Vì sao uống Panadol lại ra nhiều mồ hôi, người sưng phù?

08/09/2019 - 17:00

PNO - Hai năm trở lại đây, tôi hay mất ngủ, luôn căng thẳng, nhức đầu vào ban đêm, nhất là sau 22g.

* Đi khám không ra bệnh, tôi tự uống thuốc an thần để ngủ. Đến khuya, tôi thức giấc, quá nhức đầu nên uống 2 viên Panadol có hàm lượng 1000mg mỗi viên.

Uống xong, tôi ngủ khoảng 10 phút thì người nhà phát hiện tôi ra nhiều mồ hôi, lịm dần, người sưng phù nên đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau đó, tôi bị chẩn đoán viêm gan nhiễm độc cấp do Paracetamol gây ra, phải lọc máu gấp mới qua nguy kịch.

Cho tôi hỏi, thuốc Panadol không cần kê toa, tại sao lại nguy hiểm như vậy?

Anh N.B.P. (27 tuổi, ở quận Thủ Đức, TP.HCM) 

Vi sao uong Panadol lai ra nhieu mo hoi, nguoi sung phu?
 

- Bác sĩ Hồ Sĩ Dũng – Giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM – cho hay, mặc dù thuốc Panadol được phép tự mua, nhưng thuốc này có chứa hàm lượng Paracetamol nên trước khi sử dụng, cần được bác sĩ tư vấn, nhất là với những bệnh nhân bị bệnh lý về gan.

Bệnh nhân uống rượu lâu ngày, bệnh nhân tăng men gan… dù sử dụng một hàm lượng nhỏ Paracetamol cũng có thể gây ngộ độc gan, dẫn đến suy gan.

Với trẻ dưới 12 tuổi, liều lượng Paracetamol được khuyến cáo 10-15 mg/kg trọng lượng cơ thể, uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4-6 giờ, không vượt quá 5 lần dùng mỗi ngày. Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11 kg nên dùng Paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc.

Với người lớn, liều khuyến cáo là 60-80 mg/kg/ngày và không được quá 4 gam một ngày. Tuy nhiên, đây là liều khuyến cáo của các nước phương Tây với thể trạng người dân có trọng lượng lớn hơn người châu Á, nên liều tối đa Paracetamol cho người Việt Nam nên thấp hơn 4 gam/ngày.

Tuyệt đối không nên uống rượu khi dùng thuốc và uống nhiều loại thuốc cảm cúm cùng một lúc. Khi dùng với liều cao hơn kéo dài có thể gây ngộ độc. Những người bị sốt do virus, sốt do nhiễm trùng, có men gan tăng... khi sử dụng thuốc quá liều càng dễ nhiễm độc gan.

Đáng lo, người bệnh thường có tâm lý sử dụng thuốc ngay khi có triệu chứng sốt và đau đầu. Tuy thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt tạm thời nhưng chỉ chữa được triệu chứng, không phải thuốc chữa bệnh. Vì vậy người dân không nên lạm dụng.

Nếu một người uống thuốc sau vài giờ có cảm giác buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi thì có thể đã bị ngộ độc, trong vòng 18-72 giờ có thể đau bụng kèm theo gan to, sờ thấy gan đau. Nếu không cấp cứu kịp thời thì sẽ dẫn đến suy gan. Người bị suy gan sẽ vàng da, hôn mê, đông máu nội mạch lan tỏa, chảy máu, hạ đường huyết, thậm chí dẫn đến tử vong.

Phạm An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI