100 phụ nữ quyền lực nhất và mốc son của xã hội bình quyền

07/12/2018 - 12:00

PNO - Tạp chí uy tín Forbes vừa công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới, cho thấy sự thể hiện xuất sắc của nữ giới trên mọi lĩnh vực.

100 phu nu quyen luc nhat  va moc son cua xa hoi binh quyen
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo xếp vị trí thứ 44 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018 của Forbes.

Nữ doanh nhân Việt Nam “bứt phá” ngoạn mục

Tiếp nối năm 2017, bà Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp tục có mặt trong danh sách này. Năm nay, thứ hạng của CEO Vietjet Air tăng 11 bậc so với năm đầu có mặt trong danh sách, lên vị trí thứ 44. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nhân vật nữ đầu tiên của Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng. Bà còn được ghi nhận là tỷ phú tự thân duy nhất ở Đông Nam Á với số tài sản sở hữu trị giá 2,6 tỷ USD, tăng đáng kể so với 1,98 tỷ USD năm 2017. 

Trang web của Forbes chọn câu trích dẫn ấn tượng từ bà CEO Vietjet Air: “Tôi luôn nhắm đến những hợp đồng lớn để chinh phục. Tôi không bao giờ làm bất cứ thứ gì với chiến lược hạn hẹp. Khi mọi người tính đến chuyện mua bán một container hàng hóa thì tôi đã nghĩ đến chuyện kinh doanh hàng trăm chiếc như thế”. Chính suy nghĩ ấy đã đưa bà Nguyễn Thị Phương Thảo đến vị trí hôm nay, tạo được tầm ảnh hưởng đến hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới. Đây là chi tiết mà Phó chủ tịch Moira Forbes của Forbes Media ấn tượng nhất khi nhắc đến nữ CEO tài ba này. 

Đây là năm thứ 15 liên tiếp Forbes công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới trên mọi phương diện: chính trị, kinh tế, công nghệ, truyền thông, nhà hoạt động xã hội… Tiêu chí xếp hạng dựa vào phạm vi ảnh hưởng trong và ngoài lĩnh vực của nhân vật, tầm ảnh hưởng quốc tế, mật độ bao phủ trên truyền thông, tài sản. 

Đứng đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes là nhân vật quen thuộc Thủ tướng Đức Angela Merkel. Vị trí tiếp theo là Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế Christine Lagarde, Chủ tịch và Tổng giám đốc General Motors Mary Barra.

100 phu nu quyen luc nhat  va moc son cua xa hoi binh quyen
Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes

Những phụ nữ lựa chọn dấn thân

Phó chủ tịch Moira Forbes có bài viết đặc biệt dành riêng cho sự kiện công bố danh sách năm nay. Ngay từ năm đầu tiên danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới xuất hiện, ban tổ chức nhìn thấy đã đến lúc thế giới phải công nhận đóng góp của nữ giới cho sự phát triển toàn cầu và cần tạo động lực thúc đẩy thay vì dựng lên rào cản xung quanh họ. 

Moira Forbes đại diện tờ Forbes đánh giá những thành tựu của các gương mặt nữ có mặt trong danh sách và cả những phụ nữ đang từng ngày nỗ lực cống hiến là “điều kinh khủng đối với chính bản thân họ”. Họ phải vượt qua những định kiến và sức cản của môi trường sống, phải chấp nhận “xông pha” vào lãnh địa nơi nam giới thống trị thành công từ trước đến nay. Dám chạm tới đã là dũng cảm, thành công vượt qua thử thách lại càng cần sự can đảm bội phần. 

CEO Marillyn Hewson của Lockheed Martin bất ngờ xuất hiện ở vị trí thứ chín. Công việc mà bà Marillyn Hewson đảm nhận quả không dễ dàng. Bà là nữ CEO đầu tiên của Lockheed Martin - tập đoàn công nghiệp quốc phòng (chuyên sản xuất máy bay chiến đấu, tên lửa, tàu ngầm...) lớn nhất thế giới của Mỹ. Chưa ai dám nghĩ phụ nữ có thể điều hành công ty vốn bị xã hội mặc định là dành cho nam giới, lại có thể thành công như thế.  

100 phu nu quyen luc nhat  va moc son cua xa hoi binh quyen
Marillyn Hewson, Giám đốc điều hành của Lockheed Martin.
100 phu nu quyen luc nhat  va moc son cua xa hoi binh quyen
Stacey Cunningham, Chủ tịch thứ 67 của Sở Giao dịch chứng khoán New York.

Không thể không nhắc đến Stacey Cunningham, Chủ tịch thứ 67 của Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE - hoạt động từ năm 1792) và cũng là nữ chủ tịch đầu tiên của NYSE. Bà xuất hiện ở vị trí thứ 27, thể hiện xuất sắc vai trò chưa từng có bóng dáng phụ nữ. 

Một nhân vật gây ấn tượng trong danh sách năm nay là bà Gail Boudreaux, Giám đốc Điều hành công ty bảo hiểm y tế lớn thứ hai của Mỹ Anthem. Bà Gail Boudreaux đứng thứ 12 trong danh sách, là người có bước ngoặt trở lại ngoạn mục với thành công ấn tượng cùng doanh thu trong năm 90 tỷ USD, phục vụ con số khách hàng đáng mơ ước 40 triệu người. 

Danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới chính là điểm son chốt lại hành trình nỗ lực của những phụ nữ dám chọn lĩnh vực gai góc để chinh phục, khẳng định giá trị bản thân. Thành tựu của họ không chỉ là những chỉ số đánh giá sự thăng tiến, lợi nhuận kinh doanh mà còn là chuỗi thành quả đóng góp vào nỗ lực tạo sự cân bằng cho cơ hội được đóng góp, thể hiện, hướng đến xã hội bình quyền. Nơi đó, phụ nữ được tôn trọng thông qua giá trị họ cống hiến. 

Thiên Như (theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI