Vụ thuốc ung thư máu hết hạn: Không ai viện trợ như Công ty Novartis

10/05/2017 - 12:19

PNO - Nếu bệnh viện xét thấy nhu cầu sử dụng thuốc Tasigna 200 mg là cần thiết cho người dân thì tìm nguồn viện trợ theo đúng nghĩa viện trợ nhân đạo, không phải bắt bệnh nhân chi trả như Công ty Novaris đã làm.

Mất thời gian làm thủ tục

Sở Y tế TP.HCM vừa có báo cáo về Bộ Y tế và Cục Quản lý Dược việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng thuốc viện trợ Tasigna.

Theo báo cáo về Bộ, Sở Y tế TP.HCM cho biết, theo tóm tắt diễn tiến của Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM tham gia chương trình tài trợ thuốc điều trị ung thư máu của Công ty Novartis Việt Nam, tổng thời gian từ khi bệnh viện tiếp nhận thư đồng ý hiến tặng thuốc Tasigna đến lúc hoàn tất thủ tục của chương trình là 13 tháng 8 ngày.

Trong đó, thủ tục qua lại giữa giữa bệnh viện và Công ty Novartis Việt Nam ở giai đoạn đầu mất 4 tháng 11 ngày, giai đoạn bổ sung giấy tờ theo yêu cầu của Cục Quản lý Dược là 25 ngày.

Bổ sung giấy tờ của Sở Y tế TP.HCM mất 1 tháng 7 ngày, thời gian Sở xử lý hồ sơ mất 21 ngày. Ngoài ra, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố xử lý hồ sơ mất 3 tháng, UBND TP xử lý hết 10 ngày làm việc. Thời gian còn lại do là bệnh viện và công ty làm thủ tục nhập kho.

Vu thuoc ung thu mau het han: Khong ai vien tro nhu Cong ty Novartis
 

Giá trị lô thuốc Tasigna tại thời điểm tiêu hủy năm 2015 là hơn 3,8 tỷ đồng, chứ không phải tính theo giá thời điểm thanh tra (năm 2017) là gần 14 tỷ đồng. “Bệnh viện đã có thiếu sót không xem lại kỹ dự thảo kết luận Thanh tra, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm” – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nêu rõ.

Về phía Sở Y tế, đơn vị này thừa nhận đây là lần đầu tiên Sở giải quyết hồ sơ tiếp nhận thuốc viện trợ có điều kiện nên các chuyên viên của phòng chức năng thuộc Sở còn lúng túng, dẫn đến chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ 3 ngày.

Sở Y tế đã yêu cầu giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc. Trước hết là việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc đề nghị hiến tặng của bệnh viện không sát với thực tế sử dụng.

Nhận viện trợ thì không bắt bệnh nhân trả cho công ty dược

Do đó, mặc dù số lượng dự trù thuốc dùng trong 6 tháng nhưng ngay cả 10 tháng trôi qua bệnh viện vẫn không sử dụng được một nửa số thuốc này. Cụ thể là chỉ có 26 người tham gia/tổng số 50 người dự trù, sử dụng 14.611 viên thuốc/ 34.608 viên thuốc tiếp nhận. Từ đó, khiến số thuốc tồn kho còn 19.997 viên.

Bệnh viện cho rằng chương trình gặp khó khăn do số người đăng ký tham gia không nhiều, vì đây là chương trình đồng chi trả.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Nếu bênh viện xét thấy nhu cầu sử dụng thuốc Tasigna 200 mg là cần thiết cho người dân thì tìm nguồn viện trợ khác theo đúng nghĩa viện trợ nhân đạo, không bao hàm việc đồng chi trả như Công ty Novaris đã làm”.

Vu thuoc ung thu mau het han: Khong ai vien tro nhu Cong ty Novartis

Bên cạnh đó, theo Sở Y tế TP.HCM, khi ký hợp đồng tham gia chương trình này, phải xác định rõ chủ sở hữu của lô hàng là bệnh viện hay công ty dược, vì thực tế bệnh viện không thể tự quyết định khi biết số thuốc tồn kho khá lớn và sẽ bị tiêu hủy khi hết hạn. Đồng thời, trong trường hợp này, bệnh viện phải khẩn trương báo cáo cho Sở Y tế để được hỗ trợ can thiệp.

Sở Y tế yêu cầu rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành y tế TP. Sở đã có công văn về hướng dẫn việc tiếp nhận, quản lý tiền, hàng viện trợ, quà biếu, tặng cho các đơn vị trực thuộc Sở và công văn về xử lý kinh phí kết dư nguồn tài trợ, viện trợ theo kết luận của Thanh tra thành phố.

Ngoài ra, theo báo cáo giải trình của Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, trước thời điểm thuốc Tasigna hết hạn, vào tháng 3/2015, đơn vị này đã tiếp nhận một lô thuốc mới có hạn dùng xa để phục vụ cho bệnh nhân tham gia chương trình có sự đồng chi trả của bảo hiểm y tế.

Do vậy không có bệnh nhân nào thiếu thuốc điều trị khi tham gia chương trình. Ngày 8/5, Sở Y tế đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Novarrtis để trao đổi về vấn đề này.

Công ty này sẽ có văn bản giải trình với Sở Y tế sau.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI