Vì sao 137 nhân viên y tế tỉnh Lai Châu bị sa thải?

03/04/2018 - 17:59

PNO - Trong số 137 nhân viên y tế bị chấm dứt hợp đồng, nhiều người đã công tác từ 6-8 năm, được bổ nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như điều dưỡng trưởng, phụ trách trạm y tế.

Chiều 3/4, Bộ Y tế cho biết đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Lai Châu báo cáo giải trình về thông tin chấm dứt hợp đồng lao động với 137 nhân viên trong ngành y tế của tỉnh.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Lai Châu khẩn trương xác minh cụ thể vấn đề nêu trên; phối hợp với cơ quan liên quan báo cáo, giải trình, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả về Bộ Y tế.

Vi sao 137 nhan vien y te tinh Lai Chau bi sa thai?
Sở Y tế Lai Châu cho biết, 137 nhân viên y tế bị dừng hợp đồng là do không trúng tuyển và không tham gia kỳ thi tuyển công chức năm 2017

Trước đó, báo chí có đưa thông tin 137 cán bộ, nhân viên trực thuộc các đơn vị y tế tại tỉnh Lai Châu bỗng dưng bị chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1/4/2018 với lý do sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy; khiến người lao động rất bức xúc.

Hầu hết các cán bộ này đã có thời gian làm việc trong ngành y tế từ 6 - 8 năm, thậm chí có những người còn được bổ nhiệm giữ các vị trí quan trọng tại các cơ quan y tế trong tỉnh Lai Châu như điều dưỡng trưởng, phụ trách trạm y tế.

Cùng ngày, thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Văn Đối, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết, 137 nhân viên y tế trên không phải cán bộ biên chế mà đều là lao động hợp đồng theo quyết định của Sở Nội vụ và Sở Y tế Lai Châu từ giai đoạn năm 2011 – 2017.

Vi sao 137 nhan vien y te tinh Lai Chau bi sa thai?
 

Thời gian này, do thực trạng thiếu nguồn nhân lực, trong khi công tác tuyển dụng chưa kịp thời nên trên cơ sở biên chế được giao hàng năm, Sở Y tế đã tiến hành ký hợp đồng lao động, bổ sung vào những vị trí còn thiếu.

Tuy nhiên, cuối năm 2016, sau khi tiến hành thanh tra công tác nội vụ tại ngành y tế, đoàn thanh tra của Sở Nội vụ Lai Châu kết luận, việc ký hợp đồng lao động của ngành y tế thời gian đó là chưa phù hợp với quy định. Tất cả những trường hợp đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn tại các đơn vị trực thuộc của sở y tế tỉnh trong thời gian qua, đều phải chuyển sang loại hợp đồng lao động xác định thời hạn 1 năm.

Cuối năm 2017, hội đồng tuyển dụng viên chức tỉnh Lai Châu đã tổ chức xét tuyển viên chức ngành y tế tỉnh, đã có gần 800 thí sinh nộp hồ sơ dự xét tuyển, trong đó có các nhân viên đang hợp đồng tại các đơn vị thuộc Sở Y tế.

Căn cứ vào kết quả tuyển dụng viên chức ngành y tế năm 2017, Sở Y tế Lai Châu đã chấm dứt hợp đồng lao động với 137 nhân viên y tế đang hợp đồng với lý do không trúng tuyển và không tham gia đăng ký dự tuyển.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI