Xác bé trai 6 tháng tuổi vẫn nguyên vẹn sau 500 năm đóng băng

02/10/2019 - 12:10

PNO - Xác ướp của một gia đình 8 người, trong đó có bé trai 6 tháng tuổi được chôn vùi dưới băng ở Greenland từ 500 năm trước.

Một gia đình 8 người Inuit ở Greenland đã bị đóng băng suốt 500 năm qua, tai nạn xảy ra có thể do khí hậu tại đây quá lạnh.

Gia đình này bao gồm 3 chị em (độ tuổi vào khoảng 50) cùng với 3 cô con gái (18-30 tuổi) và 2 bé trai (4 tuổi và 6 tháng tuổi) được phát hiện tại khu vực bị bỏ hoang Qilakitsoq nằm trên bán đảo Nuussuaq gần Uummannaq, Greenland.

Xac be trai 6 thang tuoi van nguyen ven sau 500 nam dong bang
Nơi phát hiện ra xác ướp 8 người trong 1 gia đình

Gia đình 8 người này được 2 thợ săn Grouse Hans và Jokum Grønvold phát hiện vào năm 1972 trong một hang động nông bên dưới một mỏm đá.

Thời điểm đó, các xác ướp được bảo quản rất tốt, những người thợ săn liền báo cho cảnh sát.

Điều kinh ngạc là các xác ướp với phần da, tóc, lông mày, móng tay còn nguyên vẹn và được bó trong da động vật. Riêng xác của 6 người phụ nữ có hình xăm trên trán và cằm. Các bà mẹ được cho là chết vì bệnh tật và khí hậu khắc nghiệt khiến sức khỏe kém.

Các nhà khảo cổ cho rằng, gia đình 8 người này đã chết vào khoảng năm 1.475 sau Công nguyên và trước khi chết, họ chuẩn bị cho cuộc đi săn ở thế giới bên kia. 

Xac be trai 6 thang tuoi van nguyen ven sau 500 nam dong bang
Xác bé trai 6 tháng tuổi còn nguyên vẹn sau 500 năm

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng cậu bé 4 tuổi mắc Hội chứng Down, riêng những người mẹ mắc bệnh táo bón, sỏi thận. 

Trong văn hóa của người Inuit, nếu người mẹ qua đời thì những đứa con của cô ấy cũng phải được chôn cất cùng mẹ, ngay cả khi trẻ còn sống, để đảm bảo gia đình được bình yên sang thế giới bên kia.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ phát hiện có 78 mặt hàng quần áo bao gồm da hải cẩu và tuần lộc được chôn cùng các thi thể. 4 trong những xác ướp này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Greenland.

Xac be trai 6 thang tuoi van nguyen ven sau 500 nam dong bang
Bàn tay của một xác ướp là phụ nữ gần như nguyên vẹn

Hà Khuynh

Nguồn MailOnline
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI