Vòng tránh thai 'đi lạc' từ tử cung lên bụng

28/05/2019 - 10:32

PNO - Sáng 28/5, trong khi thăm khám cho bà N.T.C. (57 tuổi, ở Hậu Giang), các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phát hiện một vòng tránh thai "đi lạc" vào bụng khiến bà đau bụng, nóng sốt dai dẳng.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng khoa Ngoại niệu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho hay, bà C. đến khám trong tình trạng đau bụng vùng hông bên trái, tiểu gắt, thỉnh thoảng sốt, ớn lạnh nên được chỉ định siêu âm.

Vong tranh thai 'di lac' tu tu cung len bung
Bà C. đang chờ lấy vòng tránh thai ra khỏi cơ thể.

Kết quả cho thấy thận trái ứ nước do sỏi niệu quản. Tiếp tục chụp X-Quang kiểm tra bác sĩ phát hiện trong bụng của bà có một vòng tránh thai (vòng Dana - vòng kín thế hệ cũ hiện không còn sử dụng) tại vị trí dưới xương sườn số 12 bên trái.

Bà C. cho biết cách đây 20 năm có đặt vòng tránh thai. Nhưng khoảng 12 năm sau khi đặt vòng Dana, bà đến cơ sở y tế địa phương xin lấy vòng ra để thay bằng vòng chữ T.

Gần đây khi đến tuổi mãn kinh, bà C. quyết định lấy vòng tránh thai chữ T ra khỏi cơ thể vì nghĩ mình không còn khả năng mang thai. 

Vong tranh thai 'di lac' tu tu cung len bung
Vòng tránh thai đi lạc chỗ trong bụng bà C.

Thế nhưng, bà C. không biết rằng, vòng tránh thai Dana cách đây 20 năm vẫn chưa được lấy ra, có thể đã “đi lạc” vào ổ bụng ngay từ lâu mà bác sĩ lúc bấy giờ không phát hiện ra. Vòng tránh thai Dana lâu năm đã tạo sỏi, khiến bệnh nhân tiểu gắt, thận trái ứ nước...

Hiện các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện nội soi tán sỏi giúp bệnh nhân tiểu tiện bình thường trở lại. Dự kiến, sau khi tình trạng đường tiết niệu ổn định, bà C. tiếp tục được phẫu thuật nội soi ổ bụng để lấy vòng Dana ra ngoài. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI