Menu

Viện Mắt quốc gia Mỹ bật mí 'nguyên tắc 20 - 20 - 20' để bảo vệ đôi mắt

10:00 05/08/2018

pno
Như nhiều cơ quan khác, mắt cũng lão hóa theo thời gian, khiến thị lực suy giảm. Tuy nhiên, chúng ta có thể áp dụng nhiều cách để cải thiện tầm nhìn, bảo vệ thị lực và ngăn ngừa bệnh tật làm tổn hại đến đôi mắt.

Dưới đây là 5 cách để bảo vệ đôi mắt khỏi tổn thương và bệnh tật, cũng như duy trì một thị lực khỏe mạnh:

Cho mắt nghỉ ngơi khi làm việc với máy tính

Vien Mat quoc gia My bat mi 'nguyen tac 20 - 20 - 20' de bao ve doi mat
 

Làm việc thường xuyên với máy tính, bạn có thể quên chớp mắt, dẫn đến mắt bị mệt mỏi vào cuối ngày. Hãy nhớ áp dụng "nguyên tắc 20-20-20" theo khuyến cáo của Viện Mắt quốc gia Mỹ, tức là cứ 20 phút làm việc với máy tính thì bạn hãy rời mắt nhìn vào thứ gì đó cách xa 20 feet (khoảng 6 mét) trong 20 giây để giảm căng thẳng cho mắt.

Đừng dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử, nó sẽ làm mắt bạn suy yếu nhanh chóng. Nếu công việc cần phải đeo kính bảo hộ, hãy thường xuyên sử dụng để tránh tổn thương có thể xảy ra cho mắt.

Khám mắt định kỳ

Dù tầm nhìn của mắt bình thường không có nghĩa là đôi mắt bạn hoàn toàn khỏe mạnh.

Vien Mat quoc gia My bat mi 'nguyen tac 20 - 20 - 20' de bao ve doi mat
 

Kiểm tra mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề về mắt để có thể điều trị kịp thời và hiệu quả.

Bổ sung thực phẩm ngừa đục thủy tinh thể

Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến thị lực của bạn. Ngoài cà rốt, nhiều thực phẩm khác cũng rất tốt cho mắt, chẳng hạn như các loại rau lá xanh đậm (như rau bina, cải xoăn) có chứa lutein và zeaxanthin - các chất chống oxy hoá giúp ngăn ngừa sự hình thành đục thủy tinh thể.

Nho cũng là thực phẩm tốt cho mắt. Các nhà khoa học phát hiện chế độ ăn nhiều nho giúp bảo vệ võng mạc khỏi các tác hại của tình trạng mất cân bằng oxy hóa.

Các loại cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ… rất có lợi cho mắt. Axit béo omega-3 có thể cải thiện tình trạng viêm bề mặt mắt và các triệu chứng kích ứng khiến mắt bị khô. Loại axit này còn giúp các tế bào thị lực chịu đựng được bệnh tật và tổn thương.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Vien Mat quoc gia My bat mi 'nguyen tac 20 - 20 - 20' de bao ve doi mat
 

Hãy ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để ngăn những biến chứng về mắt liên quan đến thừa cân, béo phì, tiểu đường.

Một nghiên cứu cho thấy những người hoạt động thể chất tích cực mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 73% so với những người ít vận động.

Luôn mang kính mát khi ra ngoài 

Vien Mat quoc gia My bat mi 'nguyen tac 20 - 20 - 20' de bao ve doi mat
 

Vai trò chính của kính mát là để bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tia cực tím phát ra từ mặt trời. 

Khi chọn mua kính mát, đừng bao giờ đặt yếu tố thời trang lên trên yếu tố an toàn. Hãy chọn những loại kính có thể chặn 99 - 100 bức xạ UVA và UVB. Đừng quên lựa chọn sản phẩm kính mát có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín.

Hà Di