Vườn thảo mộc một góc ban công

02/06/2017 - 12:57

PNO - Thuộc nhóm cây thân thảo rất dễ trồng. Bạn chỉ cần phơi hạt ngoài nắng nhẹ, để một đêm, sau đó ngâm nước trong vài giờ rồi gieo vào đất ẩm.

Thì là

Thuộc nhóm cây thân thảo rất dễ trồng. Bạn chỉ cần phơi hạt ngoài nắng nhẹ, để một đêm, sau đó ngâm nước trong vài giờ rồi gieo vào đất ẩm. Thì là chứa nhiều vitamin C và chất xơ, giúp hỗ trợ giảm cân, ổn định hệ tiêu hóa, và đặc biệt là dùng cho phụ nữ mới sinh để tăng tiết sữa.

Một loại thì là mới du nhập vào nước ta là thì là fennel, khác với thì là dill ở phần thân củ bên dưới. Thì là fennel dùng nhiều trong ẩm thực phương Tây, gia vị cà-ri Ấn Độ; rất nhiều chất dinh dưỡng. 100g hạt thì là fennel cung cấp hơn 19% nhu cầu hằng ngày về protein, chất xơ, vitamin B và một số khoáng chất như canxi, sắt, magiê và mangan. 

Vuon thao moc mot goc ban cong
 

Bạc hà

Hai loại bạc hà chính thường dùng trong các bài thuốc dân gian phương Tây hoặc dùng tạo vị the mát trong thực phẩm là Spearmint (Mentha spicata) và Peppermint (Mentha Piperitae). Từ thời Ai Cập cổ đại, người ta đã biết dùng bạc hà để trị các bệnh đường tiêu hóa.

Cây bạc hà ưa sáng, cần đất tơi xốp và có thể sống đến 5 năm. Trong Đông y, bạc hà mang tính mát, trị các chứng cảm, trúng gió, nhức đầu, tức ngực, đau họng, đau bụng do cảm mạo và giải độc gan. Trong Tây y, tinh chất menthol từ bạc hà giúp ngăn ngừa loét bao tử và kích thích sản xuất dịch mật.

Dầu bạc hà thường dùng sát trùng, ngừa nhiễm độc vết thương, giảm đau và ngứa. Mỗi khi thấy nhức đầu, nóng trong người, bạn có thể pha trà với một ít lá bạc hà và hoa cúc để giúp an thần, hạ nhiệt.

Vuon thao moc mot goc ban cong
 

Hương thảo

Hương thảo (Rosemary) chịu được hạn nên rất thích hợp với những người nội trợ bận rộn. Lá hương thảo dùng làm hương liệu trong các món ăn Địa Trung Hải truyền thống như thịt cừu nướng, thịt lợn, gà và gà tây.

Hương thảo chứa nhiều loại axít và carnosol giúp hỗ trợ tuần hoàn não, ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Trà hương thảo giúp lợi tiểu, hỗ trợ tiêu hóa, chống sỏi thận và bảo vệ hệ tim mạch khỏi các gốc tự do.

Vuon thao moc mot goc ban cong
 

Nha đam

Nha đam (lô hội) được dùng rộng rãi trong các sản phẩm làm đẹp nhờ tính chất kháng virus và kháng khuẩn, có khả năng điều trị bá bệnh, từ táo bón, loét dạ dày, bỏng, đến tiểu đường, cao huyết áp…

Chất gel trong lá nha đam có vị đắng, tạo thành từ khoảng 96% nước, một số hợp chất hữu cơ và vô cơ; chứa đến 18 trong số 20 axít amin tìm thấy trong cơ thể người và rất nhiều vitamin A, B, C và E.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và người mắc các bệnh mang tính hàn cần tránh sử dụng nha đam. Nha đam còn chứa enzyme proteolytic, giúp tẩy tế bào chết trên da đầu, giữ cho tóc chắc khỏe và sáng bóng, thúc đẩy sự phát triển của nang tóc, chống hói đầu, ngăn ngừa ngứa da đầu, giảm gàu.

Vuon thao moc mot goc ban cong
 

Chua me đất

Cây chua me đất có tính hàn, dùng trong các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, tan ứ máu bầm, chữa ho, sốt và an thần. Cây rất dễ tìm và dễ trồng, chỉ cần lấy hạt giống hoặc đào cả cây lẫn rễ về trồng trong chậu nhỏ, đất ẩm xốp là chỉ sau một thời gian ngắn, chua me đất sẽ tự phát triển xanh tốt.

Vuon thao moc mot goc ban cong
 

Trong giai đoạn chuyển mùa, khi đau họng, bạn có thể ngắt một ít lá me đất, rửa sạch rồi nhai, ngậm từ từ, tinh chất sát khuẩn trong lá me sẽ giúp giảm bệnh.

 Bảo Tùng (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI