10 kiểu hình ảnh khiến Facebook khó 'kiểm duyệt'

23/05/2017 - 05:53

PNO - Bốn trong số này liên quan trực tiếp tới phụ nữ, như ảnh cho con bú, lộ nhũ hoa, người mẫu quá béo và cả chu kỳ sinh học tự nhiên.

Mới đây, tài liệu mật bị rò rỉ cho tờ Guardian chỉ ra cách 4.500 ‘cảnh sát Facebook’ đang làm việc rà soát, kiểm duyệt hàng triệu nội dung lên mạng xã hội này mỗi ngày.

Tuy nhiên, những nội dung này cho thấy Facebook vẫn còn loay hoay phân định đâu là giới hạn được phép đăng hay không được phép đăng cho những nội dung, hình ảnh gây tranh cãi.

1. Cho con bú

Gần 10 năm nay, Facebook vẫn chưa thể tìm ra được chính sách hợp lý cho những hình ảnh chụp cảnh cho con bú.

Mạng xã hội này từng nhiều lần thẳng tay xóa ảnh phụ nữ thực hiện thiên chức làm mẹ, xếp những bức ảnh đó vào nhóm ảnh khiêu dâm hoặc nhóm ảnh tục tĩu.

10 kieu hinh anh khien Facebook kho 'kiem duyet'
Ảnh cho con bú phải được cân nhắc góc chụp.

Chỉ đến khi được chủ nhân những bức ảnh phản ánh, Facebook mới phục hồi lại.

Năm 2008, hàng ngàn người trên khắp thế giới đã lên tiếng kêu gọi Facebook thay đổi chính sách nghiêm ngặt với những tấm ảnh họ cho con bú.

Một số người mẹ còn tập trung trước trụ sở Facebook ở Palo Alto (Calofornia) để biểu tình. Phong trào đến nay vẫn còn duy trì, nhất là khi ảnh mẹ cho con bú của ai đó bị Facebook cấm cửa.

Hiện nay, Facebook có chính sách cho phép đăng nội dung ảnh này, không xếp ảnh trên thuộc nhóm ảnh khiêu dâm, đồi trụy.

2. Đầu ngực nữ giới

Từ năm 2012 đã xuất hiện những chiến dịch kêu gọi Facebook phải cho phép người dùng được đăng ảnh nhũ hoa nữ giới khi trang này vẫn cho phép đăng ảnh đầu ngực nam giới.

Những người theo đuổi uyền bình đẳng giới cho rằng bình đẳng giới còn thể hiện trong việc tôn trọng các bộ phận cơ thể trên mỗi người dù là nam hay nữ.

3. Tượng khỏa thân

10 kieu hinh anh khien Facebook kho 'kiem duyet'
Tượng Neptune ở Bologna

Người dùng Facebook còn nỗ lực giành lấy quyền cho những bức tượng được gắn mác tác phẩm phô trương hình ảnh khiêu dâm.

Một trong những trường hợp oái oăm là đầu năm nay, Facebook cho rằng bức ảnh chụp tượng Neptune ở Bologna (Ý) là ảnh dung tục. Thần Neptune là thủy thần trong tôn giáo La Mã và thần thoại La Mã.

Trước đó, cộng đồng mạng từng sôi sục khi Facebook có thái độ tương tự với tượng Nàng tiên cá ở Copenhagen (Đan Mạch).

10 kieu hinh anh khien Facebook kho 'kiem duyet'
Tượng Nàng tiên cá ở Copenhagen

Facebook đưa ra lời giải thích không thuyết phục rằng họ tôn trọng những tác phẩm tượng ngoài đời thực nhưng không chấp nhận hình ảnh hay đoạn phim ghi hình bức tượng ấy.

4. Ảnh nhạy cảm của trẻ em có tính báo chí

Tháng 8/2016, tác giả người Na Uy Tom Egeland đăng bài viết ‘The Terror of War’ (Chiến tranh kinh hoàng) trên Facebook và lấy hình minh họa là ảnh ‘Em bé Napalm’.

10 kieu hinh anh khien Facebook kho 'kiem duyet'
Bức ảnh ‘Em bé Napalm’

Đây là bức ảnh do nhiếp ảnh gia Nick Ut chụp cô bé Kim Phúc và bức ảnh này đã đoạt giải Pulitzer.

Facebook gỡ ảnh trên vì cho đây là ảnh khỏa thân. Hành động này gây phẫn nộ đến mức Thủ tướng Na Uy Erna Solberg quyết đăng lại và cũng bị xóa ảnh.

Sau khi tìm hiểu, Facebook đồng ý đăng lại bức ảnh trên cho nói rằng đây là trường hợp đặc biệt vì ảnh có giá trị lịch sử, phục vụ cho việc làm tư liệu nghiên cứu.

5. Nạn nhân phỏng

Bức ảnh chụp nạn nhân Lasse Gustavson từng là lính cứu hỏa đã bị Facebook xóa hai lần. Sau đó Facebook thừa nhận đó là sai sót của mình.

10 kieu hinh anh khien Facebook kho 'kiem duyet'
Bức ảnh của Lasse Gustavson

Facebook cũng đính chính đây là tai nạn phổ biến và việc cấm ảnh nạn nhân bị phỏng cũng cần phải cân nhắc.

6. Phụ nữ đẫy đà

Năm 2016, Facebook đã gỡ ảnh của người mẫu 'quá khổ' của Mỹ Tess Holliday và cho rằng hình ảnh của cô tạo nên cách nhìn không chuẩn mực về sức khỏe cộng đồng.

10 kieu hinh anh khien Facebook kho 'kiem duyet'
Bức ảnh của cô Tess Holliday bị Facebook tháo xuống.

Không chỉ trường hợp của Tess Holliday, Facebook đã chặn nhiều trường hợp tương tự. Tuy nhiên, sau đó, trang mạng đã xin lỗi và cho rằng những phần mềm chọn lọc tương tự đã nhầm lẫn.

7. Dấu hiệu kỳ kinh nguyệt

Trang Instagram (thuộc sở hữu của Facebook) từng hai lần xóa ảnh nhà thơ người Canada Rupi Kaur đăng lên. Bức ảnh chụp cô nằm trên giường cùng dấu hiệu đang trải qua kỳ kinh nguyệt.

Trang này cho rằng bức ảnh có nội dung người lớn nhạy cảm, không thích hợp. Tuy nhiên, sau khi Rupi Kaur lên tiếng, bức ảnh của cô đã được cho phép xuất hiện trở lại.

8. Cộng đồng LGBT

Năm 2014, Facebook từng gây xôn xao trong cộng đồng vì quy định bắt buộc để tên thật. Phần lớn cộng đồng LGBT là những người dùng sử dụng biệt danh, không lấy tên thật.

Một lý do khác khiến Facebook thường gây khó dễ cho cộng đồng này là những bức ảnh khó nhận diện nam hay nữ với gương mặt trang điểm đậm hoặc những bức ảnh cơ bắp lộ diện quá rõ ràng.

10 kieu hinh anh khien Facebook kho 'kiem duyet'
Bức ảnh từng bị Facebook tuýt còi.

9. Các nhóm về sức khỏe giới tính

Facebook từng gỡ bỏ những nội dung cung cấp thông tin phòng the nhạy cảm hoặc hướng dẫn mua thuộc phá thai.

Đến nay, đây vẫn là nội dung Facebook để ý.

10. Nhóm chia sẻ thông tin mua bán chất kích thích

Đây là một trong những nội dung Facebook mạnh tay kiểm duyệt. Tuy nhiên, với những nhóm bí mật, Facebook vẫn còn khó tiếp cận.

Duy An (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI