Thảm họa không chỉ đến từ thiên nhiên

16/11/2013 - 13:03

PNO - PN - Trong khi người dân Philippines đang vất vả khắc phục hậu quả siêu bão Haiyan, thì tại thủ đô Warsaw, Ba Lan, một cơn bão khác đang làm chấn động châu Âu: 30 nhà sinh thái tham gia Hội nghị Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Họ làm điều này nhằm nối tiếp tuyên bố tuyệt thực của trưởng đoàn Philippines Naderev Yeb Sano từ ngày 11/11 nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với nhân dân Philippines đang chống chọi với “bão đói”, “bão dịch bệnh” sau Haiyan.

Hành động đồng hành cùng ông Yeb Sano của các nhà sinh thái Sri Lanka, Ukraine, Ba Lan, Ấn Độ và Mỹ diễn ra khi công cuộc cứu trợ người bị nạn ở Philippines bước vào giai đoạn quyết liệt.

Cố gắng chôn cất một số nạn nhân của bão Haiyan hôm thứ Tư đã phải ngưng lại sau khi có những phát súng chặn một đoàn xe đi về phía mồ chôn tập thể. “Chúng tôi đã hoàn thành việc đào huyệt tại khu mộ chung, xe tải chất đầy xác chết, nhưng có người bắn về phía chúng tôi khiến công việc không thể tiếp tục”, Thị trưởng Tacloban Alfred Romualdez nói.

Tham hoa khong chi den  tu thien nhien

Lính cứu hỏa thu dọn thi thể nạn nhân bão Haiyan ở Tacloban - Ảnh: AP

Theo Cơ quan quản lý thảm họa Philippines, đến ngày 14/11, có 2.357 người chết và 77 người vẫn mất tích, nhưng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ước lượng có khoảng 10.000 người chết, chủ yếu ở thành phố Tacloban (tỉnh Leyte). Cho đến nay, nhiều xác chết thối rữa vẫn nằm rải rác trên đường phố ở Tacloban, làm tăng thêm nỗi sợ hãi về bệnh dịch trong cái nóng nhiệt đới. Những người sống sót tuyệt vọng cầu xin sự giúp đỡ nhưng rất khó khăn để tiếp cận họ.

Hàng ngàn người xô đẩy tranh nhau một chỗ ngồi trên những chuyến bay ít ỏi rời khỏi thành phố Tacloban đổ nát, nơi những người sống sót đang phải “sống chung” với những xác chết.

Thêm vào con số nạn nhân kỷ lục vì bão Haiyan còn có tám người bị tường sập đè chết hôm 12/11, khi một đám đông lao vào cướp một kho gạo của chính phủ.

Sau khi Tổng thống Benigno Aquino tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia”, hàng trăm binh sĩ và cảnh sát đã tuần tra các đường phố và dựng lên các chốt kiểm soát ở Tacloban để cố gắng ngăn chặn tình trạng cướp bóc. Chính phủ cho biết, các con đường đã được khai thông, mở ra hy vọng hàng cứu trợ có thể đến kịp với các nạn nhân.

Thái độ quyết liệt của phái đoàn Philippines và những người ủng hộ tại COP-19 không phải là không có lý do. Trong một nghiên cứu về thảm họa thiên nhiên công bố ngày 11/11, giáo sư chuyên ngành khí tượng Kerry Emanuel (Viện Công nghệ Massachusetts của Mỹ) nhận định, hầu hết các thảm họa thiên nhiên đều có sự “đóng góp” quan trọng của hai yếu tố: con người và thiên nhiên. Theo ông Emanuel, chính vị trí địa lý, đặc điểm khí tượng học, tình trạng đói nghèo, cơ sở vật chất yếu kém, dân số bùng nổ cùng với hiện tượng biến đổi khí hậu đã khiến Philippines trở thành quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước các trận bão.

 VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP, Reuters)

Phóng viên VTV ghi nhận việc hoàn thành cứu trợ người Việt tại Tacloban và tình hình ở đây ngày 15/11/2013

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI