Xe đạp điện có thể cải thiện chức năng não ở người lớn tuổi

28/02/2019 - 10:00

PNO - Nghiên cứu mới tại Anh cho thấy, xe đạp điện có thể mang lại lợi ích lớn hơn cho người cao niên so với xe đạp truyền thống, theo hãng tin Reuters.

Được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Reading và Đại học Oxford Brookes, nghiên cứu quy mô nhỏ này đã xem xét 100 người tuổi từ 50 đến 83. Trong đó, 26 người không đi xe đạp đóng vai trò đối chứng, 36 người sử dụng xe đạp có bàn đạp tiêu chuẩn và 38 người sử dụng xe đạp được trang bị động cơ điện để hỗ trợ hoạt động đạp.

Xe dap dien co the cai thien chuc nang nao o nguoi lon tuoi
 

Những đối tượng đạp xe được yêu cầu đạp xe ít nhất ba lần/tuần với thời gian 30 phút mỗi lần đạp trong thời gian tám tuần. Chức năng nhận thức và tình trạng sức khỏe của tất cả đối tượng tham gia được đo lường trước và sau nghiên cứu. Các phát hiện của họ, vốn được công bố trên chuyên san PLOS One, cho thấy những người đi xe đạp được hưởng lợi từ sự tăng cường chức năng nhận thức và sức khỏe tâm thần, bất kể họ sử dụng loại xe đạp nào.

Tuy nhiên, dù cả hai nhóm người đi xe đạp đều cho thấy sự cải thiện về chức năng điều hành (các kỹ năng giúp ghi nhớ, kiểm soát xung lực và lập kế hoạch), người dùng xe đạp điện thực sự cho thấy sự cải thiện lớn hơn trong các lĩnh vực khác về chức năng não và sức khỏe tâm thần so với những người sử dụng xe đạp tiêu chuẩn, khi so sánh với nhóm đối chứng không đi xe đạp.

“Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận việc ra khỏi nhà trên chiếc xe đạp tốt cho bộ não của người lớn tuổi”, tác giả nghiên cứu - giáo sư Carien Van Reekum nhận xét. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI