Vì sao thị lực tốt nhất vào lúc 8h sáng và 8h tối?

13/04/2018 - 07:48

PNO - Theo kết quả nghiên cứu của các nhà thần kinh học từ Đại học Goethe (Frankfurt, Đức), thị lực của con người tốt nhất vào thời điểm hoàng hôn và bình minh.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 14 nam giới, những người này được yêu cầu nhìn một chữ thập màu cam nhấp nháy trên nền đen. Trong quá trình thử nghiệm, người tham gia được tiến hành quét não 6 lần vào 6 thời điểm khác nhau trong ngày, từ 8h sáng đến 11h đêm.

Kết quả thử nghiệm cho thấy họ có thể nhìn rõ nhất vào 8h sáng và 8h tối. 

Vi sao thi luc tot nhat vao luc 8h sang va 8h toi?
Kết quả nghiên cứu cho thấy, thị lực của con người tốt nhất vào lúc hoàng hôn và bình minh

Kết quả chụp quét não bộ của các đối tượng tham gia thí nghiệm cho thấy, bộ não cải thiện tầm nhìn vào những thời điểm nói trên bằng cách tắt hoạt động nền trong vỏ não thị giác, nhờ đó có thể xử lý tốt hơn các tín hiệu yếu từ ánh sáng lờ mờ.

Lý giải cho vấn đề này, các nhà khoa học cho rằng nó có nguồn gốc từ thời nguyên thủy. Trước khi bóng đèn được phát minh, những thời điểm ánh sáng yếu như lúc hoàng hôn và bình minh, tính mạng của con người gặp nhiều rủi ro nhất trước những động vật săn mồi ban đêm.

Cơ chế hoạt động của não để cải thiện tầm nhìn khi ánh sáng yếu giúp con người được an toàn vào những thời điểm quan trọng khi động vật săn mồi xuất hiện. Ngoài thị giác, bộ não cũng tác động vào khu vực thính tác, khiến thính giác cũng hoạt động tốt hơn vào những thời điểm này.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI