Súng nổ, Tổng tuyển cử Phillipines căng thẳng đỉnh điểm

09/05/2016 - 10:55

PNO - Ngay vài giờ trước cuộc tổng tuyển của Philippines, một cuộc nổ súng lớn đã xảy ra tại nơi có đua tranh chính trị gay gắt.

Đúng 6 giờ sáng 9/5 theo giờ địa phương (5 giờ sáng cùng ngày theo giờ Hà Nội), Philippines đã bắt đầu cuộc tổng tuyển cử bầu ra Tổng thống, Phó Tổng thống cùng 300 nghị sĩ quốc hội khóa mới và 18.000 quan chức địa phương.

Nội dung quan trọng nhất trong cuộc tổng tuyển cử lần này là cử tri Philippines sẽ lựa chọn tổng thống mới thay thế ông Benigno Aquino kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 6 tới.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy ông Duterte, 71 tuổi, Thị trưởng thành phố Davao, người có quan điểm cứng rắn về trấn áp tội phạm và chống tham nhũng đang là ứng cử viên nhận được sự ủng hộ nhiều nhất của cử tri.

Tổng thống Philippines bị kiện

Sung no, Tong tuyen cu Phillipines cang thang dinh diem
Phe ứng viên tổng thống Rodrigo Duterte kiện Tổng thống Benigno Aquino III và Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes IV tội phản quốc, hoạt động gián điệp vì “đàm phán bí mật” với TQ.

Tờ Inquirer ngày 8/5 đưa tin ông Martin Diño, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Duterte, đã công bố đơn kiện do những người ủng hộ Thị trưởng thành phố Davao nộp lên Văn phòng Thanh tra Philippines tại một cuộc họp báo ở thành phố San Juan.

Đơn kiện viết: “Thượng nghị sĩ Trillanes đã gặp các viên chức Trung Quốc 16 lần, và ông ta đề nghị cuộc gặp được giữ bí mật. Trong đó, ông Trillanes có đề cập rằng Philippines không có khả năng thực thi công tác bảo vệ bờ biển. Điều đó đã khiến Trung Quốc có hành động gây hấn và chiếm giữ những khu vực như bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa. Riêng hành động đó thôi đã đủ cấu thành tội phản quốc”.

Liên quan đến cáo buộc hoạt động gián điệp, đơn kiện viết rằng Trung Quốc “trở nên táo bạo” do những thông tin thu được từ Thượng nghị sĩ Trillanes.

“Chúng tôi cùng kiện Tổng thống do ông Trillanes không thể làm vậy mà không có lệnh của người đứng đầu quốc gia. Họ đã vi phạm chính sách đối ngoại. Họ đã hành động mà không thông qua Bộ Ngoại giao Philippines”.

Theo đó, ông Duterte cho biết nếu được bầu làm tổng thống Philippines năm nay, ông sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Trung Quốc cũng như mở ra các cuộc thăm dò tài nguyên chung trên Biển Đông.

Đây là một “chiến thuật mới”, đi ngược lại nỗ lực kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng luật pháp quốc tế và đàm phán đa phương, theo The Wall Street Journal ngày 4/5.

Điều đáng nói, những tuyên bố của vị ứng viên tổng thống Philippines này được đưa ra trong khi chính quyền của đương kim Tổng thống Benigno Aquino lúc này đang căng thẳng với Trung Quốc. Philippines đang kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế ở The Hague (Hà Lan), và không chấp nhận đàm phán song phương với Bắc Kinh.

Đoàn xe bị phục kích ngay trước giờ tổng tuyển cử

Ngày 9/5, nguồn tin cảnh sát Philipines cho hay, một vụ nổ súng khiến 7 người chết và 1 người bị thương đã xảy ra ngay trước khi cuộc tổng tuyển cử bắt đầu.

Người phát ngôn lực lượng đặc nhiệm giám sát bạo lực bầu cử, Trưởng thanh tra Jonathan del Rosario cho hay, rạng sáng 9/5, một số tay súng đã tấn công 1 ô tô và 2 xe máy thị trấn Rosario, phía Nam Manila.

Vị này cho biết vụ nổ súng đã khiến 7 người tử vong tại chỗ, 1 người khác bị thương và  "Hiện động cơ nổ súng vẫn chưa rõ".

Được biết, thị trấn nói trên là nơi mà giới chức bầu cử Philipines nhận định là khu vực có "đua tranh chính trị gay gắt" và "rất đáng quan ngại".

Hiện có khoảng 100.000 cảnh sát được triển khai khắp các điểm bỏ phiếu nhằm đảm bảo an ninh. Trong cuộc vận động tranh cử vừa qua đã có ít 15 người thiệt mạng do các vụ đụng độ.

Biển Đông: Philippines cảnh báo, Trung Quốc chuẩn bị liều lĩnh

Minh Châu (Tổng hợp)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI