15 tuần bất ổn khiến nhiều doanh nghiệp muốn rời Hồng Kông, xuất hiện đầu cơ địa ốc

15/09/2019 - 20:00

PNO - Bất ổn về xã hội và chính trị khiến nhiều doanh nghiệp tại Hồng Kông muốn chuyển trụ sở sang các quốc gia khác quanh khu vực, chẳng hạn như Singapore. Mặt khác, giá cả địa ốc tại thành phố sụt giảm, dẫn đến khả năng đầu cơ.

Phong trào chống chính quyền bước sang tuần thứ 15

Cảnh sát Hồng Kông sử dụng hơi cay và gậy để giải tán vụ ẩu đả vào thứ Bảy 14/9. Các cuộc đối đầu dân sự nổ ra sau khi những người ủng hộ chống chính phủ tổ chức các cuộc biểu tình tại khu phố mua sắm của thành phố, và những người ủng hộ Bắc Kinh cũng bắt đầu xuống đường bày tỏ quan điểm của mình.

15 tuan bat on khien nhieu doanh nghiep muon roi Hong Kong, xuat hien dau co dia oc
Người biểu tình tụ tập tại khu vực Caseway Bay hôm 15/9

Vào Chủ nhật, những người biểu tình tập trung bên ngoài Lãnh sự quán Anh để yêu cầu Trung Quốc tôn trọng Tuyên bố chung Trung - Anh được ký năm 1984, vốn giúp quyết định ra tương lai thuộc địa cũ của Anh sau khi trả về Trung Quốc năm 1997.

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và pháo nước màu để giải tán đám đông người biểu tình tụ tập gần tòa nhà Hội đồng lập pháp Hồng Kông. Người biểu tình cũng gom rác và đốt ngay bên ngoài cửa chớp chặn lối ra của ga tàu điện ngầm ở khu vực Wan Chai, Hồng Kông.

15 tuan bat on khien nhieu doanh nghiep muon roi Hong Kong, xuat hien dau co dia oc
Cảnh sát sử dụng pháo nước và hơi cay để giải tán người biểu tình tụ tập gần trụ sở Hội đồng lập pháp

Nguyên nhân châm ngòi cho các cuộc biểu tình chống chính phủ là Dự luật dẫn độ hiện đã được rút, nhưng lo ngại về việc Bắc Kinh đang làm xói mòn các quyền tự do dân sự, chi phí sinh hoạt cao ngất trời và thiếu triển vọng việc làm là động lực thúc đẩy nhiều thanh thiếu niên Hồng Kông tiếp tục phong trào đấu tranh.

Nhiều doanh nghiệp muốn rời đi

Theo cuộc thăm dò của Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore, gần một phần tư trong số 120 doanh nghiệp tiêu biểu được khảo sát đang nghĩ đến việc rời khỏi Hồng Kông để thoát khỏi những cuộc biểu tình đang diễn ra, với hầu hết cho rằng đảo quốc sư tử là địa điểm khả quan hơn.

Khoảng 23% các công ty được khảo sát có văn phòng tại Hồng Kông đang xem xét chuyển bộ phận kinh doanh khỏi thành phố, trong khi 1% đã có kế hoạch di dời. Gần hai phần ba các công ty có văn phòng tại Hồng Kông và 9 trên 10 người coi Singapore là lựa chọn thay thế tốt nhất, đánh bại bất kỳ điểm đến nào khác ở Đông Nam Á.

15 tuan bat on khien nhieu doanh nghiep muon roi Hong Kong, xuat hien dau co dia oc
Tình trạng bất ổn tại Hồng Kông bước sang tuần thứ 15 liên tiếp kể từ khi chính quyền thành phố công bố dự luật dẫn độ gây tranh cãi

Khoảng 80% số người được hỏi cho biết các cuộc biểu tình tác động mạnh đến quyết định đầu tư trong tương lai của họ liên quan đến Hồng Kông.

Không có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng hỗn loạn ở Hồng Kông sẽ sớm kết thúc, ngay cả khi trưởng đặc khu Carrie Lam hứa hẹn thực hiện hai trong số những đòi hỏi của người biểu tìn – giải quyết vấn đề nơi ở, sinh kế và bãi bỏ luật dẫn độ đầy tranh cãi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore - Chan Chun Sing cảnh báo rằng việc mất ổn định của Hồng Kông sẽ có tác động tiêu cực đến Singapore và khu vực do các mối liên kết chặt chẽ trong thương mại và đầu tư.

15 tuan bat on khien nhieu doanh nghiep muon roi Hong Kong, xuat hien dau co dia oc
 
15 tuan bat on khien nhieu doanh nghiep muon roi Hong Kong, xuat hien dau co dia oc
Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình tại trung tâm thương mại Aberdeen hôm 14/9

Khả năng đầu cơ bất động sản

Các cuộc biểu tình chống chính phủ ngày càng tồi tệ của thành phố đang đè nặng lên nền kinh tế và thị trường bất động sản thương mại. Tổ chức Fitch hạ cấp xếp hạng Hồng Kông lần đầu tiên kể từ năm 1995 vào tuần trước, khi các cuộc biểu tình quy mô lớn đẩy lùi nhà đầu tư và hạn chế triển vọng của dòng vốn.

Dù vậy, một số nhà dầu cơ địa phương coi sự hỗn loạn là cơ hội để mua bất động sản với giá rẻ. Wang Tse, người sở hữu một công ty địa ốc, vừa mua trung tâm mua sắm vào cuối tháng 7 với giá 170 triệu HKD (22 triệu đô la), giảm 35% so với mức giá vào đầu năm 2019. Ông tin rằng đây là thời điểm thích hợp để thâu tóm thị trường.

15 tuan bat on khien nhieu doanh nghiep muon roi Hong Kong, xuat hien dau co dia oc
 

Các nhà đầu tư địa phương tự tin vào bất động sản của thành phố vì kinh nghiệm sống của họ. Dữ liệu cho thấy giá bất động sản bán lẻ tăng vọt hơn 250% từ năm 1999 đến 2018, trong khi giá văn phòng tăng gần gấp năm lần.

Trong khoảng thời gian đó, Hồng Kông vượt qua cơn thịnh nộ từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, đại dịch SARS chết người, khủng hoảng tín dụng toàn cầu và một vài điều chỉnh khác. Trong khi tài sản thương mại chịu một số áp lực, giá nhà ở vẫn đạt mức cao kỷ lục và gần gấp ba lần so với 20 năm trước.

Stan Group Ltd. là một công ty đầu cơ khác, có trụ sở tại quận Mong Kok đông dân cư của Hồng Kông, vừa nắm giữ năm tài sản thương mại với giá hơn 3 tỷ HKD kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào giữa tháng Sáu. Chủ tịch công ty - Stan Tang, tin rằng triển vọng dài hạn của thị trường là điều không dễ lay chuyển.

Ông Stan nói: “Nếu tôi đầu tư vào một nơi xa lạ, nơi những sự cố như thế xảy ra, tôi sẽ do dự. Tuy nhiên, chúng tôi ở Hồng Kông và chứng kiến ​​những điều ,ắt thấy tai nghe. Chúng tôi chuẩn bị nhiều hơn những người ở nước ngoài khi nhận được thông tin rời rạc từ các phương tiện truyền thông”.

15 tuan bat on khien nhieu doanh nghiep muon roi Hong Kong, xuat hien dau co dia oc
Đỉnh núi cao nhất Hồng Kông rực sáng vào đêm trung thu

Đối Wang Tse, mức thuế thấp ở Hồng Kông và dòng tiền tự do sẽ duy trì giá trị tài sản. Còn theo ông Stan, chi phí vay thấp và vị thế cửa ngõ cho nguồn vốn phương Tây đến Trung Quốc là các yếu tố sẽ hỗ trợ thị trường.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNA, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI