Táo Mỹ bán ở Việt Nam có an toàn?

24/01/2015 - 07:04

PNO - PN - Thông tin từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho biết, một lượng táo đã được xuất khẩu sang Việt Nam, trong đó có táo Granny Smith và táo Gala bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Táo đang được bán ở Việt Nam liệu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tao My ban o Viet Nam co an toan?

Các siêu thị vẫn bán táo Gala hoặc táo Granny Smith và khẳng định hàng không từ nhà cung cấp táo nhiễm khuẩn

Thông tin từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho biết, một lượng táo đã được xuất khẩu sang Việt Nam, trong đó có táo Granny Smith và táo Gala bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes đang gây hoang mang cho người tiêu dùng. Táo đang được bán ở Việt Nam liệu có an toàn?

Chưa thấy tên Bidart Bros trên táo Mỹ tại Việt Nam

Ngày 6/1/2015, Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, California, Mỹ đã tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala. Lý do là kết quả kiểm tra môi trường cho thấy thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes có khả năng gây chết người.

Tại TP.HCM, chiều ngày 21/1, khảo sát tại một số siêu thị như Co.opMart Đinh Tiên Hoàng, BigC Hoàng Văn Thụ, BigC Gò Vấp… đều có bán một vài loại táo tươi nhập khẩu từ Mỹ. Táo Granny Smith (có đặc điểm vỏ xanh, bóng) không thấy có mặt tại các siêu thị mà chúng tôi khảo sát, tại những siêu thị này có táo xanh nhưng hầu hết có nguồn gốc từ Newzealand, riêng táo Gala nhập từ Mỹ được bán nhiều tại siêu thị BigC. Tuy nhiên, căn cứ vào loại tem dán trực tiếp trên loại táo này thì đây là sản phẩm nhập khẩu từ nhà cung cấp Stemilt thuộc bang Washington, chứ không phải là sản phẩm từ nhà cung cấp Bidart Bros.

Ngày 22/1, tại một số cửa hàng bán trái cây nhập khẩu trên đường Nguyễn Hữu Cầu (Q.1), Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) An Dương Vương (Q.5)… hai loại táo tươi Mỹ là Granny Smith và Gala được bán khá phổ biến nhưng trên tem cũng chưa thấy tên nhà cung cấp Bidart Bros.

Riêng sản phẩm táo phủ caramel (nhiều người quen gọi là táo bọc đường), chúng tôi khảo sát tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm và cả những đầu mối phân phối hàng xách tay từ Mỹ nhưng không thấy sản phẩm này. Theo ông Trần Văn Chúc, Trưởng phòng thu mua thực phẩm tươi sống hệ thống siêu thị Lotte Việt Nam thì táo caramel từng được phía nhà cung cấp chào hàng, tuy nhiên siêu thị này không nhập bán vì thời hạn sử dụng, khâu bảo quản caramel đòi hỏi khá khắt khe.

Tao My ban o Viet Nam co an toan?

Tại siêu thị Metro Mê Linh (Hà Đông), táo Gala và Granny Smith vẫn được bày bán với số lượng lớn. Giải thích về việc tiếp tục bày bán hai mặt hàng trên, ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc Truyền thông BigC Việt Nam cho biết: “Ngay sau thông báo của Cục An toàn thực phẩm (ATTP), chúng tôi đã nhanh chóng liên hệ với các nhà cung cấp và xác nhận, các loại táo Mỹ do họ cung cấp cho siêu thị chúng tôi được nhập từ các công ty không có trong cảnh báo liên quan của Cục ATTP (Bộ Y tế). Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn theo dõi các thông tin và cảnh báo để có biện pháp quản lý phù hợp, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”.

Trong khi một số siêu thị vẫn tiếp tục bày bán táo Gala và Granny Smith thì tại một số cửa hàng trái cây sạch nhập khẩu, do lo ngại phản ứng của người tiêu dùng (NTD) nên mặt hàng này đã bị ngưng nhập. Trên website Nông sản sạch của cửa hàng trái cây nhập khẩu tại đường Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội), sáng ngày 22/12, táo Granny Smith và táo Gala vẫn được rao bán.

Tuy nhiên, khi đến cửa hàng, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của hai loại táo này. Cửa hàng chỉ bày bán một số mặt hàng táo Mỹ khác như Ambrosia, Envy… Anh Thọ - nhân viên cửa hàng, cho biết cửa hàng không nhập mặt hàng này để đề phòng bất trắc. Tương tự, tại cửa hàng hoa quả tươi nhập khẩu trên phố Nguyễn Thị Định, chủ cửa hàng cũng cho biết không còn nhập hai loại táo này và tư vấn khách hàng chuyển sang mua các loại táo khác của Mỹ và Úc.

Tao My ban o Viet Nam co an toan?

BigC ở TP.HCM bán táo Gala - ảnh: Phương Thanh

Thông tin sơ sài, người tiêu dùng chưa yên tâm

Có mặt tại siêu thị Metro, chị Nguyễn Lan Thương (Văn Phú - Hà Đông) băn khoăn: “Nhà tôi thường mua táo Gala nên sau khi nghe thông tin táo nhiễm khuẩn, cảm thấy rất bất an. Tôi đang xem lại xuất xứ của táo nhưng thông tin tại quầy hàng quá sơ sài, ngoài ghi nguồn xuất xứ Mỹ thì không đề rõ công ty nào xuất khẩu hay nhà cung cấp, có nằm trong vùng cảnh báo của Bộ Y tế hay không”. Đây cũng là nỗi lo lắng của không ít NTD khi thông tin tại hầu hết các siêu thị và cửa hàng chỉ vẻn vẹn “Product of USA”.

Trước sự hoang mang của dư luận, sáng 22/1, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NN - PTNT cho biết, Cục đã rà soát lại táo tươi từ Mỹ vào Việt Nam và kết quả cho thấy: các đơn vị thuộc Cục BVTV không cấp giấy chứng nhận kiểm tra ATTP cho lô hàng nào là táo caramel từ Mỹ vào Việt Nam. Đối với sản phẩm táo tươi của Mỹ được nhập vào Việt Nam qua ba cửa khẩu chính là cảng Sài Gòn, cảng Hải Phòng và sân bay quốc tế Nội Bài, các cửa khẩu đã rà soát và báo cáo là không có doanh nghiệp nào của Mỹ có tên là Bidart Bros mà Cục ATTP, Bộ Y tế cảnh báo xuất khẩu táo sang Việt Nam trong năm 2014 qua các cửa khẩu do Cục BVTV quản lý. Tuy nhiên, Cục BVTV sẽ tiếp tục làm việc với Tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam để phối hợp rà soát.

Cục BVTV cũng đã chỉ đạo áp dụng chế độ kiểm tra chặt đối với tất cả các lô hàng táo nhập vào từ Mỹ. Theo đó, từ ngày 21/1, toàn bộ những lô hàng táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam đều phải được lưu giữ tại cảng hoặc tại kho, và chỉ được phép đưa ra lưu thông ngoài thị trường khi có giấy chứng nhận và có kết quả phân tích giám định trong phòng thí nghiệm.

Chiều ngày 22/1, Cục BVTV đã có cuộc làm việc với Đại sứ quán Mỹ. Phía Đại sứ quán Mỹ đã xác nhận, Công ty Bidart Bros (bang California, Mỹ) là nơi bị nhiễm vi khuẩn Listeriosis và được xác định vi khuẩn nhiễm trên dây chuyền đóng gói táo tươi. Bên cạnh đó, ba công ty khác sử dụng táo tươi của Công ty Bidart Bros để sản xuất táo caramel cũng đang nằm trong diện bị cảnh báo và tự nguyện thu hồi.

Trao đổi sau cuộc họp, ông Hoàng Trung, Cục phó Cục BVTV (Bộ NN & PTNT) khẳng định: “Táo bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes chỉ từ một cơ sở chế biến táo ở California, nhưng 90% táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam lại từ bang Washington D.C. Vì thế, người tiêu dùng không nên hoang mang, lo ngại”.

Theo thống kê của Cục BVTV, từ đầu năm 2015 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu trên 1.200 tấn táo từ Mỹ. Ông Phùng Hữu Hào - Phó cục trưởng Cục BVTV cảnh báo NTD, khi sử dụng các sản phẩm táo nhập khẩu từ Mỹ, cần rửa bằng nước muối, thuốc tím, gọt vỏ trước khi ăn…

 ĐĂNG THƯ- HUYỀN ANH

Theo thông tin của Cục ATTP, Bộ Y tế, vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể tìm thấy ở khắp nơi, nhất là những nơi đất ô nhiễm, rác thải, nước thải, thực phẩm nhiễm bẩn… Vi khuẩn này cũng có nhiều trong sữa, các sản phẩm của sữa không được bảo quản lạnh thích hợp, pho mát mềm; ngoài ra còn thấy ở patê, thịt tươi sống hoặc thịt đông lạnh, gà vịt, rau quả tươi, tôm, cua, bắp cải trộn…

Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây nhiễm trùng não và tủy sống, dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong. Phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, người trên 60 tuổi và những người có hệ miễn dịch suy giảm là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Phụ nữ có thai nhiễm bệnh có thể bị sẩy thai hoặc thai chết lưu. Ngoài ra, bệnh có thể truyền sang thai nhi trong quá trình mang thai hoặc quá trình sinh nở. Nếu xuất hiện tình trạng nhiễm Listeria vào hệ thần kinh, các diễn biến thường nặng hơn, có thể dẫn đến viêm não, màng não và nhiễm khuẩn huyết…

Để phòng ngừa loại khuẩn này cần lưu ý, với thịt cần nấu chín kỹ; tiệt trùng tất cả sản phẩm sữa; không bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu, luôn giữ tủ lạnh bên trong sạch sẽ (do vi khuẩn này có thể phát triển từ từ trong nhiệt độ tủ lạnh); tránh sử dụng phân chưa xử lý để bón rau; rau sống phải rửa thật sạch trước khi ăn; bác sĩ thú y, người chăn nuôi gia súc nên cẩn thận khi tiếp xúc với thai súc vật bị chết, những con vật bị ốm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI