Vụ lọc thận Bệnh viện Quận 6: chuyên gia cho rằng bệnh nhân tử vong không do chờ lọc thận

06/01/2018 - 08:14

PNO - Một bệnh nhân đã chờ đợi đến 10 tiếng đồng hồ để được lọc thận và sau đó tử vong. Và kết luận sơ bộ từ các chuyên gia rằng nguyên nhân này không liên quan đến chuyện không được lọc thận nhân tạo kịp thời.

Theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM, Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia về thận đã họp và đánh giá về nguyên nhân tử vong của một bệnh nhân nữ, 59 tuổi khi người này chờ đợi để được chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện quận 6, TP.HCM.

Vu loc than Benh vien Quan 6: chuyen gia cho rang benh nhan tu vong khong do cho loc than
Bệnh nhân lọc thận nhân tạo tại BV Quận 6 (Ảnh: BV)

Các chuyên gia nhận định rằng bà L.T.H. (sống tại TP.HCM) tử vong không liên quan đến chuyện chờ lọc thận hay do nguyên nhân nguồn nước cung cấp cho máy lọc thận bị ô nhiễm. 

Người này đến lọc thận tại Bệnh viện Quận 6 vào ca chiều (khoảng thời gian từ 13 giờ đến 18 giờ) ngày 19/12/2017. Tuy nhiên, bà H. đã phải chờ đợi đến 10 giờ đồng hồ để Bệnh viện Quận 6 sửa chữa lại đường ống cung cấp nước R.O cho máy lọc thận bị vỡ vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày.

Trong thời gian chờ đợi, bà H. được nhân viên y tế tại Bệnh viện Quận 6 chăm sóc và theo dõi sức khỏe. Bà H. đã chạy thận nhân tạo hơn 10 năm và đang bị suy thận giai đoạn cuối. Vào khoảng 23 giờ cùng ngày hệ thống lọc thận nhân tạo bắt đầu được hoạt động. Nhưng trước khi được cắm kim lọc máu, bà H. đã tử vong ngay trong ngày 19/12.  

Trước khi tử vong, bà H. không có những biểu hiện phù phổi cấp (OAP), tăng kali máu hay tăng trọng lượng. Theo các chuyên gia, nếu có những dấu hiệu này, bà H. mới có khả năng tử vong do không kịp lọc thận. Trong khi đó, do chạy thận đã 10 năm nên bà H. suy thận giai đoạn cuối, có nhiều bệnh cảnh kèm theo.

Vu loc than Benh vien Quan 6: chuyen gia cho rang benh nhan tu vong khong do cho loc than
Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận 6 (TP.HCM)

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Ngọc Duy, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện đang chờ báo cáo chính thức từ phía Bệnh viện Quận 6. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Ngọc Duy khẳng định đúng là ca tử vong đã chờ lọc thận 10 giờ đồng hồ, nhưng theo báo cáo sơ bộ là không liên quan đến sự cố vỡ đường ống cấp nước R.O.

“Tôi được báo cáo bệnh nhân không có biểu hiện của phù phổi cấp cũng không tăng cân do nước ứ trong phổi. Nếu do chờ đợi quá lâu để được lọc thận, bệnh nhân sẽ xuất hiện các cơn phù phổi cấp với biểu hiện khó thở dần dần, gọi là cơn chết đuối trên cạn. Tôi được báo cáo bệnh nhân tự nhiên mệt rồi lên cơn trụy tim mạch, sau đó tử vong”.

Vu loc than Benh vien Quan 6: chuyen gia cho rang benh nhan tu vong khong do cho loc than
Khung cảnh phía trước nơi chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Quận 6

Cũng trong ngày 19/12, trong số khoảng 14 bệnh nhân chờ lọc thận, có một người lên cơn khó thở, phải thở oxy…nhưng may mắn đã trở lại ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Duy cho biết Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu Bệnh viện Quận 6 rà soát lại hệ thống chạy thận nhân tạo, nếu cần thiết sẽ phải thay toàn bộ đường ống nước hiện nay bằng nhựa sang vật liệu tốt hơn để tránh bị vỡ đường ống một lần nữa.

Sở Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Quận 6 phải xác định nguyên nhân vì sao đường ống cung cấp nước cho máy chạy thận nhân tạo lại bị vỡ, do vô ý hay cố ý, nếu cần phải mời cơ quan công an vào điều tra.

Ngày 19/12, khi xảy ra sự cố vỡ ống nước, khi các nhân viên y tế tá hỏa đi tìm thì phát hiện một đoạn ống nước bằng nhựa bị vỡ, phía trên là đống cây được chất đống sau khi vừa mới được chặt xong.

Vu loc than Benh vien Quan 6: chuyen gia cho rang benh nhan tu vong khong do cho loc than
Hành lang phía trước cửa những căn phòng nơi bệnh nhân chạy thận nhân tạo nằm lọc thận tại Bệnh viện Quận 6.

Bệnh viện Quận 6 bắt đầu triển khai lọc thận nhân tạo từ tháng 12/2010. Hệ thống này do Bệnh viện Quận 6 phối hợp với một công ty tư nhân trang bị.

Hiện tại, có 14 máy lọc thận. Mỗi ngày, có 3 ca chạy thận nhân tạo. Số lượng bệnh nhân lọc thận nhân tạo tại đây khoảng 84 người.

Sau sự cố này, toàn bộ bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại đây sẽ tạm thời được chuyển sang chạy thận tại các bệnh viện khác, trong khi chờ Bệnh viện Quận 6 rà soát lại toàn bộ hệ thống lọc thận nhân tạo. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI