằng kế hoạch đào tẩu có sự hỗ trợ của một đơn vị môi giới lao động.

152 du khach Viet mat tich o Dai Loan deu mua ve khu hoi
Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, trong đó ghi lại cảnh đoàn khách Việt Nam đứng ở sảnh khách sạn khi tới Đài Loan.

Ngày 25/12, khi có thông tin về việc 152 người Việt bị nghi bỏ trốn khi sang Đài Loan du lịch, ông Hứa Cao Khánh ban đầu khẳng định: “Những người này đều chỉ mua vé một chiều, và họ vẫn được cấp thị thực. Phía công lữ hành Đài Loan chỉ có thể kiểm tra được vé chừng nào họ tới nơi. Tôi hy vọng chính quyền nhanh chóng điều chỉnh cách làm để tránh những trường hợp tương tự”.

Ông Hứa cũng cho hay, ngay khi sự việc xảy ra, phía Đài Loan không thể liên lạc được với công ty du lịch làm thủ tục cho 4 đoàn khách này. Theo luật pháp sở tại, nếu cảnh sát tìm thấy những người bỏ trốn, họ sẽ bị trục xuất về nước và chi phí sẽ do công ty du lịch chi trả. 

Theo ông Hứa, quy định này không hợp lý vì phía công ty lữ hành Đài Loan đã làm đúng trách nhiệm, nhưng lỗi do chính quyền đã cấp visa khi chưa có vé khứ hồi. Ông Hứa còn nghi ngờ công ty phía Việt Nam bắt tay với công ty môi giới lao động bên Đài Loan.

Tuy nhiên, vào trưa 26/12, ông Hứa đã đính chính lại thông tin trên trong một buổi họp báo. Theo đó, Hiệp hội đã liên lạc được với công ty ở Việt Nam và 152 người mất tích đều có vé khứ hồi. 

Theo hành trình trên vé máy bay, đoàn khách nhập cảnh ngày 23/12 trên chuyến bay VJ886 của hãng hàng không Vietjet, rời Đài Loan ngày 26/12 trên chuyến bay VJ841. 

152 du khach Viet mat tich o Dai Loan deu mua ve khu hoi
Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, trong đó ghi lại cảnh đoàn khách Việt Nam đứng ở sảnh khách sạn khi tới Đài Loan.

Cục Du lịch Đài Loan xác định 4 đoàn khách gồm 153 người, lần lượt nhập cảnh từ  ngày 21-23/12 tại Cao Hùng, sau đó ở trong khách sạn. Chỉ trong vài ngày, tổng cộng 152 người đã biến mất. 

Ông Hứa cho rằng kế hoạch đào tẩu có sự hỗ trợ có một đơn vị môi giới lao động tại Đài Loan. Đoàn khách vừa xuống sân bay thì đã có người của “tập đoàn Nhân Xà” (từ chỉ các đơn vị môi giới lao động phi pháp) tiếp xúc. 

Vào tối hôm 21/12, đã có rất nhiều xe đỗ trước cửa khách sạn nơi các du khách Việt nghỉ lại. Hướng dẫn viên người Đài Loan phát hiện sự việc bất thường nên đã báo cảnh sát. 

Tuy nhiên, thời điểm đó cảnh sát không có hành động vì chưa có gì chứng minh du khách phạm pháp. Đến nửa đêm thì tất cả lần lượt rời đi. “Nếu người ta cố ý trốn như thế công ty du lịch Đài Loan cũng bó tay”, ông Hứa nói.

Mai Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI