Vì đâu tóc nhanh rụng?

10/10/2018 - 11:30

PNO - Mái tóc khỏe đẹp được ví như một món trang sức đáng giá, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Thế nhưng, chưa đến tuổi xế chiều, thay vì hãnh diện khi sở hữu “món trang sức” quý này, nhiều chị em phải buồn rầu âu lo khi phải sớm đối mặt với tình trạng rụng tóc, thưa tóc, hói đầu.

Vậy tại sao tóc lại rụng sớm? Nguyên nhân nào khiến phụ nữ ám ảnh chuyện rụng tóc nhiều hơn phái mạnh? Đâu là giải pháp giảm rụng, giúp tóc mọc chắc khỏe, mềm mượt lâu dài? Tiến sĩ – bác sĩ Lê Thúy Tươi sẽ có những lý giải bổ ích tới quý độc giả.

Vi dau toc nhanh rung?
Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thúy Tươi

*  Thưa bác sĩ, rụng tóc là một biểu hiện thường trực trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vậy khi nào thì rụng tóc trở nên bất thường và cần chữa trị?

Trung bình tóc chúng ta rụng khoảng 30-60 sợi/ ngày, với một số người có thể lên đến 100 sợi. Đây được gọi là rụng tóc sinh lý. Tuy nhiên, khi tóc rụng trên 100 sợi/ ngày và có một số dấu hiệu bất thường như: tóc rụng từng nhúm cả khi ướt lẫn khi khô; sợi tóc mỏng, yếu, dễ đứt gãy; tóc thưa lộ cả da đầu… thì đó chính là rụng tóc bệnh lý. Lúc này, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp kịp thời để ngăn tình trạng thưa tóc, hói đầu trong tương lai.

* Nhiều người cho rằng, phụ nữ thường bị ám ảnh vì rụng tóc nhiều hơn nam giới, điều này có đúng không thưa bác sĩ?

Điều này hoàn toàn đúng. Theo một cuộc khảo sát trên 1.000 người Việt Nam về các vấn đề liên quan đến tóc, có đến 47% phụ nữ lo lắng chuyện tóc rụng, trong khi nam giới chỉ có 13%. Lý do là mái tóc có vai trò rất quan trọng đến ngoại hình phái đẹp. Nếu như một số đàn ông hói đầu vẫn có thể toát lên sự nam tính, thì với hầu hết phụ nữ, việc sở hữu mái tóc thưa sẽ khiến họ trông già trước tuổi, sức khỏe xuống dốc, mất hẳn tự tin trong cuộc sống.

* Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng rụng tóc, hói đầu?

Trước tuổi 30, quá trình mọc tóc - rụng tóc thường hoạt động theo đúng chu trình, gồm 3 giai đoạn: mọc (kéo dài từ 2-6 năm), ngưng mọc (kéo dài khoảng 3 tuần) và nghỉ - chờ rụng (kéo dài khoảng 3 tháng).

Tuy nhiên, sau tuổi 30 - độ tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa, thần kinh nội tiết của cơ thể dễ rối loạn, kèm theo đó là vô vàn yếu tố tác động từ bên trong lẫn bên ngoài khiến tế bào mầm tóc bị suy yếu hoạt động.

Tế bào mầm tóc được ví như “hạt giống” để hình thành nên sợi tóc. Do đó, khi chúng bị suy yếu sẽ khiến quá trình mọc tóc bị cản trở, là nguyên nhân chính gây rụng tóc, thưa tóc, hói đầu.

Vi dau toc nhanh rung?
Các tế bào mầm tóc ban đầu nằm ở phình tóc, sau đó chúng sẽ di chuyển xuống nhú bì để biệt hóa thành sợi tóc hoàn chỉnh

* Có thể thấy tế bào mầm tóc đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự hình thành và phát triển của tóc. Vậy các yếu tố tác động khiến tế bào mầm tóc suy yếu ở nam và nữ có giống nhau không bác sĩ?

Hoàn toàn khác nhau. Thứ nhất, các tế bào mầm tóc được điều phối hoạt động thông qua thần kinh nội tiết của cơ thể. Trong đó, thần kinh nội tiết ở nam và nữ là khác nhau nên quá trình mọc tóc - rụng tóc luôn có sự khác biệt giữa nam và nữ. 

Thứ hai, các yếu tố tác động làm tế bào mầm tóc suy yếu ở nam và nữ cũng có sự khác biệt. Ở nam giới, rụng tóc dễ xảy ra khi có sự rối loạn thần kinh nội tiết nam, stress, di truyền… Trong khi đó, nữ giới dễ bị rụng tóc khi rối loạn thần kinh nội tiết nữ, thiếu hụt dinh dưỡng, tâm lý lo âu, trầm cảm, lạm dụng hóa chất làm đẹp… Chính vì thế, nếu muốn khắc phục rụng tóc hiệu quả thì nam giới và nữ giới cần có những giải pháp chuyên biệt.

Vi dau toc nhanh rung?
Qik Hair với 2 công thức chuyên biệt riêng cho nam và nữ, chứa các hoạt chất quý giúp thúc đẩy tế bào mầm tóc phát triển, từ đó giảm rụng, mọc tóc chắc khỏe

 * Hiện nay, chúng ta đã có giải pháp tác động vào tế bào mầm tóc với cơ chế chuyên biệt để ngăn ngừa, cải thiện tình trạng rụng tóc chưa, thưa bác sĩ?

Tin vui là sự tiến bộ của y học hiện đại đã tìm ra giải pháp tác động đến tế bào mầm tóc nhằm bảo vệ và nuôi dưỡng chúng hoạt động theo đúng chu trình chứ không bị “chết yểu” giữa chừng...

Cụ thể, sau khi phát hiện vai trò quan trọng của tế bào mầm tóc, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất cynatine và các hoạt chất quý được chiết xuất với công nghệ hiện đại, phát triển thành 2 công thức chuyên biệt: CLI-α (Alpha) dành riêng cho nam và CLI-β (Beta) dành riêng cho nữ. Các công thức này đã được nghiên cứu lâm sàng trên nhiều quốc gia về độ an toàn và hiệu quả, giúp bảo vệ và thúc đẩy tế bào mầm tóc phát triển, khắc phục rụng tóc, tăng mọc tóc từ gốc.

* Cảm ơn bác sĩ.

Xem thêm video về giải pháp giảm rụng, mọc tóc chắc khỏe:

 

Hoàng Hoa (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI