Vụ VN Pharma: Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Y tế nghiêm túc kiểm điểm những cá nhân liên quan

20/09/2019 - 11:50

PNO - Tại buổi công bố kết luận thanh tra, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đề nghị Bộ Y tế nghiêm túc thực hiện, triển khai kiểm điểm với những cá nhân liên quan tới vụ VN Pharma buôn thuốc ung thư giả.

Sáng nay (20/9), tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc., Canada năm 2014; cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Vu VN Pharma: Thanh tra Chinh phu de nghi Bo Y te nghiem tuc kiem diem nhung ca nhan lien quan
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Tổng giám đốc Công ty VN Pharma sau một đêm tạm giam

Tại buổi công bố, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cho biết, theo nội dung kết luận thanh tra đã được Thủ tướng đồng ý và có hiệu lực pháp luật, đơn vị bị thanh tra phải nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Y tế thực hiện chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng các kế hoạch, lộ trình về thời gian thực hiện theo nhóm vấn đề, có phân công trưởng nhóm chủ trì.

Cụ thể, nội dung này bao gồm: Nhóm xây dựng, điều chỉnh các cơ chế chính sách, xem lại chỗ nào còn sơ hở, làm cho các đối tượng lợi dụng kẽ hở này thì phải khắc phục; Đội ngũ cán bộ quản lý, gồm có thẩm định, cần tăng cường lực lượng và xem xét về quy trình thực hiện; Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai kiểm điểm đối với những cá nhân liên quan.

Vu VN Pharma: Thanh tra Chinh phu de nghi Bo Y te nghiem tuc kiem diem nhung ca nhan lien quan
Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan tới vụ VN Pharma

Ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết, trong quá trình thanh tra, Bộ Y tế cơ bản đã phối hợp rất tối với Thanh tra Chính phủ, tạo mọi điều kiện cung cấp hồ sơ cho đoàn thanh tra với tinh thần rất nghiêm túc và chặt chẽ.

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ và trong quá trình triển khai kết luận, đơn vị này thực hiện phân ra các nhóm, kế hoạch triển khai cho rõ ràng.

Cũng liên quan tới vụ án VN Pharma nhập thuốc ung thư giả, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ những vấn đề liên quan.

Quan điểm của Bộ là dứt khoát xử lý nghiêm, ủng hộ các cơ quan chức năng để phát hiện, xử lý nghiêm đúng người đúng tội nhưng không oan và không bỏ sót.

Vu VN Pharma: Thanh tra Chinh phu de nghi Bo Y te nghiem tuc kiem diem nhung ca nhan lien quan
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra trong vụ án VN Pharma

Trước đó, như Báo Phụ nữ TP.HCM đưa tin, ngày 16/9, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra về việc Công ty VN Pharma trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện sai quy trình cấp giấy phép nhập khẩu, giấy phép hoạt động, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix.

Trong kết luận này, Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt thiếu sót, sơ hở trong quá trình quản lý của Bộ Y tế, trong đó có việc để 9.300 hộp thuốc ung thư giả H-Capita nhập khẩu trót lọt vào Việt Nam.

Tại bản thông báo kết luận, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Bộ Y tế để xảy ra những tồn tại, vi phạm đã được chỉ ra.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI