Thành phố Ramadi của Iraq rơi vào tay IS

18/05/2015 - 10:43

PNO - PN – Các hãng tin quốc tế đồng loạt đưa tin hầu hết quân đội chính phủ Iraq rút lui khỏi Ramadi và thành phố này đã rơi vào tay các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).

edf40wrjww2tblPage:Content

Thanh pho Ramadi cua Iraq roi vao tay IS

Chiến sự ác liệt diễn ra tại Ramadi - Ảnh: Reuters

Ramadi là thủ phủ của tỉnh Anbar lớn nhất Iraq, và chỉ cách Baghdad 112km về phía Tây.

Các quan chức Iraq cho biết thành phố Ramadi thất thủ khi lực lượng chính phủ từ bỏ vị trí của mình. Cảnh sát và quân đội rút lui trong sự hỗn loạn sau những ngày giao tranh dữ dội. Tuy nhiên, giới chức quân sự Mỹ từ chối xác nhận tin Ramadi rơi vào tay IS khi nói rằng tình hình vẫn chưa ngã ngũ và còn quá sớm khi đưa ra thông báo trên.

Một tuyên bố được cho là từ IS cho biết các chiến binh thánh chiến đã "thanh trừng toàn bộ thành phố". Tuyên bố nói IS đã chiếm được căn cứ quân sự của Lữ đoàn 8, cùng với xe tăng và các bệ phóng tên lửa bị binh sĩ Iraq bỏ lại khi tháo chạy.

Một nguồn tin thân cận với văn phòng tỉnh trưởng Anbar nói với báo giới rằng Ramadi hiện hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của IS và binh lính chính phủ đã rút hết. Ramadi từng là bãi chiến trường nơi diễn ra các cuộc giao tranh dữ dội khiến hàng ngàn người phải chạy trốn khỏi thành phố.

Thanh pho Ramadi cua Iraq roi vao tay IS

Người dân Iraq chạy khỏi Ramada trước khi IS tiến vào thành phố - Ảnh: AP

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh cho quân đội giữ vững vị trí, và cho biết ông đã gửi thêm lực lượng dân quân Shia đến bảo vệ thành phố. Tuy nhiên, một quan chức quân đội nói với báo chí rằng quân đã rút lui đến một căn cứ quân sự ở thành phố Khalidiya, phía Đông Ramadi. Nguồn tin này cho biết quân đội phải rút lui khi hết đạn và không đủ sức đẩy lùi các cuộc tấn công của IS. Một số báo cáo cho biết các lực lượng Iraq chạy trốn sau một loạt các vụ đánh bom xe liều chết vào ngày Chủ nhật.

Dân quân Shia đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cùng quân đội Iraq chiếm lại thành phố Tikrit từ tay IS, nhưng lực lượng này cũng gắn liền với các tai tiếng về bạo lực và cướp bóc trong thành phố.

Thanh pho Ramadi cua Iraq roi vao tay IS

Binh lính Iraq rút khỏi Ramadi - Ảnh: AP

Mất Ramadi được coi là một thất bại nghiêm trọng đối với chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến IS, vì tỉnh Anbar là đầu mối giao thông quan trọng nối liền Iraq với Syria và Jordan, Ramadi cũng là cửa ngõ bảo vệ thủ đô Baghdad.

HÒA NINH
(Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI