Thanh Tâm: “Làm việc với các nghệ sĩ có cá tính rất thú vị”

03/08/2013 - 02:10

PNO - PN - Đoạt giải Bài hát Việt năm 2006 với ca khúc Thềm nhà có hoa, nhạc sĩ Thanh Tâm được đánh giá là một trong những tài năng hòa âm phối khí trẻ của nhạc Việt. Sau vai trò phụ trách âm nhạc cho các chương trình Trò chơi âm nhạc...

* Bản thân các bài hit đã là những bản phối hoàn chỉnh và được khán giả yêu mến, đặc biệt, các ca khúc của Thu Minh lại do những tên tuổi như Võ Thiện Thanh, Hoài Sa, Nguyễn Hải Phong… làm nên. Việc phối lại hoàn toàn mới có gây áp lực cho anh?

- Trước khi làm việc với ai, tôi luôn “nghiên cứu” về âm nhạc và phong cách của họ. Trong số các ca khúc lần này, một số bài tôi sẽ giữ lại đoạn intro để tôn trọng ý của người phối ban đầu, để khán giả khi nghe tiếng nhạc vang lên có thể nhận ra ngay đó là bài gì và để những ca sĩ song ca có thể phối hợp dễ hơn. Một số bài được phối mới hoàn toàn, trong đó có Đường cong được đưa vào một chút swing/jazz vẫn rất gần với classic nhưng nghe khá vui tai. Thêm vào đó là những liên khúc độc đáo theo phong cách acoustic/ acapella với sự góp công của rất nhiều người.

Thanh Tam: “Lam viec voi cac nghe si co ca tinh rat thu vi”

* Làm việc với những nghệ sĩ có cá tính như Thu Minh và sắp tới là nhiều gương mặt gạo cội nữa, anh có cảm thấy bị “lép vế” khi tuổi đời và tuổi nghề của mình đều không bằng họ?

- Thực ra, làm việc với những người có kiến thức, hiểu rõ công việc của mình và chủ động cao lại rất thích. Như nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn, mới nhìn tưởng là khó, nhưng vì anh ấy biết rõ chuyên môn nên đâm ra lại dễ, tập rất nhanh. Hơn nữa, các nghệ sĩ đều là những người chuyên nghiệp, có nhiều ý tưởng và chịu nắm bắt những ý tưởng hay. Như ca sĩ Thu Minh, phân chia thời gian tập - diễn rất khoa học. Khi bố cục chương trình, hai chị em rất hợp ý về những khoảng “lắng dịu” trong đêm nhạc, để tôn cho cái “cao trào” nhất. Chỉ có điều, chị Minh rất thích hát, nên tôi phải làm việc nhiều hơn (vì số ca khúc tăng lên). Như vậy cũng tốt, vì nhiều ca sĩ hiện nay không thích hát.

* Anh có vẻ “ác cảm” với lứa ca sĩ hiện tại. Đó có phải là lý do mà nhiều năm qua, dù được đánh giá cao nhưng anh lại không xuất hiện nhiều, không làm nhiều đĩa?

- Nguyên do cũng đơn giản vì tôi nghĩ mình kinh nghiệm và kiến thức chưa đủ, lại thêm tính nghệ sĩ ham chơi, cầu toàn, khó hợp tác nên không làm nhiều. Tôi chỉ cần mình sống ổn định, làm ra những sản phẩm tốt, làm được cái gì đó của riêng mình, là đủ.

* Xin cảm ơn anh.

 ĐINH HÀ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI