Viêm màng não mủ khiến một cậu bé phải mở nắp hộp sọ

24/04/2019 - 12:01

PNO - Chỉ sau 4 ngày sốt cao, cậu bé 13 tuổi ở Long An đã rơi vào tình trạng hôn mê do bị phù não.

Cậu bé L.Q.H. (13 tuổi, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) được cha đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) vào ngày 25/3 sau 4 ngày sốt cao, đau đầu và nôn ói. Khi đến bệnh viện cấp cứu, H. bị lơ mơ, không tiếp xúc được. Toàn thân em bị co gồng, miệng méo do thần kinh mặt bị tổn thương, tay chân yếu liệt. Em rơi vào tình trạng hôn mê do phù não.

Kết quả siêu âm và CT phát hiện có số lượng lớn mủ tụ dưới màng não. Lượng mủ quá lớn đã chèn ép não, thậm chí đè xẹp não thất bên phải.

Viem mang nao mu khien mot cau be phai mo nap hop so
Các bác sĩ vui mừng khi biết cậu bé đang hồi phục tốt

Các bác sĩ quyết định mổ não khẩn cấp để tháo rửa, dẫn lưu mủ ra bên ngoài đồng thời mở sọ não để giải áp.

Lý giải về chỉ định này, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Khải -  khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết mở hộp sọ giải áp là để não bớt phù: “Phần não bị phù sẽ ép phần não lành, gây tổn thương não nặng thêm. Não phù giống như khi cơm sôi, phải bỏ nắp để nước bớt trào ra. Hộp sọ cũng như vậy. Mở sọ được chỉ định với các trường hợp bị chấn thương sọ não, nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, phù não, mất sọ, hư sọ, máu tụ...”.

Viem mang nao mu khien mot cau be phai mo nap hop so
Người cha đang chăm sóc cho con trai 13 tuổi bị viêm màng não mủ

Theo các bác sĩ phẫu thuật, lượng mủ tụ dưới màng não của cậu bé là rất nhiều: bao phủ khoang dưới màng cứng; vàng như lớp phô mai tan chảy; chèn ép các mô não. Đây là tình trạng cực kỳ nguy cấp do bị viêm màng não. Kết quả kiểm tra dịch màng não tủy sau đó cũng cho thấy lượng protein tăng cao 4-5 lần so với trẻ bình thường; bạch cầu lấp đầy dịch não tủy; dịch não tủy có màu đục như nước dừa non...

Tình trạng này sẽ dẫn đến tử vong rất nhanh. Sau ca mổ, cậu bé được dùng kháng sinh đặc biệt để thấm vào màng não với liều cao hơn bình thường. Hai tuần sau đó, cậu bé đã tỉnh lại, nhận biết người thân; cử động được tay chân bị yếu liệt.

Gia đình cho biết trong 3 ngày đầu tiên bị sốt cao, kèm theo đau đầu, cậu bé vẫn  cố gắng đi học. Chỉ đến khi không chịu đựng nổi, tay chân co gồng thì em mới nói gia đình đưa đi bệnh viện.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI