1/4 người Nhật trong độ tuổi 20-30 chưa ‘quan hệ’ lần nào

09/04/2019 - 14:25

PNO - Một nghiên cứu mới của các chuyên gia y tế công cộng Đại học Tokyo cho biết người trưởng thành Nhật Bản có trải nghiệm tình dục nam nữ muộn hơn so với thanh niên Mỹ và Anh.

Nghiên cứu cho biết tình trạng thiếu kinh nghiệm tình dục đang gia tăng ở Nhật, với tỷ lệ nữ giới trong độ tuổi 19-39 vẫn còn trinh tăng lên từ 21,7% năm 1992 lên 24,6% năm 2015.

1/4 nguoi Nhat trong do tuoi 20-30 chua ‘quan he’ lan nao
Khoảng 1/4 người Nhật trong độ tuổi 20-30 vẫn còn tân - Ảnh: Getty Images

Đối với nam giới trong độ tuổi này, quan sát thấy sự thay đổi lớn hơn: từ 20% năm 1992 lên 25,8% năm 2015.

Peter Ueda, chuyên gia y tế công cộng Đại học Tokyo, tác giả của nghiên cứu mới công bố hôm 8/4 trên tạp chí BMC Public Health cho biết: "Tình trạng thiếu kinh nghiệm tình dục đã trở thành mối quan tâm quốc gia ở Nhật Bản, nhưng các báo cáo trước đây không khảo sát xu hướng này theo các nhóm tuổi và nền tảng kinh tế xã hội khác nhau”.

Để so sánh, các tác giả dẫn ra khảo sát của Anh, Mỹ và Úc cho thấy tỷ lệ thiếu kinh nghiệm tình dục khác giới ở các nước đó chiếm tỷ lệ 1-5% người trưởng thành trên dưới 30 tuổi.

Bài viết định nghĩa trải nghiệm tình dục khác giới là sự giao hợp âm đạo giữa nam và nữ. Nó không bao gồm các hành vi tình dục của những người đồng tính, song tính và chuyển giới hoặc vô tính.

Kết quả nghiên cứu được tiến hành trên quy mô toàn quốc trong vòng ba thập kỷ và là dữ liệu của 7 cuộc điều tra về sinh sản của những người trong độ tuổi 18-39, mỗi cuộc điều tra thu thập từ 11.553 đến 17.859 phiếu trả lời.

Báo cáo cho thấy tỷ lệ nam giới có thu nhập thấp hơn thường thiếu kinh nghiệm tình dục hơn so với nữ giới. Cyrus Ghaznavi, tác giả chính của nghiên cứu nói rằng thiếu kinh nghiệm tình dục khác giới ít nhất là một vấn đề kinh tế xã hội đối với người đàn ông.

1/4 nguoi Nhat trong do tuoi 20-30 chua ‘quan he’ lan nao
Vấn đề tỷ lệ sinh rất quan trọng ở Nhật Bản vì dân số đang già đi nhanh chóng.

Vấn đề tỷ lệ sinh rất quan trọng ở Nhật Bản vì dân số nước này đang già đi nhanh chóng. Nhật Bản được coi là một quốc gia "siêu già", nghĩa là hơn 20% dân số Nhật trên 65 tuổi. Chỉ có 946.060 em bé được sinh ra trong năm 2017, mức thấp kỷ lục kể từ khi hồ sơ sinh sản chính thức được lập vào năm 1899.

Những năm gần đây, các chính quyền địa phương đã tăng cường nỗ lực “kết đôi” những người độc thân khác giới nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh suy giảm của Nhật. Giáo sư Kukhee Choo của Đại học Sophia (Tokyo) nói rằng “dường như có một sự thúc đẩy quốc gia để khiến mọi người thực sự nghĩ về vấn đề này và cảm thấy nó cấp bách".

GS Choo nói rằng, bất chấp Nhật Bản có một ngành công nghiệp khiêu dâm trị giá hàng tỷ đô la, việc thảo luận về khiêu dâm và tình dục vẫn là điều cấm kỵ ở nước này, “tình dục được xem là bẩn thỉu và hư đốn ở Nhật Bản”.

Cũng theo GS Choo, thái độ bảo thủ liên quan đến tình dục không phải lúc nào cũng là chuẩn mực ở Nhật Bản. Ông cho biết, nhiều người Nhật chấp nhận các quan niệm của phương Tây về tình yêu tự do và giải phóng tình dục sau khi nước Nhật thất bại trong Thế chiến II năm 1945 và sự thâm nhập các giá trị của Hoa Kỳ.

Khi Nhật Bản trải qua "phép màu kinh tế" từ cuối những năm 1940 đến cuối những năm 80, nước này trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, số lượng nam “công nhân cổ trắng” của Nhật tăng lên. Họ có thu nhập có thể đảm bảo cho mức sống trung lưu và ổn định, và trở thành biểu tượng mới cho “nam tính”.  Bùng nổ những mối tình lãng mạn và những đám cưới giữa các nhân viên chung công ty.

Nhưng đến thập niên 90, sự bùng nổ kinh tế của Nhật Bản đã tan vỡ, dẫn đến một thời gian dài bất an tài chính và đình trệ kinh tế được gọi là "thập kỷ bị đánh mất". Giáo sư Shigeru Kashima của Đại học Meiji lập luận rằng việc đàn ông Nhật mất đi đầu mối kinh tế sau thời kỳ đất nước trì trệ tài chính “đã ảnh hưởng đến sự tự tin của họ khi theo đuổi phụ nữ”.

Ông Kashima nói, "Trong hai thập kỷ qua, một số đàn ông Nhật Bản đã vất vả khi đối mặt với những khó khăn bên ngoài và nỗi sợ bị từ chối".

GS Choo nói rằng "một số người đang có quan hệ và họ không có tình dục, một số người không muốn quan hệ vì họ không muốn tình dục, điều này xảy ra đồng thời giữa những người trẻ tuổi ở Nhật Bản”.

Đồng tác giả của nghiên cứu mới công bố, ông Ueda, cho biết những người chưa trải qua quan hệ tình dục khác giới được khảo sát đều bày tỏ sự quan tâm đến kết hôn sau này, họ nói rằng tình trạng thiếu kinh nghiệm tình dục của họ “không phải là một sự lựa chọn”.

Một trong những lý do góp phần làm suy giảm tỷ lệ thiếu kinh nghiệm tình dục ở Nhật còn có thể kể ra tình dục ảo và lạm dụng các công cụ và sách báo tranh ảnh khiêu dâm.

Cẩm Hà (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI