Vì sao vào mùa lạnh, nhiều người tử vong khi tắm?

07/01/2019 - 06:00

PNO - Nhiều người có thói quen tắm vào buổi sáng hoặc tối muộn. Tuy nhiên khi thời tiết thay đổi, thói quen này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Tắm nước lạnh có thể tăng cường trao đổi năng lượng cho cơ thể và giúp kích thích hệ bạch huyết. Nhưng ngược lại, con người có thể bị đột quỵ, đau tim hoặc ngừng tim trong phòng tắm thường xuyên hơn.

Vi sao vao mua lanh, nhieu nguoi tu vong khi tam?
 

Thay đổi huyết áp đột ngột

Những người cao huyết áp hoặc nhồi máu cơ tim cần đặc biệt chú ý đến nhiệt độ nước và thứ tự tắm đúng cách (từ chân lên thân và đầu), đặc biệt là vào mùa lạnh.

Tiếp xúc với nước lạnh đột ngột làm tăng trương lực giao cảm, khiến nhiệt độ da giảm nhanh, dẫn đến tăng huyết áp. Những thay đổi đột ngột về huyết áp gây ra thiếu máu cục bộ trong các mạch máu não.

Mặt khác, nước lạnh có thể khiến các động mạch co lại và ngăn lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng như tim và não. Điều này có thể gây ra đột quỵ, đau tim hoặc ngừng tim trong phòng tắm hoặc nhà vệ sinh.

Buổi sáng có thể là thời gian nguy hiểm nhất trong ngày đối với người già bị huyết áp cao, vì chúng ta thường sử dụng nhà vệ sinh và tắm vào buổi sáng.

Vi sao vao mua lanh, nhieu nguoi tu vong khi tam?
 

Một số người già và cả những người trẻ vẫn có thể sơ ý trượt té trong phòng tắm. Khi đầu va chạm với sàn hoặc vật cứng, nạn nhân rất dễ chảy máu bên trong não (xuất huyết dưới màng cứng).

Do đó, mọi người nên sử dụng ghế tắm hoặc ghế đẩu, thay vì đứng. Các thanh vịn gắn vào tường phòng tắm là lựa chọn tốt, kèm theo đó là trải ra thảm tắm với cốc hút để che các bề mặt trơn trượt.

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI