Yếu tim nên 'yêu' sao?

24/12/2018 - 16:14

PNO - Trái tim không khỏe mạnh làm ảnh hưởng và hạn chế nhiều hoạt động của người bệnh, trong đó có chuyện phòng the. Vậy người mắc bệnh tim có phải kiêng “yêu”? Nếu “yêu” thì cách nào an toàn?

Những quan niệm sai lầm

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa cấp cứu thành công trường hợp người đàn ông bị lên cơn đau tim đột ngột khi đang “giao ban” với vợ. Đó là ông Nguyễn Hoàng D., 48 tuổi, ở Q.5. Cơn đau khiến ông rơi vào tình trạng nguy kịch: bị ngạt thở, tím tái. Bác sĩ chẩn đoán ông bị suy tim mức độ 2 do bệnh động mạch vành.

Khi tỉnh lại, ông D. cho biết ông nghiện thuốc lá, đồng thời bị mỡ trong máu đã lâu; có triệu chứng khó thở, đau ngực khi đi bộ lên hai tầng lầu. Do không đi khám nên ông D. không biết mình bị suy tim và những nguy hiểm chực chờ. Sau khi phục hồi, ông được bác sĩ giải thích kỹ về tình trạng bệnh, đồng thời được tư vấn về hoạt động tình dục phù hợp. 

Yeu tim nen 'yeu' sao?
Bác sĩ khám và tư vấn cho bệnh nhân tim mạch

Ngược lại với ông D., có những trường hợp lo lắng thái quá, khi biết mình bệnh tim thì nói không với sinh hoạt tình dục. Chị Trần Thị V., 45 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai đã “cấm vận” chồng gần hai năm khi phát hiện bị bệnh tim. Năm 2017, chị được thực hiện thủ thuật can thiệp mạch vành. Bác sĩ cho biết sức khỏe của chị đã phục hồi và nguy cơ biến cố tim mạch đã giảm xuống mức thấp.

Thế nhưng, chị vẫn lo sợ và ám ảnh những cơn đau tim trước đây nên vẫn “cám treo heo nhịn đói”. Việc kiêng cữ quá mức này khiến vợ chồng bất hòa, chồng còn đe dọa ly hôn khiến chị vô cùng đau khổ. Được sự động viên của bạn bè, chị V. đi khám và nghe tư vấn của bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Bác sĩ cho biết sức khỏe chị đã phục hồi hoàn toàn và việc “giao ban” chẳng những không gây hại, làm bệnh tim tái phát như chị nghĩ mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nghe những lời tư vấn này, chị V. mới yên tâm “yêu” trở lại.

Theo các chuyên gia tim mạch, tình dục là hoạt động liên quan trực tiếp đến nhịp tim và huyết áp. Vì vậy, đối với người mắc bệnh tim mạch và huyết áp, hoạt động gối chăn cần được quan tâm và có chế độ sinh hoạt phòng the khác với người bình thường. Tuy nhiên, vấn đề này rất ít được các bác sĩ tim mạch đề cập và tư vấn cho người bệnh.

Còn người bệnh tim mạch cũng ngại ngùng, xấu hổ khi bản thân gặp trục trặc về sinh hoạt tình dục, nên thường không đi khám tại các cơ sở y tế có chuyên môn. Thay vào đó, người bệnh sẽ cố gắng duy trì sinh hoạt tình dục với chế độ giống người khỏe mạnh, hoặc lo sợ dẫn tới kiêng cữ thái quá. Đây là những quan niệm sai lầm vì người bệnh tim mạch hoàn toàn có thể sinh hoạt tình dục, nhưng cần có chế độ phù hợp với tình trạng sức khỏe để không gây ra biến cố. 

Yeu tim nen 'yeu' sao?
Nhân viên chăm sóc khách hàng tư vấn cho bệnh nhân đến khám tại BV Đại học Y Dược TP.HCM.

Yêu” theo tình trạng sức khỏe

PGS-TS-BS Trương Quang Bình - Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, kiêm Giám đốc Trung tâm Tim mạch của bệnh viện - cho biết, nhằm giúp bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, huyết áp trong sinh hoạt tình dục, bệnh viện đã áp dụng mô hình KiTOMI giúp các bác sĩ tim mạch có thể đo lường, xếp loại các mức độ nguy cơ biến cố theo tình trạng sức khỏe của người bệnh. Từ đây, bác sĩ sẽ tư vấn chuyên môn, cũng như chế độ sinh hoạt tình dục phù hợp với từng đối tượng. 

Sau khi phân loại tình trạng sức khỏe của người bệnh vào nhóm nguy cơ phù hợp, bác sĩ tim mạch sẽ tư vấn về mức độ sinh hoạt tình dục tương ứng với từng nhóm. Trong đó, với nhóm nguy cơ cao (người có bệnh lý tim mạch không ổn định, người bị suy tim mức độ 3 trở lên với biểu hiện khó thở, đau ngực dù không gắng sức hoặc gắng sức nhẹ), sinh hoạt tình dục chỉ nên ở mức hôn, vuốt ve… 

“Người bệnh tim mạch nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những nguy cơ biến cố tim mạch có thể xảy ra. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe, người bệnh không nên e ngại, mặc cảm hay giấu tình trạng của bản thân. Đặc biệt, với các vấn đề liên quan đến hoạt động tình dục, người bệnh tim mạch không nên tự quyết định mức độ sinh hoạt trước khi được bác sĩ khám và tư vấn”, bác sĩ Bình khuyên. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI