Thận trọng việc chuyển nhà ở thương mại làm nhà ở xã hội

30/10/2013 - 10:37

PNO - PN - Ngày 29/10, Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tiến độ chuyển đổi nhà ở thương mại (NƠTM) sang nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn TP.

edf40wrjww2tblPage:Content

Than trong viec chuyen nha o thuong mai lam nha o xa hoi

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Sở Xây dựng (XD) TP.HCM, sau gần một năm Chính phủ ban hành Nghị quyết 02, nhiều dự án NƠTM xin chuyển sang NƠXH. Tuy nhiên, qua sàng lọc, Sở XD chỉ trình UBND TP 10 dự án. Đến nay UBND TP chỉ duyệt cho ba dự án với hơn 6.000 căn hộ được chuyển đổi gồm: chung cư CC1- khu 2 (huyện Bình Chánh); khu căn hộ thu nhập thấp và tái định cư 584 (Q.Bình Tân); khu trung tâm thương mại dân cư Hưng Điền (Q.8).

Ông Phạm Trung Tuyến - Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản cho rằng, so với Hà Nội, tiến độ thực hiện xem xét cho chuyển đổi NƠTM sang NƠXH của TP.HCM còn chậm.

Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở XD TP, hầu hết các dự án NƠTM xin chuyển sang NƠXH đều là những căn hộ lớn “chẻ” thành căn hộ nhỏ, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không đảm bảo. Quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng. Chất lượng dự án thấp, chưa chắc khi chuyển sang NƠXH sẽ có người mua, nguy cơ tiếp tục tồn kho. Vì vậy, khi giải quyết cho chuyển đổi, TP luôn phải đảm bảo nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của người dân, không đẩy hàng tồn kho từ dự án thương mại sang tồn kho dự án NƠXH.

Để tìm đầu ra cho những dự án này, UBND TP.HCM đề xuất Ban chỉ đạo kiến nghị Chính phủ cho vay gói tín dụng 30 ngàn tỷ đối với căn hộ có diện tích trên 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; phần diện tích vượt sẽ tính lãi suất bình thường. TP cũng kiến nghị miễn 100% thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp cho hoạt động đầu tư xây dựng NƠXH, chuyển NƠTM thành NƠXH; giảm thuế VAT đối với người mua nhà lần đầu…

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đồng tình với những thận trọng của TP.HCM và cho biết sẽ kiến nghị với Chính phủ về những đề xuất của UBND TP.

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI