Vụ triệt sản rồi vẫn có thai: Bệnh nhân quên lời dặn của bác sĩ?

07/12/2017 - 15:47

PNO - Tại buổi họp báo, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai khẳng định đã thông báo không triệt sản nữa nhưng do sản phụ quên nên dính thai!

Liên quan đến vụ chị L.N.N.S. tố bác sĩ Nguyễn Dư Dậu, khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã triệt sản rồi vẫn có thai, chiều 7/12 Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức có buổi thông tin với báo chí. 

Vu triet san roi van co thai: Benh nhan quen loi dan cua bac si?
Bác sĩ Nguyễn Dư Dậu đang trình bày ý kiến về trường hợp chị S. tố triệt sản rồi vẫn mang thai

Bác sĩ Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai giải thích: Ngày 15/2/2016, khi chị S. vào viện mổ đẻ lần 3 thì bác sĩ Nguyễn Duy Dậu thuộc khoa Sản của bệnh viện trực tiếp thực hiện ca mổ đẻ này.

Các bác sĩ có tư vấn cho chị S. triệt sản vì đã qua 2 lần mổ và có 3 con, gia đình cũng đồng ý ký vào bản cam kết trước mổ. Tuy nhiên, theo bác sĩ Dậu, trong quá trình mổ lấy thai có phát hiện vết mổ của bệnh nhân rất dính nên quyết định không triệt sản nữa.

"Nếu cố triệt sản sẽ gây tai biến như dính ruột, đụng vào ruột, vào các mạch máu rất nguy hiểm. Vì tính mạng bệnh nhân, an toàn trong phẫu thuật nên tôi quyết định không triệt sản cho bệnh nhân", bác sĩ Dậu nói.

Vu triet san roi van co thai: Benh nhan quen loi dan cua bac si?
Chị S. cứ nghĩ Bệnh viện Bạch Mai triệt sản rồi nên không ngừa thai

Bệnh viện Bạch Mai cũng cung cấp các giấy tờ, hồ sơ bệnh án của chị S, trong đó, giấy ghi cách thức mổ (thể hiện toàn bộ những can thiệp trên bệnh nhân) không hề có triệt sản nữ, chỉ ghi phương pháp mổ ngưng đoạn dưới tử cung lấy thai.

Giải thích lý do tại sao chị S. vẫn tin rằng mình đã triệt sản nên không dùng các biện pháp tránh thai và có thai trở lại, sau đó buộc phải bỏ thai? Bác sĩ Dậu cho rằng, bệnh nhân có thể trong lúc đi đêm về hôm, chờ mổ sáng sớm, có thể quên thông báo của bác sĩ.

Vu triet san roi van co thai: Benh nhan quen loi dan cua bac si?

Khi phóng viên đặt vấn đề "tại sao bác sĩ triệt sản cho chị S. nhưng khi bệnh nhân phản ảnh có thai, bác sĩ lại cho rằng đã triệt sản?". Bác sĩ Dậu giải thích vì mỗi năm  mổ cho cả 1.000 ca trong 2 năm nên ông không nhớ.

Bác sĩ Dậu khẳng định chắc chắn chưa mổ triệt sản cho bệnh nhân S., đồng thời cho biết chắc chắn đã giải thích và thông báo cho bệnh nhân việc bệnh nhân bị dính vết mổ và không mổ triệt sản nhưng do bệnh nhân quên (?!).

Tại cuộc thông tin này, phía Bệnh viện Bạch Mai cũng rút kinh nghiệm để các bác sĩ của bệnh viện sẽ phải tìm những cách để giao tiếp thông tin với người bệnh tốt hơn nữa.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI