Xuất hiện nhân chứng khẳng định H-Capita là thuốc được sản xuất tại Ấn Độ, không phải ở Canada

25/09/2019 - 16:08

PNO - Một doanh nhân người Việt ở Campuchia đã chủ động cung cấp bằng chứng cho tòa án chứng minh thuốc H-Capita được sản xuất tại Ấn Độ, không phải ở Canada.

Ông Ngô Nhật Phương - doanh nhân người Việt kinh doanh xăng dầu ở Campuchia đã trình diện tại phiên tòa xử vụ buôn bán thuốc ung thư giả H-Capita vào chiều 25/9, trong tư cách một nhân chứng.

Trả lời hội đồng xét xử, ông Ngô Nhật Phương khẳng định có đầy đủ bằng chứng cho thấy lô thuốc H-Capita mà Công ty VN Pharma nhập về, trúng thầu vào bệnh viện đã được sản xuất tại Ấn Độ.

Cụ thể, theo ông Phương, lô thuốc H-Capita 500mg Caplet được sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ.

Xuat hien nhan chung khang dinh H-Capita la thuoc duoc san xuat tai An Do, khong phai o Canada
Nhân chứng Ngô Nhật Phương, doanh nhân người Việt tại Campuchia cung cấp bằng chứng tại phiên tòa chiều 25/9

Ông Phương biết được điều này vì có quen biết với một người Ấn Độ là thành viên của Hội đồng Dược Ấn Độ. Người Ấn Độ này đang làm cố vấn cho ông ở Campuchia.

Khi nghe nói về vụ án VN Pharma, người Ấn Độ này đã thông báo để Hiệp hội Dược, Cục Dược Ấn Độ rà soát lại các công ty dược Ấn Độ.

Họ phát hiện ra có một công ty dược Ấn Độ đã bán thuốc cho Công ty VN Pharma của ông Nguyễn Minh Hùng.

Ông Ngô Nhật Phương được nghe kể lại: “Những người Việt Nam đã sang gạ mua thuốc trị ung thư sản xuất ở Ấn Độ nhưng đề nghị gắn mác thuốc sản xuất ở Canada. Một công ty dược ở Ấn Độ đồng ý bán nhưng với điều kiện chuyện gắn nhãn mác nước nào là tùy bên mua, sau khi lô thuốc đã ra khỏi đất nước Ấn Độ”.

Xuat hien nhan chung khang dinh H-Capita la thuoc duoc san xuat tai An Do, khong phai o Canada
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 25/9

Lý do Hiệp hội Dược Ấn Độ phải rà soát, kiểm tra việc bán thuốc trị ung thư, theo lời nhân chứng Ngô Nhật Phương là do họ sợ nền công nghiệp dược Ấn Độ bị ảnh hưởng nếu H-Capita được cho là thuốc trị ung thư giả.

Phía Ấn Độ đã cung cấp bằng chứng cho ông Phương để nộp cho Tòa án Nhân dân TP.HCM chứng minh thuốc H-Capita do nhà máy Affy sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng, đủ để xuất khẩu cho các nước trên thế giới.

Sự xuất hiện của nhân chứng Ngô Nhật Phương và lời trình bày của ông trùng hợp với kết luận của Thanh tra Chính phủ vào ngày 13/9/2019.

Theo đó, các tài liệu của Cục quản lý Dược bang Himachal, Bộ Nội vụ bang Himacha (Ấn Độ), Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xác nhận: Lô thuốc 9.300 hộp thuốc trị ung thư H-Capita 500mg Caplet là do nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ sản xuất ngày 5/3/2014, hạn sử dụng đến ngày 4/4/2016. Phiếu kiểm tra xuất xưởng ngày 5/3/2014 đạt các tiêu chuẩn sản xuất. Trong đó, hàm lượng hoạt chất chính Capecitabine đạt 99,54%, hàm lượng tạp chất không định danh là 0,048%.

Xuat hien nhan chung khang dinh H-Capita la thuoc duoc san xuat tai An Do, khong phai o Canada
Ông Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma - công ty cung cấp thuốc H-Capita cho các bệnh viện ở Việt Nam.

Số thuốc này do Công ty Affy Parenterals bán cho Công ty Magnolia limited, sau đó công ty này bán lại cho Công ty VN Pharma của ông Nguyễn Minh Hùng, thông qua Công ty Helix Pharmaceuticals, Canada. Số thuốc này được vận chuyển đến Singapore, sau đó vận chuyển về sân bay Tân Sơn Nhất.

Hội đồng xét xử đã tiếp nhận bằng chứng và lời khai của nhân chứng Ngô Nhật Phương.

Tại sao ông Ngô Nhật Phương lại đứng ra làm chứng?

Chiều 25/9, trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM về lý do làm nhân chứng trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” đang được xét xử tại Tòa án Nhân dân TP.HCM, ông Ngô Nhật Phương cho biết có nhiều thông tin hiểu lầm ông là người đứng sau Công ty VN Pharma. Vì vậy, ông phải xuất hiện để minh oan cho mình.

Doanh nhân Ngô Nhật Phương cho biết khi vụ án này được đưa ra xét xử lần đầu vào năm 2017, ông đã nộp những bằng chứng về nguồn gốc của thuốc H-Capita cho tòa án. Khi đó, có khoảng 15 cơ quan báo chí và cả điều tra viên liên hệ với ông vì nghĩ ông có liên quan tới vụ án này.


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI