Vì sao bác sĩ khuyên trẻ chờ 10 tuổi mới chỉnh sửa dáng đi?

05/06/2017 - 22:00

PNO - Các bác sĩ chấn thương chỉnh hình cho rằng, dù trẻ được phát hiện sớm dáng đi bất thường cũng phải đợi đến… 10 tuổi mới có thể can thiệp chỉnh sửa. Vì sao?

Bác sĩ Phan Văn Tiếp, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á cho biết bệnh viện này vừa thực hiện ca nắn chân cho bé trai L.N.A.T. (10 tuổi, ở quận 12, TP.HCM) bị tình trạng cẳng chân xoay trong ở chân trái.

Đây là một trường hợp bất thường dáng đi. Tình trạng này khiến mỗi khi đi đứng hay chạy nhảy, em T. thường xuyên té ngã, ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt thường ngày.

Vi sao bac si khuyen tre cho 10 tuoi moi chinh sua dang di?
Bệnh nhi L.N.A.T.,10 tuổi bị cẳng chân xoay trong dẫn đến dáng đi bất thường.


Bệnh nhi được được gây mê nội khí quản, sau đó rạch da và đục gãy xương chày ở cẳng chân bị tật. Sau đó dùng nẹp kết hợp xương lại. 7 ngày sau, em T. được xuất viện và di chuyển bằng nạng. Dự kiến sau 6 tháng, khi xương liền tốt, các bác sĩ tháo nẹp và bệnh nhi đi lại bình thường.

Bác sĩ Phan Văn Tiếp cho biết trong số những bệnh lý bất thường dáng đi thì cẳng chân xoay trong là tình trạng không hiếm. Tuy nhiên, ngay cả bác sĩ cũng dễ nhầm giữa cẳng chân xoay trong với tình trạng bàn chân xoay trong. Nhìn bên ngoài thì biểu hiện của 2 bệnh lý này rất giống nhau.

Nhiều trường hợp do bác sĩ không phân biệt được nên khi điều trị cũng không cải thiện được dáng đi bất thường của trẻ. Khi nhận định là bàn chân xoay trong thì bác sĩ sẽ đặt nẹp bàn chân để chỉnh hình. Khi đó sẽ không có tác dụng chỉnh hình lại dáng đi xoay trong.

Theo bác sĩ Tiếp, dáng đi xoay trong không thể dùng nẹp hay vật lý trị liệu chỉnh sửa được như đối với bàn chân xoay trong. Để nắn lại cẳng chân xoay trong, các chuyên gia phải thực hiện kỳ công hơn.

Vi sao bac si khuyen tre cho 10 tuoi moi chinh sua dang di?
Ca phẫu thuật cho em T. tại bệnh viện đa khoa Xuyên Á.


Bác sĩ Phan Văn Tiếp cho biết có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng dáng đi xoay trong: do xương đùi đưa ra phía trước hơn 45 độ hoặc do xương chày xoay vào bên trong.

Những bất thường về xương khớp này dẫn đến tình trạng bất thường dáng đi ở trẻ. Tuy nhiên, việc phẫu thuật nắn lại chân cho trẻ chỉ nên thực hiện khi trẻ được 10 đến 12 tuổi. Lý do là trong quãng thời gian trước 10 tuổi, cơ thể trẻ có thể tự điều chỉnh để trở lại bình thường.

Nếu đến 10 tuổi mà tình trạng dáng đi bất thường không được cải thiện thì trẻ phải phẫu thuật. Trong quãng thời gian này, phụ huynh tránh cho trẻ vận động mạnh.

Nếu trẻ không được phẫu thuật chỉnh lại dáng đi bất thường sẽ té ngã, thường gặp nhất là gãy tay do phải chống đỡ khi té ngã.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI