Viêm màng não, nhiễm trùng huyết do nằm nệm nước

26/02/2018 - 08:57

PNO - Bệnh nhi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM vì bị nhiễm trùng huyết, viêm màng não, viêm phổi, viêm tai giữa do nằm nệm nước.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai - ở xã Xuân Thới Thượng, H. Hóc Môn, TP.HCM - cho biết, con gái mới 15 ngày tuổi của chị đã phải cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM vì bị nhiễm trùng huyết, viêm màng não, viêm phổi, viêm tai giữa do nằm nệm nước. 

Viem mang nao, nhiem trung huyet do nam nem nuoc
Tấm nệm này có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não cho con gái của chị Mai

Tràn lan nệm nước “trôi nổi”

Chị Mai kể, sáng hôm ấy, chị ra chợ Đại Hải gần nhà mua tấm nệm nước có hình thú ngộ nghĩnh cho con, với giá hơn 100.000 đồng. Đến chiều, thấy bé quấy khóc và cứ ưỡn người nên chị kiểm tra thì thấy lưng con nổi những nốt đỏ; sau đó, bé sốt nhẹ và qua hôm sau thì sốt cao hơn.

Chị đưa bé đến bác sĩ ở gần nhà để khám nhưng bé vẫn sốt cao, không chịu bú, lừ đừ. Qua xét nghiệm, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết, bé bị nhiễm trùng huyết dẫn đến viêm não, đồng thời còn bị viêm phổi, viêm tai giữa. Theo các bác sĩ, nguyên nhân có thể là do dùng nệm nước.

Nhật báo Sydney Morning Herald (Úc) từng cho biết, chăn nệm Trung Quốc bày bán tại Úc năm 2016 có chứa hàm lượng formaldehyde cao gấp 10 lần mức tiêu chuẩn quốc tế cho phép. Từ năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt formaldehyde vào nhóm các hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người.

Trên thị trường, đang tràn lan nệm nước giá rẻ, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng. Hiện có nhiều loại nệm nước được gắn mác Korea (Hàn Quốc), Kareal (Malaysia) giá rất rẻ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều sản phẩm này thực chất có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng gắn mác các nước khác để đánh lừa người tiêu dùng.

Tại cửa hàng nệm Thành Hưng (đường Phan Văn Hớn, Q.12, TP.HCM), cứ khoảng vài tháng, chủ cửa hàng lại thay các tấm bảng khác nhau: “Xổ nệm Hàn Quốc giá rẻ”, “Nệm Hàn Quốc siêu nhẹ, giảm 40-70%”, “Thanh lý nệm Hàn Quốc”... Trong những đợt giảm giá này, có hàng trăm lượt khách đến đây mỗi ngày.

Nhân viên cửa hàng này khẳng định, sản phẩm tại đây đều là nệm Hàn Quốc, nhưng trên sản phẩm, chỉ có miếng giấy nhỏ in vài chữ Hàn Quốc, hoàn toàn không thông tin nào khác thể hiện xuất xứ, thành phần theo quy định nhập khẩu. Những sản phẩm này có giá rất rẻ: nệm có kích thước 58x58cm giá 99.000 đồng/sản phẩm, kích thước 180x75cm giá 199.000 đồng/sản phẩm. 

Một tiểu thương chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) đưa chúng tôi xem những tấm nệm nước có hình sâu bọ, vịt con ngộ nghĩnh, kích thước 60x90cm giá chỉ 117.000 đồng/sản phẩm, khẳng định: sản phẩm nhập từ Malaysia, được làm từ 100% cao su thiên nhiên nên rất an toàn cho da trẻ nhỏ. Tuy nhiên, sản phẩm lại không hề có thông tin gì, ngoài dòng chữ Kareal được in trực tiếp lên tấm nệm. 

Viem mang nao, nhiem trung huyet do nam nem nuoc
 

Trong khi đó, cũng với hai sản phẩm tương tự, nhưng tại các siêu thị, nhà nhập khẩu và phân phối ghi “made in China”. Giám đốc một công ty chuyên phân phối nệm nước cho biết, hiện chất lượng, công năng của nệm là do doanh nghiệp tự công bố; trừ sản phẩm các thương hiệu lớn, phần lớn sản phẩm trên thị trường đều chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Với sản phẩm trôi nổi, người mua không thể biết có những hóa chất gì được dùng pha trộn, xử lý cao su, vải bọc, và các hóa chất đó có được kiểm nghiệm hay chưa, có nằm trong danh mục được phép sử dụng hay không. 

Nằm nệm nước cần đúng cách

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM - cho biết, con gái chị Mai bị bệnh là do chiếc nệm nước. Theo ông, việc sử dụng nệm nước không đúng cách, không giữ vệ sinh sạch sẽ, mua hàng không rõ nguồn gốc thì rất dễ bị các bệnh như dị ứng da, nổi mẩn ngứa, nhiễm trùng huyết, viêm màng não.

Bác sĩ Tiến lý giải: “Nệm nước giúp người bệnh nằm lâu năm hạn chế lở loét, nhưng nhiều người lại nghĩ “nằm nệm nước cho mát”. Chất liệu trong nệm nước có tính năng giữ nhiệt, trong khi cơ thể người nằm tỏa nhiệt, nên nằm lâu sẽ bị nóng, gây lở loét.

Ngoài ra, với những người có cơ địa dị ứng, khi tiếp xúc với chất liệu lạ của nệm nước, có thể bị viêm da, lở loét, chảy máu. Trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh, khi nằm nệm nước không rõ nguồn gốc, những chất liệu lạ có nguy cơ ảnh hưởng đến làn da mỏng manh của trẻ, có thể gây nổi mẩn, phồng rộp, nhiễm trùng da, dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não”.

Theo bác sĩ Tiến, trẻ con không cần phải nằm nệm nước, trừ những trẻ bị bệnh nằm một chỗ. 

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến: Cách nằm nệm nước an toàn:

- Chọn mua nệm nước có thương hiệu rõ ràng.

- Không nằm trực tiếp lên nệm, mà phải trải khăn, drap và thay mỗi ngày. 

- Cần vệ sinh, giặt nệm thường xuyên. Khi trẻ tè, ị, nôn, phải giặt nệm ngay và phơi ngoài nắng (nếu chỉ lau chùi, sẽ không diệt được nấm và vi khuẩn). 

- Không nên cho trẻ nằm nệm quá lâu. Cần xoay trở người và khi thấy da trẻ bị có vết hằn hay đỏ, cần mát-xa để máu lưu thông tốt. 

Thùy Dương - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI