Tăng cường bồi dưỡng kiến thức về nước sạch và vệ sinh môi trường

26/11/2014 - 11:14

PNO - PN - Dự án “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong công tác vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân ở khu vực ngoại thành và khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp” đang được Hội triển khai.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sáng 21/11, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho tài liệu truyền thông dự án “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong công tác vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân ở khu vực ngoại thành và khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp”. Đây là dự án được sự tài trợ, hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của Bộ Ngoại giao và thương mại Úc (DFAT).

TP.HCM là nơi tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN), thu hút rất nhiều lao động ngoại tỉnh tập trung về sinh sống và làm việc. Xung quanh các KCX, KCN hình thành các khu dân cư sống trọ. Các khu dân cư này phát triển nhanh chóng nhưng điều kiện cơ sở vật chất không đồng bộ, tạm bợ, không đảm bảo vệ sinh, nhất là nguồn nước.

Hội LHPN TP đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường sự tham gia của hội viên phụ nữ tại cơ sở trong công tác nâng cao chất lượng, điều kiện nước sạch, vệ sinh môi trường. Năm 2014, được sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của Bộ Ngoại giao và thương mại Úc, Hội LHPN TP triển khai thực hiện dự án trên với mong muốn trang bị cho phụ nữ khu vực nông thôn, khu vực có nhiều KCX, KCN khu nhà trọ những kiến thức và kỹ năng cơ bản về nước sạch, vệ sinh môi trường. Nhóm đối tượng chính dự án hướng đến khảo sát là phụ nữ từ độ tuổi 15 đến 71, trong đó phụ nữ trong độ tuổi lao động (từ 20 -55) chiếm 70%.

Theo kết quả khảo sát tại các quận 7, Thủ Đức, Bình Tân và hai huyện Bình Chánh, Củ Chi, có 75% phụ nữ tham gia khảo sát đã từng học hoặc tham gia các hoạt động về nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân. Các chị rất quan tâm đến chủ đề này. Điều đó cũng thể hiện qua kết quả có đến 97% số người đồng ý rằng vấn đề này rất hữu ích cho cuộc sống hàng ngày.

Tang cuong boi duong kien thuc ve nuoc sach va ve sinh moi truong

Quang cảnh hội nghị

Khoảng 79% người tham gia khảo sát khi được hỏi đều biết được thế nào là nước sạch. 21% còn lại là nhóm đối tượng cần được quan tâm phổ biến thêm kiến thức đầy đủ về nước sạch. Điều đáng mừng là hầu hết người được hỏi cho biết tại nơi họ ở có nguồn nước sạch (89%). Tuy vậy, mặc dù có hiểu biết đúng thế nào là nước sạch nhưng kiến thức về nguồn nước sạch lại rất khác nhau giữa các nhóm đối tượng. Vẫn còn rất nhiều người uống nước lã. Có tới 77 người (15%) thường xuyên uống nước lã và 116 người (23%) thỉnh thoảng có uống. Hành vi này khá nguy hiểm, bởi nguồn nước lã chưa được đun sôi mang rất nhiều vi khuẩn, mầm bệnh và rất dễ gây ra các bệnh tiêu hóa. Đây sẽ là một nội dung cần đặc biệt lưu tâm trong kế hoạch tập huấn và bồi dưỡng kiến thức giai đoạn tiếp theo của dự án.

Đối với vấn đề vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, nhìn chung những người tham gia khảo sát đều nắm được các kiến thức cơ bản. Điều này được thể hiện qua việc có tới 421 người (84%) trả lời rằng họ luôn luôn rửa tay vào các thời điểm cần thiết.

Dự án nhằm giúp Hội hiểu rõ hơn về đặc điểm của phụ nữ tại các khu dân cư ngoại thành, địa bàn có nhiều KCN, KCX để định hướng nội dung bồi dưỡng kiến thức và nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, hội viên và cộng tác viên của Hội LHPN trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường.

 NGỌC PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI