Thay áo mới cho Giai điệu mùa thu

07/08/2013 - 11:57

PNO - PNO - Sau 8 lần tổ chức, Giai điệu mùa thu gần như đã hoàn thành vai trò là sân chơi của những tài năng trẻ mảng âm nhạc hàn lâm.

Thay ao moi cho Giai dieu mua thu

Một thế hệ trẻ đó, như Nguyễn Mạnh Duy Linh, Nguyễn Hữu Nguyên, Nguyễn Phúc Hùng, Trần Nhật Minh… giờ đều đã chín muồi. Chính vì thế, Giai điệu mùa thu kể từ năm 2013 sẽ tải thêm một sứ mệnh mới: cuộc gặp gỡ, cọ xát thật sự giữa nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ thế giới. Đó là một lễ hội nghệ thuật chuyên nghiệp của khu vực, với tên gọi chính thức: Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu.

Theo NSƯT, nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO), Liên hoan sẽ diễn ra hai năm một lần, theo hướng mở rộng cho tất cả các loại hình nghệ thuật mà không gói gọn trong phạm vi nhạc giao hưởng hay múa.

Một trong những tiêu chí mà Liên hoan hướng đến là mang âm nhạc đương đại đến gần với công chúng. “Nói về nghệ thuật đương đại thì khán giả Việt Nam tiếp cận với múa đương đại là chủ yếu, còn âm nhạc đương đại vẫn chưa nhiều” - ông cho biết. Cũng theo ông, các chương trình trong Liên hoan năm nay, đó có thể là một sân khấu nhiều màn lớp, màu sắc sặc sỡ, lộng lẫy và hoành tráng, nhưng đó cũng có thể chỉ là một nghệ sĩ, một đàn piano trên một sân khấu tối giản. Tuy nhiên, dù ở hình thái nào, đó cũng sẽ là một buổi trình diễn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nghệ thuật quốc tế.

Bảy đêm diễn của Liên hoan là bảy chương trình nghệ thuật riêng biệt: Đêm 16/8, điểm nhấn là Tổ khúc dân ca Dòng chảy của Trần Mạnh Hùng với 21 bản dân ca các miền được viết thành một câu chuyện đời; 17/8 là đêm của nghệ sĩ Bùi Công Duy và các nghệ sĩ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; đêm 18/8 là đêm của hai anh em biên đạo Phúc Hùng - Phúc Hải với vở múa Chạm tay vào quá khứ.

Bảy nghệ sĩ trẻ từ Quỹ tài năng trẻ Spivakov (Nga) sẽ trình diễn piano, violin, accordeon, múa ballet vào đêm 19/8; vở nhạc kịch Cô bé Lọ Lem của Sergei Prokofiev với phần biên đạo của nghệ sĩ người Na Uy Johanne Jakhelln Constant sẽ được trình diễn vào đêm 20/8; nghệ sĩ nổi tiếng người Đức Hinrich Alpers sẽ độc tấu piano vào đêm 21/8 và Liên hoan sẽ khép lại với sân khấu hoành tráng, lộng lẫy trình diễn Bản giao hưởng số 4 của Beethoven.

Bên cạnh hai buổi tọa đàm về múa và âm nhạc, Liên hoan cũng có hai hoạt động bên lề đáng chú ý khác là hai buổi master class do nghệ sĩ Christian Schumann hướng dẫn. Học viên xuất sắc sẽ được chọn chỉ huy chương trình Giai điệu trẻ sắp tới.

Trước câu hỏi về sự hưởng ứng của công chúng, thông qua thước đo là số lượng vé bán ra, nhạc sĩ Trần Vương Thạch cho biết HBSO hoàn toàn có lòng tin, nhất là nhiều chương trình của HBSO gần đây lâm vào cảnh “cháy” vé. Từ lòng tin đó, thậm chí Liên hoan lần hai vào 2015 đã được triển khai tại thời điểm này, và đã có dàn nhạc của Singapore cùng một đoàn nghệ thuật của Na Uy đăng ký tham gia.

VÕ HÀ
Ảnh: 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI