Thế giới mới của Dvorak

27/05/2013 - 11:28

PNO - PNO - Chương một của tác phẩm nổi tiếng nhất trường phái âm nhạc Lãng mạn này sẽ được Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) trình diễn trong chương trình Giai điệu trẻ tháng Năm.

The gioi moi cua Dvorak

Ở nhiều số trước, khán giả trẻ đã có dịp làm quen với các nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng; những tính năng, màu sắc đặc trưng riêng biệt của từng loại nhạc cụ; nghệ thuật múa ballet, múa đương đại; thể loại rock symphony (giao hưởng mang âm hưởng rock)…

Lần này, với chương một tác phẩm Thế giới mới của nhà soạn nhạc người CH Séc thế kỷ XVIII Antonin Dvorak, công chúng sẽ được trải nghiệm về kết cấu, chuyển động của những tuyến mạch âm thanh khác nhau, sự kết hợp giữa chúng để tạo nên một loại hình âm nhạc có tính học thuật và sức biểu cảm cao nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Dvorak sáng tác ở nhiều thể loại như giao hưởng, nhạc kịch, thính phòng, ca khúc, thánh ca, các tác phẩm viết cho đàn dương cầm. Bên cạnh đó, Dvorak còn rất quan tâm đến âm nhạc người Mỹ bản địa, đặc biệt là Mỹ gốc Phi. Ông tin rằng âm nhạc tương lai của đất nước này sẽ được phát triển dựa trên những gì được gọi là âm điệu của người da đen.

Bản giao hưởng Thế giới mới không chỉ nổi tiếng nhất trong số những tác phẩm của Dvorak, trở thành một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của trường phái âm nhạc Lãng mạn, mà còn theo chân nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong lần đầu tiên đến mặt trăng trong chuyến bay Apollo 11 năm 1969.

Như thường lệ, Giai điệu trẻ sẽ không thế thiếu vai trò của người dẫn đường, lần này là NSƯT - nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Giám Đốc HBSO. Ông sẽ có buổi nói chuyện ngắn vào đầu chương trình để giảng giải cặn kẽ hơn về nhạc giao hưởng và tác phẩm Thế giới mới.

Đêm nhạc diễn ra lúc 20g thứ Tư - 29/5 tại Nhà hát Thành Phố. Vé mời được phát miễn phí tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) và Phòng Vé HBSO (7 Công Trường Lam Sơn, Q.1).

Tin, ảnh: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI