Menu

Vì sao phụ nữ mãn kinh nên ăn đậu hũ?

11:30 29/08/2018

pno
Các thực phẩm từ đậu nành như đậu hũ hay sữa đậu nành có thể giúp giải quyết một số vấn đề phổ biến mà đa số phụ nữ mãn kinh thường gặp phải.

Mãn kinh gây sụt giảm nồng độ estrogen (nội tiết tố nữ) nên khoảng 30% phụ nữ lớn tuổi bị loãng xương. Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng phụ nữ có thể mất đến 20% mật độ xương trong những năm sau mãn kinh.

Vi sao phu nu man kinh nen an dau hu?
Nghiên cứu mới cho thấy ăn đậu hũ nhiều sẽ tốt cho phụ nữ ở tuổi mãn kinh.

Một nghiên cứu từ Đại học Missouri (Mỹ) mới đây cho thấy, tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành như: đậu hũ, giá đỗ, tương miso hay món edamame (đậu nành luộc) giúp xương của phụ nữ mãn kinh chắc khỏe hơn.

Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm trên chuột khi cho chúng ăn chế độ ăn giàu đậu nành trong thời gian từ 28 đến 30 tuần. Những con chuột này được áp dụng chế độ vận động thấp. Một số con đã được cắt bỏ buồng trứng để giả lập các tác dụng nội tiết của thời kỳ mãn kinh.

Khi số chuột này chết ở thời điểm 55 đến 57 tuần tuổi, xương của chúng được so sánh với nhau. Kết quả cho thấy, những con chuột được ăn chế độ giàu đậu nành có xương chày chắc khỏe hơn. Xương chày là phần xương phía trước phần dưới của chân, nó cũng được tìm thấy trong cơ thể người.

Vi sao phu nu man kinh nen an dau hu?
Thực phẩm từ đậu nành có thể giúp xương của phụ nữ mãn kinh chắc khỏe hơn.

Bên cạnh đó, chuột được ăn chế độ giàu đậu nành cũng có nhiều nạc và lượng đường trong máu ổn định hơn. Những kết quả này được ghi nhận ở tất cả những con chuột cùng nhóm ăn đậu nành, bất kể chúng có bị cắt bỏ buồng trứng hay không.

“Những phát hiện này cho thấy phụ nữ có thể cải thiện sức mạnh của xương bằng cách thêm một số thực phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như ăn đậu hũ và sữa đậu nành, vào chế độ ăn uống của họ”, giáo sư Pamela Hinton – tác giả chính của nghiên cứu – cho biết.

Cũng theo giáo sư Hinton, chế độ ăn giàu đậu nành còn có thể cải thiện chức năng trao đổi chất cho phụ nữ mãn kinh.

Hà Di