Thái Lan ghi nhận ca tử vong kỷ lục, Trung Quốc bùng phát dịch khi WHO cảnh báo biến thể Delta

31/07/2021 - 15:59

PNO - Ngày 31/7, Thái Lan thông báo 178 người chết và 18.912 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới chỉ sau 24g. Trung Quốc và Úc áp đặt các hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt hơn.

 

Các nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho một phụ nữ tại văn phòng tổ chức hành chính tỉnh ở huyện Muang, Pathum Thani, vào thứ Sáu. (Ảnh: Apichit Jinakul)
Các nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho một phụ nữ tại huyện Muang, Pathum Thani

Bộ Y tế Thái Lan sáng ngày 31/7 cho biết, đã ghi nhận mức cao kỷ lục với 178 ca tử vong do COVID-19 mới và 18.912 ca mới trong 24 giờ qua. Trong đó, có 18.102 trường hợp trong cộng đồng và 810 trường hợp trong các nhà tù.

Kể từ ngày 1/4, khi đợt thứ ba của COVID-19 bắt đầu, Thái Lan đã có 568.424 bệnh nhân COVID-19. Nếu tính từ đại dịch bắt đầu vào đầu năm ngoái,  đất nước xứ Chùa Vàng đã có 597.287 trường hợp mắc bệnh COVID-19, trong đó có 391.920 trường hợp đã khỏi bệnh. Số người chết là 4.763 người trong đợt thứ ba và 4.857 người từ đầu đợt đại dịch hồi đầu năm ngoái.

Số ca nhiễm coronavirus gia tăng tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong nhiều tháng đã lan sang hai khu vực khác
Số ca nhiễm coronavirus gia tăng tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong nhiều tháng đã lan sang hai khu vực khác

Sự bùng phát như nấm của biến thể Delta rất dễ lây lan cũng đã khiến Trung Quốc và Úc áp đặt các hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt hơn đối với người dân vào hôm nay. Trong khi đó, WHO kêu gọi thế giới nhanh chóng ngăn chặn đột biến trước khi nó biến thành thứ nguy hiểm hơn và gây ra đại dịch tiếp theo và nối dài.

Số ca nhiễm coronavirus gia tăng nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong nhiều tháng đã lan sang hai khu vực nữa là tỉnh Phúc Kiến và siêu đô thị rộng lớn ở Trùng Khánh.

Theo báo cáo nhanh của các quan chức y tế nước này, hơn 200 trường hợp có liên quan đến một cụm Delta ở thành phố Nam Kinh, nơi có 9 nhân viên dọn vệ sinh tại một sân bay quốc tế cho kết quả dương tính, với đợt bùng phát kéo dài đến Bắc Kinh, Trùng Khánh và 5 tỉnh vào ngày 31/7.

Trung Quốc gấp rút ngăn bệnh dịch bằng cách đưa hơn một triệu người vào chế độ cách ly và bắt đầu lại các chiến dịch xét nghiệm hàng loạt.

Trên toàn thế giới, số ca nhiễm mới một lần nữa đang gia tăng, Tổ chức Y tế Thế giới công bố mức tăng trung bình 80% trong bốn tuần qua là một bước nhảy không mong muốn chủ yếu được thúc đẩy bởi biến thể Delta.

Lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, đến nay biến thể Delta đã có mặt ở trên 132 quốc gia và vùng lãnh thổ.

"Delta là một cảnh báo. Đó là lời cảnh báo rằng virus đang phát triển và chúng ta cần hành động ngay bây giờ trước khi các biến thể nguy hiểm hơn xuất hiện", Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Michael Ryan nói trong một cuộc họp báo.

Ông nhấn mạnh "kế hoạch đối phó" với COVID-19 vẫn được tiến hành triệt để, đó là giãn cách, đeo khẩu trang, vệ sinh tay và tiêm phòng.

Hiện nay, biến thể Delta khiến các quốc gia có thu nhập cao và cả thu nhập thấp đều đang vật lộn đối phó với nó. Tại Úc, nơi chỉ có khoảng 14% dân số bị ảnh hưởng, thành phố lớn thứ ba Brisbane và các khu vực khác của bang Queensland đã phải bước vào đợt phong tỏa tức thời vào ngày 31/7 khi phát sinh thêm sáu trường hợp mới.

“Cách duy nhất để đánh bại chủng Delta là đối phó nhanh và mạnh”, Phó Thủ tướng bang Queensland Steven Miles cho biết trong khi thông báo cho hàng triệu người phải tuân theo các lệnh nghiêm ngặt về việc ở tại nhà trong ba ngày.

Trọng Trí (theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI