Viêm màng não vì ăn, tiếp xúc với ốc sên

14/09/2018 - 06:37

PNO - Khi được chuyển từ Bạc Liêu lên TP.HCM, anh N.T.K. 26 tuổi, ở Bạc Liêu luôn trong tình trạng sốt cao, lừ đừ, đau nhức toàn thân, táo bón.

Ngày 12/9, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận một trường hợp đặc biệt là bệnh nhân bị viêm màng não do ăn ốc sên. Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng từng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị bệnh viêm màng não do ăn và tiếp xúc với ốc sên

Khi được chuyển từ Bạc Liêu lên TP.HCM, anh N.T.K. 26 tuổi, ở Bạc Liêu luôn trong tình trạng sốt cao, lừ đừ, đau nhức toàn thân, táo bón. Tưởng anh mắc bệnh về đường tiêu hóa, nào ngờ kết quả xét nghiệm khiến cả gia đình bị sốc: anh K. bị viêm màng não tăng bạch cầu ái toan (do nhiễm ký sinh trùng).

Thủ phạm chính là ốc sên. Anh K. kể: hai tuần trước, anh nhậu cùng với nhóm bạn và một người thách đố anh ăn ốc sên sống. Sau khi nuốt con ốc sên, về nhà, anh K. nôn ói và tiêu chảy liên tục, kèm sốt cao. Sau hai tuần, tình trạng vẫn không cải thiện, gia đình đưa anh lên Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM điều trị. Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, thần kinh đã hội chẩn, đánh giá kết quả xét nghiệm và xác định anh K. mắc bệnh viêm màng não tăng bạch cầu ái toan.

Viem mang nao vi an, tiep xuc voi oc sen
Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, trung bình một năm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận khoảng 30 ca viêm màng não do nhiễm ký sinh trùng từ ốc sên

Không chỉ ăn ốc sên, mà có những trường hợp, chỉ tiếp xúc với loại ốc này, đã bị nhiễm ký sinh trùng, dẫn đến viêm não như trường hợp của N.N. (bốn tuổi, ngụ ở tỉnh Long An). Mẹ bé N. cho biết, bé hay chơi với ốc sên, cứ gặp là lấy cây khều hoặc bốc bằng tay. Gần đây, sau cơn mưa, ốc sên bò đầy trong mấy chậu kiểng trước sân nên bé N. biến chúng thành trò chơi.

Qua hôm sau, bé N. bị ói, nhức đầu và sốt cao, li bì. Cho con uống thuốc hạ sốt hai ngày không đỡ, gia đình đã đưa bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 1. Khi nhập viện, bé N. trong tình trạng đau đầu dữ dội, nôn ói, sốt, tê tay chân, tri giác lơ mơ. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bé bị viêm màng não do nhiễm ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis thường có trong ốc sên. 

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 - trung bình mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 30 ca trẻ bị viêm màng não do nhiễm ký sinh trùng từ ăn ốc sên. Thậm chí, có những ca nhập viện 3-4 trẻ cùng lúc vì rủ nhau bắt ốc sên ăn. 

Điều nguy hiểm hơn là nhiều người lớn quan niệm: ăn ốc sên trị đau lưng, nhức mỏi, phong thấp… Bác sĩ Trương Hữu Khanh khẳng định: “Ăn ốc sên, không chỉ không có tác dụng chữa bệnh, mà nếu chế biến không kỹ, ký sinh trùng trong ốc dễ gây viêm màng não nguy hiểm đến tính mạng”. 

Viem mang nao vi an, tiep xuc voi oc sen
 

Về việc ăn ốc sên, phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Bùi Hữu Hoàng - Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết: “Ốc sên chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể là một món ăn bổ dưỡng ở một số khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, để có thể trở thành thực phẩm, ốc sên phải được nuôi trong môi trường đảm bảo. Bản thân ốc sên không có độc nhưng chúng thường ăn cỏ cây. Do đó, chúng là ký chủ của nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh, truyền ấu trùng giun sán cho người ăn. Chúng cũng có thể ăn phải nấm độc, hoặc các loại cây bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Đây chính là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc khi ăn ốc sên.

Khi ăn ốc sên nhiễm ấu trùng sán sẽ dễ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, hơn nữa có thể gây tổn thương gan, xuất huyết bàng quang, thậm chí gây tử vong”. Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Bá Thắng - Phụ trách Khoa Thần kinh, Trưởng đơn vị Đột quỵ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - giải thích thêm: “Người bệnh bị viêm màng não do ăn phải các ấu trùng giun sán đang ký sinh trên cơ thể ốc sên sống. Sau đó, ấu trùng vào đường tiêu hóa, theo máu đến các cơ quan, xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây viêm não - màng não, nếu phát hiện chậm trễ có thể gây tử vong”. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI