Việt Nam không sử dụng vắc-xin giả của Trung Quốc

25/07/2018 - 07:16

PNO - Không chỉ dư luận trong nước mà trong những ngày này, cả thế giới đều phẫn nộ trước vụ bê bối làm giả vắc-xin của Trung Quốc.

Đó là khẳng định của PGS-TS Trần Như Dương -  Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) - trước thông tin hàng trăm ngàn sản phẩm vắc-xin phòng dại và vắc-xin “3 trong 1” của Trung Quốc vừa bị phát hiện làm giả, gây rúng động thế giới.

Hàng trăm ngàn liều vắc-xin Trung Quốc bị làm giả

Không chỉ dư luận trong nước mà trong những ngày này, cả thế giới đều phẫn nộ trước vụ bê bối làm giả vắc-xin của Trung Quốc. Thông tin từ báo giới nước này cho hay, Cơ quan quản lý Thực phẩm và thuốc tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) đã tiến hành điều tra Công ty Changchun Changsheng Bio-tech (Công ty Trường Sinh) vì sản xuất vắc-xin “3 trong 1” phòng bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván (DPT) kém chất lượng.

Theo kết luận ban đầu, Công ty Trường Sinh đã phân phối tổng cộng 252.600 liều vắc-xin DPT “dỏm” và “đổ” cho Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh tỉnh Sơn Đông (Trung quốc), nơi đảm nhận việc chăm sóc sức khỏe cho khoảng 100 triệu người dân trên địa bàn.

Viet Nam khong su dung vac-xin gia cua Trung Quoc
Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định không sử dụng vắc-xin của công ty Trường Sinh (Trung Quốc) trong cả chương trình tiêm chủng mở rộng và dịch vụ

Số lượng vắc-xin đã sử dụng hiện chưa được công bố cụ thể, tuy nhiên dư luận Trung Quốc vẫn vô cùng hoang mang. Bởi chỉ 5 ngày trước đó, cũng chính Công ty Trường Sinh đã bị Cục Dược phẩm nhà nước Trung Quốc (SDA) phát hiện làm giả dữ liệu liên quan tới 113.000 liều vắc-xin phòng bệnh dại. Cơ quan chức năng của Trung Quốc đã phải thu hồi giấy phép sản xuất. Điều đáng nói, Trường Sinh chỉ là một cái tên trong số hàng loạt vụ bê bối vắc-xin mà Trung Quốc đã vướng phải trong những năm gần đây.

Tháng 11/2017, cơ quan giám sát dược phẩm nhà nước cho hay, một nhà sản xuất vắc-xin lớn khác là Viện Sản phẩm sinh học Vũ Hán đã bán hơn 400.000 liều vắc-xin DPT kém chất lượng cho tỉnh Hà Bắc và TP.Trùng Khánh. Năm 2016, một đường dây mua bán vắc-xin lậu trị giá khoảng 87,8 triệu USD cũng bị phanh phui. Lượng vắc-xin khổng lồ được nghi là không có hiệu quả và gây hậu quả suy gan, thận đã được “tuồn” tới 24 tỉnh, thành phố của Trung Quốc.

Viet Nam khong su dung vac-xin gia cua Trung Quoc
 

Sự việc không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn làm lung lay niềm tin của người dân đối với ngành y tế Trung Quốc. Nhiều người cho biết sẽ “nói không” với dịch vụ vắc-xin trong nước và sẵn sàng chi tiền để đưa con ra nước ngoài tiêm chủng. Làn sóng dư luận đã khiến đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải lên tiếng trong khi đang công du tại châu Phi. Theo ông Tập, đây là một sai phạm nghiêm trọng và “đáng sợ”.

Do đó, các cơ quan chức năng phải khẩn cấp điều tra vụ việc và thông báo kết quả điều tra tới công chúng một cách nhanh chóng để đảm bảo trật tự xã hội; cần có những chế tài nghiêm khắc, hoàn thiện hệ thống giám sát vắc-xin, đảm bảo lợi ích của người dân và an ninh xã hội. Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng chỉ đạo xử phạt "không khoan nhượng" đối với các doanh nghiệp và cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Không sử dụng vắc-xin “dỏm” của Công ty Trường Sinh tại Việt Nam

Thông tin về vắc-xin “dỏm” của quốc gia láng giềng cũng khiến nhiều người Việt Nam hoang mang, lo lắng. Trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM ngày 24/7, 
PGS-TS Trần Như Dương  khẳng định, hiện nay trong hệ thống tiêm chủng mở rộng cũng như tiêm chủng dịch vụ của Việt Nam không sử dụng các loại vắc-xin phòng dại hay DPT từ công ty Trường Sinh của Trung Quốc. “Các vắc-xin lùm xùm của Trung Quốc vừa qua đều không liên can tới Việt Nam”, PGS-TS Trần Như Dương nói.

Ông Dương cũng phân tích thêm, việc để xảy ra tình trạng vắc-xin “dỏm”, kém chất lượng có thể là do khâu quản lý và kiểm định có vấn đề. Còn tại Việt Nam, các vắc-xin sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều phải trải qua quy trình kiểm định vô cùng nghiêm ngặt trước khi được sử dụng trên con người. Theo đó, mỗi sản phẩm đều phải được thử nghiệm, đánh giá tính an toàn, hiệu quả bởi một hội đồng khoa học trước khi đăng ký sử dụng. Việc đăng ký cũng mới chỉ là bước đầu, mỗi lô vắc-xin sau đó đều phải qua Viện Kiểm định quốc gia và sinh phẩm y tế để kiểm định, đạt tiêu chuẩn quốc gia mới được phép lưu hành.

Viet Nam khong su dung vac-xin gia cua Trung Quoc
 

“Với quy trình nghiêm ngặt, đáp ứng các quy định chặt chẽ của Việt Nam về mặt pháp lý, chuyên môn, khoa học kỹ thuật... chất lượng vắc-xin sử dụng tại Việt Nam cả trong và ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng đều đảm bảo”, PGS-TS Trần Như Dương nhấn mạnh. Ông khuyến cáo người dân không nên lo lắng về vấn đề vắc-xin giả, kém chất lượng mà hoàn toàn có thể yên tâm để tiêm chủng đầy đủ, góp phần phòng ngừa bệnh tật. Hiện nay, không ít gia đình sẵn sàng ra nước ngoài để tiêm chủng, tuy nhiên, đây là việc làm tốn kém và không cần thiết. Bởi theo PGS-TS Trần Như Dương, chất lượng vắc-xin trong nước đáp ứng được các tiêu chuẩn vô cùng khắt khe và đảm bảo an toàn.

Ở một diễn biến khác, theo một nguồn tin của Báo Phụ nữ, hiện nay, tại Việt Nam có một loại vắc-xin dại do Công ty Trung Quốc (không phải Công ty Trường Sinh) đăng ký lưu hành tại Việt Nam với số lượng không lớn. Phóng viên đã liên hệ với Cục Quản lý dược để tìm hiểu, tuy nhiên, đơn vị này cho hay hiện vẫn đang tiến hành thống kê, rà soát các thông tin liên quan và sẽ sớm thông tin khi có kết quả cuối cùng. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI