Vì sao người nhóm máu O dễ tử vong khi bị thương hơn nhóm máu khác?

05/05/2018 - 07:30

PNO - Khi bị chấn thương nặng, những người mang nhóm máu O có nguy cơ tử vong cao hơn các nhóm máu khác.

Theo một nghiên cứu do Biomed Central (Anh) thực hiện, nhóm máu O có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao ở bệnh nhân bị chấn thương nặng.

Nghiên cứu được thực hiện trên 901 bệnh nhân bị chấn thương nặng được cấp cứu ở Nhật Bản trong giai đoạn từ 2013 đến 2016. 

Các nhà khoa học phát hiện rằng những bệnh nhân bị chấn thương nặng (những thương tích có khả năng gây tử vong hoặc tàn tật lâu dài) mang nhóm máu O có tỷ lệ tử vong là 28%, tỷ lệ này ở những nhóm máu khác là 11%.

Vi sao nguoi nhom mau O de tu vong khi bi thuong hon nhom mau khac?

“Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nhóm máu O có thể là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với xuất huyết (chảy máu số lượng lớn). Mất máu là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những bệnh nhân bị chấn thương nặng nhưng rất hiếm có nghiên cứu về mối liên hệ giữa các nhóm máu khác nhau và nguy cơ tử vong do chấn thương. Chúng tôi muốn kiểm tra giả thuyết rằng sự sống còn trong chấn thương bị ảnh hưởng bởi các nhóm máu khác nhau”, Wataru Takayama – tác giả của nghiên cứu cho biết.

Bệnh nhân mang nhóm máu O đã được chứng minh là có yếu tố Von Willebrand (một chất đông máu) thấp hơn so với những người mang các nhóm máu khác. Mức độ thấp của yếu tố Von Willebrand có thể được liên kết với mức độ xuất huyết cao hơn.

Các tác giả cho rằng mức độ thấp hơn của yếu tố Von Willebrand có thể là lời giải thích cho tỷ lệ tử vong cao hơn ở bệnh nhân chấn thương mang nhóm máu O.

Vi sao nguoi nhom mau O de tu vong khi bi thuong hon nhom mau khac?

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, tất cả bệnh nhân có dữ liệu được phân tích trong nghiên cứu này đều là người Nhật, vì vậy họ cần phải nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem phát hiện trên có thể áp dụng cho các nhóm dân tộc khác hay không, đồng thời để phát triển chiến lược điều trị tốt nhất cho bệnh nhân bị chấn thương nặng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Critical Care.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI