Viêm gan vàng da vì suốt ngày chơi đùa với đàn chó

25/04/2017 - 14:59

PNO - Một người đàn ông 56 tuổi ở tỉnh Đồng Nai phải nhập viện điều trị chứng vàng da do bị viêm gan mạn tính tắc mật. Nguyên nhân xuất phát từ đàn chó ông nuôi ở nhà.

Ông P.C M. (56 tuổi, nhà ở tỉnh Đồng Nai) là người yêu chó. Ông nuôi đến 6 con chó lớn và 4 con chó con. Và ông dành nhiều thời gian để chăm sóc đàn chó của mình.

3 tháng trước khi đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), ông M. đau quặn ở vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức), ăn uống kém và buồn nôn. Đồng thời ông M. còn bị vàng da kéo dài đã 3 tuần lễ.

Trước khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy, ông M. đã đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi bệnh mà tình trạng vàng da còn thêm nặng.

Viem gan vang da vi suot ngay choi dua voi dan cho
Bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú tại khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy

Kết quả sinh thiết gan cho thấy ông M. bị viêm gan mạn tính ứ mật. Chụp cộng hưởng từ đường mật không phát hiện thấy giãn đường mật trong và ngoài gan. Lúc ban đầu, các bác sĩ hết sức bối rối vì các nguyên nhân thông thường gây viêm gan như virus viêm gan B, C; bệnh tự miễn; viêm gan do nhiễm trùng, do sốt rét hay thiếu máu đều âm tính trên kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, có một dấu hiệu khiến các bác sĩ lưu ý là các bạch cầu ái toan trong máu tăng cao. Hiện tượng này xảy ra nghĩa là cơ thể bị bệnh lý dị ứng hoặc đã nhiễm ký sinh trùng.

Cộng thêm với tiền sử bệnh, ông M. không hề biết uống rượu bia và nhà nuôi rất nhiều chó, các bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng ông bị viêm gan do nhiễm ký sinh trùng.

Trong hàng nghìn ký sinh trùng, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đặt nhiều nghi vấn nhất vào giun đũa chó Toxocara canis. Kết quả huyết thanh dương tính đã xác định ông M. đã bị nhiễm giun đũa chó.

Viem gan vang da vi suot ngay choi dua voi dan cho
Nếu ăn phải rau sống dính trứng giun đũa chó cũng mắc bệnh

Bác sĩ Hồ Tấn Phát cho biết các trường hợp nhiễm giun đũa chó thì rất nhiều nhưng trường hợp giun đũa chó gây ra viêm gan mạn tính tắc mật dẫn đến vàng da là rất hiếm.

Trường hợp của ông M. nếu không phát hiện sớm để điều trị thì có thể dẫn đến suy gan, hôn mê và tử vong. Tuy vậy, việc điều trị lại không phải đơn giản. Bác sĩ Hồ Tấn Phát, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết các bác sĩ hết sức hồi hộp khi cho ông M. điều trị bằng thuốc tẩy giun Albendazole 400mg và thuốc kháng viêm Hydrocortisone.

Theo lý giải của bác sĩ Phát, các loại thuốc điều trị cho ông M. tuy có tác dụng tẩy giun nhưng lại gây hại cho gan. Rất may mắn, sau 5 tháng điều trị, ông M. hết vàng da, mọi sinh hoạt và ăn uống trở lại bình thường, hết đau bụng và buồn nôn.

Viem gan vang da vi suot ngay choi dua voi dan cho
Giun đũa chó Toxacaracanis vẫn lây cho người vì con người vô tình mắc phải

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết giun đũa chó Toxocara canis là giun tròn ký sinh trong ruột non của chó. Ấu trùng giun đũa chó sau khi đi vào ruột thì theo đường máu đi đến các bộ phận cơ thể người, trong đó đa phần là đến hốc mắt, não, gan…

Ấu trùng giun đũa chó khi đi vào cơ thể người sẽ gây ra 3 hội chứng: hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng, hội chứng di chuyển ở mắt, bệnh giun đũa chó biến đổi.

Việc phát hiện ra ký sinh trùng chỉ có thể thông qua xác định công thức máu, xét nghiệm và huyết thanh. Việc điều trị bệnh nhân nhiễm giun đũa chó kéo dài và rất dễ tái phát, tái nhiễm nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI