Thanh lọc tổ ấm

19/12/2018 - 14:00

PNO - Làm mới hôn nhân, thanh lọc cuộc sống phải đâu là gì quá to tát, bởi ta có thể thực hiện mỗi ngày, từ những thứ nhỏ nhặt quanh mình.

Làm mới hôn nhân, thanh lọc cuộc sống phải đâu là gì quá to tát, bởi ta có thể thực hiện mỗi ngày, từ những thứ nhỏ nhặt quanh mình.

Cô em gọi điện khoe mới mua được một số đĩa gốc, toàn nhạc Pháp bất hủ. Em bảo, anh chị ghé chơi đi, vào “căn phòng hạnh phúc” của tụi em, nghe nhạc, “chém gió” và nhâm nhi mấy món đặc sản em mới đem về sau chuyến đi chơi. Giọng em hớn hở làm tôi thấy vui lây. Năng lượng tích cực quả thực dễ lan truyền từ người này sang người khác.

Nhà không rộng, nhưng em khéo léo thu xếp phòng nào ra phòng đó. Em dành hẳn một phòng nhỏ mà tôi vẫn hay đùa là “căn phòng hạnh phúc” cho vợ chồng em. Một bộ sofa nhỏ, cái ti vi, dàn loa trung bình để nghe nhạc, góc phòng có chiếc kệ đựng đĩa, bên trên là lọ hoa, thêm cái máy lạnh công suất nhỏ. Vậy là đủ để nửa ngồi nửa nằm trên sofa, lim dim thưởng thức nhạc và trong một khoảnh khắc nào đó có thể tưởng tượng nơi ấy là thiên đường.

Thanh loc to am
Ảnh minh họa

Hoàng, chồng em, thích sưu tầm các loại máy móc điện tử, nâng cấp dàn âm thanh để nghe nhạc và hát karaoke, dù em vẫn hay càu nhàu chồng hoang phí, nhà còn nhiều thứ cần ưu tiên hơn. Hoàng luôn mơ có nhiều tiền để làm hẳn một căn phòng giải trí đúng nghĩa - sẽ mua dàn máy hi-end, làm tường cách âm và chỉ nghe đĩa gốc cho "chất" chứ không nửa nạc nửa mỡ như dàn âm thanh thập cẩm bây giờ. Những lúc rảnh, Hoàng lên mạng chọn từng bài nhạc, chép ra đĩa. Tối tối, cả nhà cùng nhau lúc thì karaoke, lúc nghe nhạc, thấy thư giãn, ấm êm vô cùng.

Em kể, có khi giận nhau mấy hôm liền, căn phòng chẳng ai ra vô, buồn hiu hắt. Vậy mà có lúc đi ngang, nghe Bằng Kiều nỉ non “Lại đây bên anh, đã muốn xa anh đêm nay sao em nhạt nhòa nước mắt” là tim em như nhũn ra, bao giận hờn bỗng tan biến vì biết bài hát yêu thích đó chồng mở là để dành cho mình. 

Con tôi hay bệnh - bệnh đường hô hấp thường thôi, nhưng tần suất lặp đi lặp lại, đủ khiến tôi mỏi mệt. Hôm rồi, phát hiện cái ti vi đang để đối diện giường ngủ, thêm chiếc bàn phấn với gương soi cũng lù lù gần đó, chợt nhớ ra cách sắp xếp này phạm vào điều tối kỵ theo phong thủy. Không biết có phải vì vậy mà từ dạo dọn về đây, vợ chồng cứ hục hặc ngay cả những chuyện không đâu, con cái thì sụt sùi bệnh mãi, dù tôi chăm rất kỹ. Tôi bàn với chồng sắp xếp lại phòng ngủ. Anh bảo tôi dị đoan vớ vẩn, nhưng khi tôi nói ra những lo nghĩ của mình, anh gật đầu cái rụp.

Sắp xếp phòng ngủ xong, tôi bỗng nổi hứng dọn lại căn nhà vốn đâu vẫn ở yên đó gần chục năm, từ hồi xây đến giờ. Đọc báo, thấy một số cây kiểng chưng trong nhà có tác dụng tiêu diệt nấm mốc, hút ẩm; tôi bàn với anh mua vài loại về, vừa trang trí vừa có tác dụng thải độc và thanh lọc không khí, lại tốt theo phong thủy, một công đôi ba việc.

Thanh loc to am
Ảnh minh họa

Không dễ gì kéo anh ra khỏi những cuộc hẹn đá banh hoặc nhậu nhẹt sau giờ làm, nhưng nhắc đến sức khỏe của con là anh làm ngay không do dự. Theo “chỉ đạo” của tôi, anh lục tục tha về nào đất, nào cây, nào phân bón để trồng từ chậu dương xỉ bé xinh trong phòng tắm, chậu vạn niên thanh tươi tắn cạnh bộ salon, thêm mấy chậu bạch môn ngoài lan can phòng ngủ. Vừa hì hục làm vừa nghĩ đến đứa con hay bệnh mà cả hai quên mệt.

Chưa hết, tôi thay toàn bộ giấy dán tường, bỏ đi mấy tấm thảm cũ. Con trai thấy mẹ dọn dẹp cũng thích thú hưởng ứng bằng mấy hình dán lên tủ lạnh ngộ nghĩnh. Chẳng biết những thay đổi nho nhỏ ấy có hiệu quả tích cực không, nhưng tôi thấy phấn chấn hẳn. Chồng tôi cũng tủm tỉm ra vô, tâm đắc trước căn nhà mới được “F5” trông gọn gàng, tươi mát hẳn. Còn tôi thì cười thầm trong bụng: thực ra, nếu biết cách, đâu khó khăn gì để cách ly “lão ấy” khỏi những cuộc vui ngoài kia.

Có lẽ hôn nhân là thứ dễ gây nhàm chán nhất nên người ta luôn “refresh” bằng cách này hay cách khác. Không chỉ thay đổi diện mạo để luôn tươi mới, hấp dẫn trong mắt người kia; đổi mới trong cách quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, tôi cho rằng, làm mới tổ ấm cũng là một trong những cách thay đổi “phong thủy hôn nhân” khá hiệu quả, bởi khung cảnh xung quanh tác động đáng kể đến tâm trạng con người. 

Làm mới hôn nhân, thanh lọc cuộc sống phải đâu là gì quá to tát, bởi ta có thể thực hiện mỗi ngày, từ những thứ nhỏ nhặt quanh mình. 

Đỗ Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI