Thế giới ngầm dưới lòng đất Bắc Kinh

18/02/2015 - 18:45

PNO - PN – Người ta gọi những người sống dưới lòng đất thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc là “họ nhà chuột”. Con số này ước tính đến một triệu người, gồm chủ yếu là người lao động nhập cư, không đủ điều kiện có nhà ở...

Zhang Qiuli là một thợ làm móng tay, Zhao Dan có một “phòng ở” chỉ nhỉnh hơn chiếc giường đơn một chút, còn Zhang Hao phải rời xa đứa con một tuổi, đi xa hàng hàng ngàn dặm đến sống ở thủ đô. Tất cả họ đều là thành viên của “họ nhà chuột”, những người sống dưới lòng đất, trong những tầng ngầm của các tòa nhà và những hầm trú ấn không kích ở Bắc Kinh.

The gioi ngam duoi long dat Bac Kinh

Một cặp cư dân sống dưới lòng đất thành phố Bắc Kinh - Ảnh: CNN/Getty Images

Là người lao động nhập cư, họ không có khả năng có nhà riêng và vì không có hộ khẩu thành phố, họ không thể tiếp cận nhà ở giá rẻ của chính phủ. Bởi vậy, sống dưới lòng đất là sự lựa chọn bắt buộc của những con người này.

Quan tâm đến số phận của những người sống bên dưới thành phố Bắc Kinh, nữ nhiếp ảnh gia Chi Yin Sim đã bỏ ra 5 năm ghi chép cuộc đời của họ. "Tôi có một linh cảm rằng họ cũng là những con người bình thường như chúng ta", cô nói. Theo cô, những người này thực tế “khá sôi nổi”, họ hầu hết là thanh niên và “đều có nguyện vọng di chuyển lên các bậc thang xã hội”.

Sim nói sống dưới lòng đất “không bẩn thỉu” như người ta nghĩ. Một số người dùng máy hút ẩm để khô ráo hơn trong mùa hè và ấm áp hơn trong những tháng mùa đông, vì ở dưới đất ấm hơn trên mặt đất. Theo cô, những người sống dưới lòng đất đã tạo ra cuộc sống tốt nhất trong hoàn cảnh của mình.

The gioi ngam duoi long dat Bac Kinh

The gioi ngam duoi long dat Bac Kinh

The gioi ngam duoi long dat Bac Kinh

The gioi ngam duoi long dat Bac Kinh

The gioi ngam duoi long dat Bac Kinh

Cuộc sống dưới lòng đất Bắc Kinh - Ảnh: Sim Chi Yin, Getty Images

Annette Kim, một giáo sư tại Đại học Nam California, đã vẽ bản đồ thành phố ngầm của Bắc Kinh bằng cách nghiên cứu hơn 7.000 quảng cáo cho thuê “nhà” trực tuyến. Bà thấy rằng diện tích cho thuê trung bình là 9,75 mét vuông với tiền thuê trung bình 70 USD/tháng, tiền thuê này thực tế có thể rẻ hơn.

Theo giáo sư Kim, khó có thể nói chính xác bao nhiêu người sống trong điều kiện nhà cửa thế này. Trong các ước tính hiện có - từ 200.000 đến 2 triệu người - theo bà, một triệu người là hợp lý.

The gioi ngam duoi long dat Bac Kinh

Góc nhỏ của nữ nhiếp ảnh gia Sim Chi Yin dưới lòng đất - Ảnh: Sim Chi Yin

Tất cả các tòa nhà xây ở Bắc Kinh đều có tầng hầm, xuất phát từ yêu cầu quốc phòng từ những năm 1950. Đến tận năm 2010 việc sống dưới các tầng hầm này vẫn hoàn toàn là hợp pháp vì đáp ứng những yêu cầu của Luật xây dựng. Tuy nhiên, theo các chính sách hiện nay, người ta không cho phép sống dưới các tầng hầm, nhưng việc thực thi không đồng đều tại các quận của Bắc Kinh, và đến năm 2013 hoạt động thuê mướn tầng hầm đã tăng lên đột ngột.

Mặc dù xuất hiện các lựa chọn chi phí thấp như sống trong các “làng đô thị" ở ngoại ô Bắc Kinh, nhưng đa số vẫn chấp nhận tạm cư với hy vọng một ngày nào đó họ có thể về quê và mở một hiệu tạp hóa để nuôi sống gia đình.

CẨM HÀ
(Theo CNN, Sun Daily)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI