Yêu cầu kiểm soát, không để tình trạng khan vắc-xin

02/07/2018 - 08:51

PNO - Trong thời gian tới, do sự thay đổi nguồn kinh phí phân bổ cho chương trình, Bộ Y tế cho biết, sẽ phải lựa chọn những phương án khác nhau để mua vắc-xin đảm bảo chấm dứt tình trạng không khớp về cung - cầu.

Ngày 1/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đã có văn bản gửi cơ sở đăng ký, sản xuất, nhập khẩu vắc-xin về việc tăng cường nguồn cung ứng các loại vắc-xin. Theo Cục Quản lý Dược, hiện nay, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia của Việt Nam đang sử dụng vắc-xin “5 trong 1”, vắc-xin phòng các bệnh lao, viêm gan B, bại liệt, viêm não Nhật Bản, thương hàn, uốn ván... Nguồn cung ứng bao gồm cả nội địa và nhập khẩu.

Yeu cau kiem soat, khong de tinh trang khan vac-xin
 

Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược Đỗ Văn Đông đánh giá, việc sản xuất, nhập khẩu và cung ứng vắc-xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng về cơ bản đã đáp ứng đủ và kịp thời. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn có những thời điểm việc cung ứng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, do nguồn cung chưa thật dồi dào hay những sự cố bất khả kháng. Bên cạnh đó, cũng có tình trạng nhu cầu tăng cao bất thường.

Trong thời gian tới, do sự thay đổi nguồn kinh phí phân bổ cho chương trình, Bộ Y tế cho biết, sẽ phải lựa chọn những phương án khác nhau để mua vắc-xin đảm bảo chấm dứt tình trạng không khớp về cung - cầu. Cục Quản lý Dược đề nghị các đơn vị nghiên cứu danh mục các vắc-xin xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tình trạng trên để tìm các biện pháp xử lý thích hợp.

Cục yêu cầu các cơ sở sản xuất cần phát huy nội lực, tăng cường hợp tác, nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin từ các cơ sở sản xuất vắc-xin nước ngoài để nâng cao năng lực sản xuất cũng như chất lượng của vắc-xin sản xuất trong nước. Đối với cơ sở nhập khẩu, cần chủ động tìm kiếm, đàm phán với các nhà sản xuất nước ngoài để có thể tăng số lượng nhập khẩu các loại vắc-xin, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng.

Các cơ sở đăng ký hoàn thiện hồ sơ đăng ký lưu hành đối với các loại vắc-xin mới cũng như thường xuyên cập nhật thông tin của các vắc-xin đã được cấp giấy đăng ký lưu hành để hoàn thiện hồ sơ đăng ký lại, thay đổi, bổ sung.

T.Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI