Vì sao giọng nói thay đổi khi vào tuổi dậy thì?

21/01/2019 - 19:00

PNO - Ở tuổi dậy thì, giọng nói của nam giới bắt đầu thay đổi, còn chị em gần như không?

Ở tuổi dậy thì, nam giới bắt đầu sản xuất rất nhiều hormone testosterone (nội tiết tố nam), gây ra những thay đổi ở một số bộ phận của cơ thể, bao gồm cả giọng nói. Ngược lại, thay đổi này ở nữ giới không đáng kể.

Đầu tiên, thanh quản nam giới phát triển lớn hơn. Thanh quản nằm trong cổ họng, phía trên khí quản, có hình dạng giống như một ống rỗng cao khoảng 5cm. Thanh quản chịu trách nhiệm tạo ra âm thanh cho giọng nói của mỗi người.

Vi sao giong noi thay doi khi vao tuoi day thi?
Cấu trúc thanh quản thay đổi vào tuổi dậy thì dẫn đến hiện tượng "vỡ giọng", dễ nhận biết ở nam giới

Nằm ngang qua thanh quản là dây thanh âm (dây thanh quản) với cấu tạo giống như sợi cao su. Khi bạn thở, dây thanh âm giãn ra, nép vào thành của thanh quản để cho phép không khí ra vào phổi.

Ngược lại khi bạn nói, dây thanh âm di chuyển gần nhau khiến chúng rung động và tạo ra âm thanh của giọng nói.

Khi bạn hạ giọng, dây thanh âm thả lỏng và trở nên mềm mại hơn; còn lúc nâng cao giọng, dây thanh âm sẽ khép lại. Khi thanh quản phát triển ở tuổi dậy thì, dây thanh âm cũng trở nên dài hơn và dày hơn.

Ngoài ra, ở nam giới xương mặt bắt đầu thay đổi. Khoảng trống trong xoang, mũi và sau cổ họng ngày càng lớn hơn, tạo ra nhiều không gian trên khuôn mặt giúp giọng nói âm vang hơn. Tất cả những yếu tố này làm cho giọng nói của các bạn trai trầm hơn.

Vi sao giong noi thay doi khi vao tuoi day thi?
Thời điểm thay đổi giọng nói, độ trầm bổng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi dậy thì và kiểu gene ở mỗi người

Nhìn chung, giọng nói ở nam giới thường bắt đầu thay đổi trong độ tuổi từ 11 đến 15, sớm hoặc trễ hơn tùy thuộc vào tuổi dậy thì.

Mặt khác, giọng nói trầm đến mức nào tùy thuộc vào mã di truyền của mỗi cá nhân. Thanh quản càng lớn, dây thanh âm càng dày và khu vực cộng hưởng càng lớn, giọng nói sẽ càng trầm.

Sau giai đoạn dậy thì, giọng nói của mỗi người vẫn tiếp tục phát triển; hầu hết giọng nói của các chàng trai không hoàn toàn trưởng thành cho đến khi bước vào độ tuổi hai mươi.

Linh La (Theo Kid Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI