Vụ người đàn ông nước ngoài tử vong sau khi hút mỡ bụng: Nhiều khả năng tước giấy phép phòng khám

21/07/2017 - 07:23

PNO - Bác sĩ Nguyễn Việt Thành là giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM, còn hợp tác làm việc tại Viện thẩm mỹ và chống lão hóa (Bệnh viện FV TP.HCM), phòng khám tiêu hóa - gan mật (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM).

Ngày 20/7, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã có báo cáo gửi Bộ Y tế và UBND TP về vụ việc người đàn ông mang quốc tịch Hoa Kỳ đến cơ sở thẩm mỹ Việt Thành (565 Sư Vạn Hạnh nối dài, P.13, Q.10, TP.HCM) hút mỡ bụng, sau đó xảy ra biến chứng, tử vong vào chiều 19/7.

Vu nguoi dan ong nuoc ngoai  tu vong sau khi hut mo bung: Nhieu kha nang tuoc giay phep phong kham
Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành đã bị ngưng hoạt động


Ngưng hoạt động để bảo đảm an toàn

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngay trong sáng 20/7, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng Quản lý dịch vụ y tế và Phòng Nghiệp vụ y (thuộc Sở Y tế) đến làm việc tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành (hay còn gọi là Viện thẩm mỹ Việt Thành).

Đoàn kiểm tra ghi nhận về hồ sơ pháp lý, phòng khám có giấy phép hoạt động số 00338/SYT-GPHHD do Sở Y tế TP.HCM cấp ngày 16/5/2016. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là bác sĩ (BS) Nguyễn Việt Thành.

Ngoài ra, phòng khám cũng trình cho đoàn quyết định phê duyệt phạm vi hoạt động chuyên môn số 701/QĐ-SYT do Sở Y tế TP cấp cùng ngày 16/5/2016. Đoàn đã yêu cầu phòng khám tạm ngưng hoạt động do không bảo đảm an toàn cho bệnh nhân.

Theo giải trình của BS Thành, lúc 11g ngày 19/7, ông Edward Hartley (53 tuổi) đến phòng khám với ý muốn cắt da thừa vùng hông lưng sau khi đã sụt cân được hơn 18kg. Ông Thành đã được khám và chỉ định phẫu thuật cắt da dư. Đến 16g cùng ngày, bệnh nhân trở lại phòng khám để thực hiện phẫu thuật.

Sau khi tiêm thuốc tê khoảng 10-15 phút, qua monitoring theo dõi, BS Thành nhận thấy ông Edward Hartley có dấu hiệu trụy mạch. BS Thành đã tiến hành hồi sức tim phổi gồm đặt nội khí quản bóp bóng, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt đường truyền dùng thuốc…

Vu nguoi dan ong nuoc ngoai  tu vong sau khi hut mo bung: Nhieu kha nang tuoc giay phep phong kham
 

Đồng thời, BS Thành gọi Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương đến hồi sức. 20 phút sau, lực lượng của Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương có mặt và tiếp tục hồi sức nhưng không hiệu quả. Bệnh nhân Edward Hartley đã tử vong. Phòng khám đã báo cho cơ quan chức năng đến làm việc.

Theo Sở Y tế, hiện hồ sơ bệnh án, các giấy tờ có liên quan đến quá trình khám và điều trị cho ông Edward Hartley tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành đã được Công an Q.10 niêm phong, tạm giữ phục vụ công tác điều tra. Tương tự, các phòng thực hiện thủ thuật cho bệnh nhân cũng được cơ quan công an niêm phong cùng các trang thiết bị.

Hút mỡ bụng chỉ được thực hiện tại bệnh viện

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ ngày 20/7, BS Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM - cho biết, qua quá trình kiểm tra, nhận thấy việc phòng khám thực hiện phẫu thuật cắt da thừa vùng bụng là nằm ngoài danh mục kỹ thuật được Sở Y tế phê duyệt.

“Các việc khác do phía công an thụ lý. Trước mắt, do phòng khám không bảo đảm an toàn khám chữa bệnh, nên Thanh tra Sở đã lập biên bản yêu cầu tạm ngưng hoạt động cho đến khi Sở Y tế xem xét, đánh giá lại các điều kiện hoạt động của phòng khám và nắm chi tiết về trường hợp tử vong của ông Edward Hartley. Các phòng khám bình thường không được phép hút mỡ bụng, thủ thuật này chỉ được thực hiện tại bệnh viện”, ông Trạng nói.

Theo BS Trạng, khi phòng khám mắc phải lỗi trên và gây hậu quả nghiêm trọng thì nhiều khả năng Sở Y tế sẽ tước giấy phép, nhưng hiện chưa xử lý hành chính được bởi phải chờ công an thụ lý.

Vu nguoi dan ong nuoc ngoai  tu vong sau khi hut mo bung: Nhieu kha nang tuoc giay phep phong kham
 

Căn cứ theo quyết định phê duyệt hoạt động chuyên môn do Sở Y tế TP.HCM cấp ngày 16/5/2016, Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành được thực hiện các kỹ thuật: tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da vùng mặt, vùng cổ, tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, BS Nguyễn Việt Thành hiện là giảng viên bộ môn phẫu thuật tổng quát thuộc Đại học Y Dược TP.HCM. Ngoài hoạt động chuyên môn tại các phòng khám thẩm mỹ của mình, BS Thành còn hợp tác làm việc tại Viện thẩm mỹ và chống lão hóa (Bệnh viện FV TP.HCM), phòng khám tiêu hóa - gan mật (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM)… 

Ông từng tu nghiệp về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại Hàn Quốc, có chứng chỉ tạo hình thẩm mỹ hàm mặt của Pháp và là tiến sĩ y khoa phẫu thuật Đại học Y Dược TP.HCM. Hiện, lịch khám tại các nơi ông  phụ trách được lên kế hoạch trước đó đã hủy. 


Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI