Vô sinh nam liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt

22/10/2019 - 17:16

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy tình trạng vô sinh nam có liên quan đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Theo hãng tin UPI, các chuyên gia của Đại học Lund (Thụy Điển) và Đại học Stanford (Mỹ) ghi nhận những đàn ông được làm cha thông qua các biện pháp điều trị vô sinh có thể mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt khi đến tuổi trung niên. 

Vo sinh nam lien quan den ung thu tuyen tien liet
 

Kết luận trên được rút ra sau khi xem xét dữ liệu do cơ quan đăng ký quốc gia Thụy Điển thu thập từ năm 1994-2014. Tổng cộng, 1 triệu trẻ em đã chào đời trong thời gian đó, cha chúng hầu hết ở độ tuổi 30. Nhưng 1,7% trong số những người cha (khoảng 20.600 người) phải thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và 1,3% người cha khác (gần 15.000 người) “lên chức” nhờ tiêm tinh trùng vào ống nghiệm (ICSI).

Về tổng thể, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt trong hai thập niên sau sinh là dưới 1%. Tuy nhiên, trong khi chỉ 0,28% người cha thụ thai tự nhiên tiếp tục phát triển căn bệnh này, thì con số đó là 0,37% trong số những người thuộc nhóm tiến hành IVF. Ung thư tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến một tỷ lệ thậm chí còn lớn hơn (0,42%) nam giới trong nhóm tiêm tinh trùng. 

Kết quả được duy trì cả khi nhóm nghiên cứu xem xét một loạt tác nhân như tuổi tác, trình độ học vấn và tiền sử ung thư. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, họ chỉ theo dõi nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở những đàn ông độ tuổi trung bình 45, vì vậy nghiên cứu không thể đánh giá rủi ro suốt cuộc đời. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san BMJ.

 Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI